Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  37
 Số lượt truy cập :  33397724
Kỹ thuật nông nghiệp chính xác chưa phù hợp với các loại cây đặc sản thu hoạch thủ công
Thứ ba, 14-03-2017 | 07:39:06

Thời điểm thu hoạch và vận chuyển các loại cây trồng dễ hỏng được thu hoạch thủ công bằng tay như dâu tây để đưa tới tay người tiêu dung khi còn tươi và có hương vị ngon nhất là một điều không đơn giản.

 

Tuy nhiên, các kỹ thuật và công nghệ "canh tác thông minh" giúp người trồng thu hoạch nhanh hơn và hiệu quả hơn chủ yếu tập trung vào cây trồng theo hàng như ngô và đậu tương, lại không chú ý đến những cây trồng cho sản phẩm tươi có giá trị cao.

Richard Sowers - Giáo sư ngành Kỹ thuật và toán học hệ thống tại trường Đại học Illinois cho biết: “Máy móc cồng kềnh từng được sử dụng để thu hoạch các loại cây trồng theo hàng như lúa mì, ngô và đậu tương đã giúp nâng cao hiệu quả thu hoạch. Tuy nhiên, câu chuyện ở đây là sự khác biệt trong các loại cây trồng có giá trị cao và được thu hoạch bằng tay như dâu tây – loại cây trồng có giá trị cao hơn ngô nhiều lần. Với việc thu hoạch bằng tay, canh tác nông nghiệp chính xác bị tụt lại đằng sau”.

Devasu Manuel - cựu sinh viên Illinois cho biết: “Một trăm mẫu đất trồng ngô mang lại giá trị 800.000 USD, trong khi cùng diện tích như vậy trồng dâu tây có thể mang lại trị giá 7,5 triệu USD. Tuy nhiên, những người thu hoạch dâu tây chỉ sử dụng rất ít hoặc không áp dụng kỹ thuật canh tác nông nghiệp chính xác”.

Manuel, hiện đang là một nhà nghiên cứu về máy học cùng với Google, là tác giả chính trong một bài báo viết chung với Sowers về  một mô hình toán học xác định thời gian tối ưu để vận chuyển một vụ dâu từ ruộng trồng sang kho lạnh.

Sowers và Manuel đã quan sát những người lao động thu hoạch dâu tây tại trang trại Crisalida ở Oxnard, California. Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra hiện tượng hỏng quả mà người trồng có thể phải gánh chịu nếu họ vận chuyển bằng xe tải chưa chất đủ hàng vào các trạm làm mát thay vì đợi cho đến khi xe tải của họ được chất đầy rồi mới vận chuyển trái cây đến kho lạnh.

Các loại trái cây được thu hoạch thủ công bằng tay như dâu tây bắt đầu bị thối ngay sau khi thu hoạch, và giá trị thị trường của cây trồng này có thể giảm 10% mỗi giờ nếu sản phẩm đã thu hoạch phải chờ để vận chuyển đến kho lạnh vào thời điểm nắng nóng.

Không giống như cây trồng được thu hoạch bằng máy, thu hoạch thủ công bằng tay có sự khác biệt giữa nhân công và thời điểm thu hoạch vì nhân công sẽ bị nóng bức và mệt mỏi.

"Nếu nhân công của bạn hái 90% khối hàng chỉ trong 15 phút và sau đó chậm lại do nóng nực, họ sẽ muốn đưa khối hàng đó lên kho lạnh ngay mặc dù xe tải chở hàng vẫn chưa đầy hẳn", Sowers nói.

Sowers cho biết, những lợi ích tài chính tiềm tàng có thể khuyến khích các nhà nghiên cứu và các nhà sản xuất cây trồng khám phá cơ hội để áp dụng các kỹ thuật canh tác nông nghiệp chính xác để quản lý các cây đặc sản và được thu hoạch thủ công bằng tay.
 
K.P. - Mard, Theo Sciencedaily
Trở lại      In      Số lần xem: 597

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD