Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  43
 Số lượt truy cập :  34072080
WHO kêu gọi kiểm soát nhiễm độc tố nấm trong chăn nuôi và thực phẩm

Cuốn sách mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có tựa đề Nâng cao sức khỏe cộng đồng thông qua kiểm soát độc tố nấm, hướng đến làm thức tỉnh cộng đồng quốc tế về vấn đề ngộ độc nấm. Cuốn sách sẽ hữu ích cho các nhà ra quyết định trong phạm vi rất rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực như Nông nghiệp, Y tế, Marketing và Kinh tế.

Cuốn sách mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có tựa đề Nâng cao sức khỏe cộng đồng thông qua kiểm soát độc tố nấm, hướng đến làm thức tỉnh cộng đồng quốc tế về vấn đề ngộ độc nấm. Cuốn sách sẽ hữu ích cho các nhà ra quyết định trong phạm vi rất rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực như Nông nghiệp, Y tế, Marketing và Kinh tế. Cuốn sách không chỉ đưa ra những kết quả nghiên cứu khoa học đã được tiến hành và những ảnh hưởng của độc tố nấm mà còn đưa ra những vấn đề tiếp cận căn bản để giảm thiểu những nguy hại từ độc tố nấm và cải thiện sức khỏe cộng đồng.

 

Trái ngược với các quốc gia có thu nhập cao có điều kiện kiểm soát độc tố nấm rất tốt, thì tình trạng này ở các nước có thu nhập thấp là hoàn toàn khác: việc sản xuất lương thực và thực phẩm ở các hộ sản xuất nhỏ để đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng trong vùng có thể có nguy cơ nhiễm cao với độc tố nấm. Các loại hàng hóa bị nhiễm độc cũng có thể được xuất khẩu đến các nước có thu nhập cao.
 
Ở những nước có thu nhập thấp, sự tiếp xúc với độc tố nấm ở mức độ cao thường liên quan mật thiết với tình trạng nghèo đói và bất bình đẳng. Vì vậy, các giải pháp phù hợp và khả thi để giải quyết vấn đề này cần phải trở thành một phần của Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ.

Ngành chăn nuôi là ngành phải hứng chịu những tác động bất lợi nhiều nhất từ việc sử dụng thức ăn chăn nuôi nhiễm độc tố nấm. Từ đó có thể mang đến những nguy cơ cho người tiêu dùng thông qua các sản phẩm từ chăn nuôi. Có một vài danh mục hướng dẫn có thể được sử dụng để kết hợp các bệnh động vật thông qua những nhận biết các dấu hiệu bất lợi đặc trưng bề ngoài của tình trạng nhiễm độc nấm. Cũng giống như sự tác động trực tiếp lên động vật, nếu độc tố nấm xuất hiện trong những động vật nội địa thì đây có thể là một tín hiệu cảnh báo cho nguy cơ nhiễm độc thực phẩm cho con người ở mức độ cao.

Độc tố nấm mốc có thể là nguyên nhân ngộ độc cấp tính ở rất nhiều loài, đặc biệt chủ yếu là những đại dịch gây nhiễm độc cho gia cầm. Thêm nữa, tình trạng nhiễm độc mãn tính cũng như các tác động khác sẽ khiến giảm trọng lượng hạt, giảm năng suất trứng, giảm khả năng miễn dịch,…

Độc tố Fumonisins được xác định lần đầu tiên khi chúng gây ra bệnh equine leukoencephalomalacia (nếu là ngựa thì bị viêm não, nếu là lợn thì bị viêm phổi) và sau đó bệnh này gây viêm phổi ở lợn. Mục tiêu chính của ochratoxin A (OTA) là thận và gây ra các triệu chứng phù nề. Hiện tượng này thường gặp ở lợn những cũng có nhiều trường hợp xuất hiện cả trên ngựa. Chất độc ochratoxinis trong chăn nuôi gia cầm thường xuất hiện liên quan đến tình trạng bỏ ăn và gây nên mức độ tử vong cao. Độc tố Deoxynivalenol cũng gây tình trạng bỏ ăn cho vật nuôi như gia súc, lợn và gà, trong đó gà và lợn có tỉ lệ nhiễm độc cao, với tình trạng nôn mửa khi bị nhiễm lượng lớn. Chất Zearalenone cũng là nguyên nhân của tình trạng giảm sản lượng.

Các phương pháp tiếp cận để giảm đến mức tối thiểu mức độ độc tố nấm trong thực phẩm là rất đa dạng. Trong đó, có thực hiện tốt các biện pháp canh tác và chế biến trong nông nghiệp cả ở mức độ gia đình hay cá nhân.
 
NB - Mard, theo allaboutfeed.
Trở lại      In      Số lần xem: 1896

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD