Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  69
 Số lượt truy cập :  34077232
Việc trồng luân canh với giống lúa mì kháng bệnh tuyến trùng mang lại lợi ích cho vụ mùa cà chua

Trong một nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 14/5 trên tạp chí Khoa học cây trồng, các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra việc trồng luân canh giống lúa mỳ kháng bệnh tuyến trùng mang lại lợi ích cho các cây trồng khác được trồng sau đó.

Trong một nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 14/5 trên tạp chí Khoa học cây trồng, các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra việc trồng luân canh giống lúa mỳ kháng bệnh tuyến trùng mang lại lợi ích cho các cây trồng khác được trồng sau đó.

 

Bệnh tuyến trùng ở rễ gây thiệt hại cho cây trồng trên thế giới và bệnh này rất khó kiểm soát. Để tái sản sinh, tuyến trùng cần một gốc cây còn sống để lây nhiễm. Một khi mầm bệnh có mặt trong đất, nó có thể tồn tại qua mùa đông và lây nhiễm sang các cây trồng trong các vụ mùa sau. Việc sử dụng các loại cây trồng có tác dụng ngăn chặn sự tái sản sinh của bệnh tuyến trùng thường là một lựa chọn tốt. Các loại cây này có thể làm giảm số lượng ký sinh trùng gây bệnh tuyến trùng trong đất và giảm bớt ảnh hưởng của bệnh trên các cây trồng tiếp theo. Nhưng việc lựa chọn loại cây trồng kháng tuyến trùng là rất khó khăn do các loại cây này ít có giá trị kinh tế.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một giống lúa mỳ có thể giảm số lượng tuyến trùng trong đất và mang lại lợi ích cho vụ mùa cà chua được trồng luân phiên tiếp theo. Lúa mỳ là loại cây trồng thường được người nông dân bang California trồng luân canh với các loại cây khác. Trước khi phát hiện ra cây lúa mỳ, các nhà nghiên cứu đã phải tiến hành thử nghiệm với một số cây trồng khác. Jorge Dubcovsky, nhà lai tạo giống lúa mỳ đồng thời là tác giả của nghiên cứu đã đưa ra giống lúa mỳ Lassik. Giống lúa mỳ này tương tự như các giống lúa mỳ thường được trồng, nhưng nó có một sự khác biệt nhỏ. Một bộ phận nhỏ của các gien của giống lúa mỳ Lassik có sự di chuyển đoạn. Sự di chuyển đoạn không ảnh hưởng đến năng suất lúa mỳ nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nó đã mang lại một lợi ích đó là làm cho cây lúa mỳ kháng bệnh tuyến trùng.
 
Khi các nhà nghiên cứu nhận ra rằng giống lúa mỳ Lassik có khả năng kháng tuyến trùng hơn so với các giống lúa mỳ bình thường khác, nhóm nghiên cứu đã xác nhận nguồn gốc của sức đề kháng bằng cách so sánh các giống có và không có phân khúc di dời ở gien. Sau đó, để xác định xem việc luân canh giống lúa mỳ kháng bệnh tuyến trùng với cây cà chua có mang lại lợi ích hay không, các nhà nghiên cứu trồng giống lúa mỳ Lassik và sử dụng đất trồng lúa mỳ để trồng cà chua. Kết quả cho thấy các cây cà chua này ít bị tuyến trùng gây hại.

“Nếu người nông dân trồng các giống lúa mỳ không có các gien kháng, mầm bệnh tuyến trùng sẽ tồn tại nhiều hơn trong đất và sẽ gây hại cho cây cà chua”, nhà nghiên cứu Williamson giải thích. “Nhưng nếu họ trồng các giống lúa mỳ có gien kháng, khi đó sẽ không có nhiều mầm bệnh tuyến trùng trong đất”.

Nhà nghiên cứu Dubcovsky lưu ý rằng, ba giống lúa mỳ mới nhất được lai tạo từ Chương trình Nhân giống lúa mì của trường Đại học California và các dự án Triticeae-CAP USDA hỗ trợ đều mang gien kháng này và đang có sẵn cho người trồng. Các kết quả từ nghiên cứu này cung cấp một lựa chọn đầy hứa hẹn để giảm thiệt hại do bệnh tuyến trùng gây nên với cây trồng.

LHV - Mard, theo phys.org.
Trở lại      In      Số lần xem: 1715

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD