Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  12
 Số lượt truy cập :  33311756
​Ngăn chặn khủng hoảng lở mồm long móng bằng tiêm chủng

Có thể kiểm soát dịch lở mồm long móng (LMLM) trong tương lai một cách hiệu quả và nhanh chóng bằng tiêm chủng, theo nghiên cứu của Đại học Warwick cho thấy. Có thể kiểm soát dịch lở mồm long móng một cách nhanh chóng và hiệu quả bằng cách nhanh chóng xác định có thể tiêm ngừa bao nhiêu con một ngày. Các nhà nghiên cứu Đại học Warwick đã mô phỏng dịch bệnh này trong tương lai ở Anh bằng một mô hình toán học, để tính toán phương pháp thành công nhất trong việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

Có thể kiểm soát dịch lở mồm long móng (LMLM) trong tương lai một cách hiệu quả và nhanh chóng bằng tiêm chủng, theo nghiên cứu của Đại học Warwick cho thấy.

 

fmd_vaccine_9_Main.jpg 
 

Có thể kiểm soát dịch lở mồm long móng một cách nhanh chóng và hiệu quả bằng cách nhanh chóng xác định có thể tiêm ngừa bao nhiêu con một ngày.

Các nhà nghiên cứu Đại học Warwick đã mô phỏng dịch bệnh này trong tương lai ở Anh bằng một mô hình toán học, để tính toán phương pháp thành công nhất trong việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

Phương pháp sử dụng mô hình có thể tiết kiệm lên đến 50 triệu bảng Anh và có thể giúp khoảng 200.000 con vật thoát khỏi việc bị tiêu hủy - và bệnh sẽ nhanh chóng bị dập tắt sớm hơn một tuần so với trước đây,

Tiến sĩ Michael Tildesley và Naomi Bradbury đã phát hiện ra rằng một vấn đề quan trọng trong việc dập tắt một dịch LMLM là xác định có thể tiêm ngừa bao nhiêu con một ngày, và thiết kế cách kiểm soát phù hợp.

Sử dụng một mô hình toán học về cảnh quan nông nghiệp ở Anh, Tiến sĩ Tildesley và các đồng nghiệp đã mô phỏng nhiều kịch bản lây nhiễm – với mức độ nghiêm trọng và tốc độ khác nhau – để tính toán các phương pháp hiệu quả và hiệu suất nhất để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Có nhiều bất ổn nguy hiểm i khi đối phó với các dịch bệnh như LMLM, chẳng hạn như: hiệu quả tiêm chủng, thời gian cần thiết để gia súc có thể miễn dịch sau khi được tiêm vắc xin, và số liều vắc-xin có sẵn. Sự không chắc chắn dẫn đến những tổn thất tiềm năng rất lớn về mặt tiền bạc lẫn vật nuôi.

Mô hình LMLM của trường đại học Warwick cho thấy, yếu tố không chắc chắn lớn cần phải giải quyết đó là số lượng liều vắc-xin có sẵn. Nếu có thể biết được điều này thì có thể ngăn bệnh một cách hiệu quả - ngay cả khi phải đối mặt với tất cả các yếu tố chưa biết khác.

Dịch LMLM trong năm 2001 đã làm nền kinh tế Anh tiêu tốn ước tính khoảng 8 tỷ bảng Anh và tiêu hủy khoảng bảy triệu gia súc.

Sử dụng mô hình LMLM của trường đại học Warwick và xác nhận có những khả năng nào về tiêm chủng, nước Anh có thể tiết kiệm lên đến 50 triệu bảng và có thể ngăn khoảng 200.000 con vật không bị tiêu tủy trong bất kỳ dịch bệnh nào trong tương lai.

Ngoài ra, bất kỳ đợt dịch nào sử dụng cách tiêm chủng thích ứng như vậy nhìn chung cũng có thể dập tắt sớm hơn một tuần so với trước.

Tiến sĩ Michael Tildesley bình luận:

"Luôn luôn có sự không chắc chắn về hiệu quả tiềm năng của bất kỳ chiến lược kiểm soát nào cho một dịch bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên trong trường hợp của bệnh LMLM, nếu chúng ta có thể xác định chính xác khả năng tiêm chủng cho động vật hàng ngày thì chúng ta có khả năng có thể tiết kiệm hàng triệu bảng Anh cho ngành nông nghiệp".

 

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1962

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD