Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  33457937
Lúa mì cổ xưa có thể là tương lai của thực phẩm?
Thứ ba, 05-07-2016 | 07:57:53

Các nhà nghiên cứu tin rằng, thị trường tiêu dùng chưa được khai thác cho các thực phẩm cổ xưa như lúa mì eikorn, lúa mì emmer và lúa mì spelt – là các loại lúa mì đã nuôi sống một phần lớn dân số thế giới trong hàng ngàn năm nhưng đã biến mất gần như hoàn toàn với sự xuất hiện của nền nông nghiệp công nghiệp và cuộc cách mạng xanh. Trong Một ý kiến được ​​đăng tải trên tạp chí xu hướng trong khoa học cây trồng Trends in Plant Science số ra ngày 27 tháng 6, hai nhà lai giống cây trồng cho rằng nhu cầu tiêu dùng ở Mỹ và Châu Âu đối với các đặc sản thực phẩm chất lượng cao, tốt cho sức khỏe là một cơ hội để áp dụng lại các giống lúa mì cổ xưa và các loài thực vật khác bằng cách tạo ra chuỗi cung ứng từ "trang trại đến bàn ăn" đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng; cung cấp các thị trường thích hợp cho nông dân nhỏ, các nhà xay xát, và thợ làm bánh; và gia tăng đa dạng sinh học nông nghiệp.

 

ancient wheat.jpg 
"Mọi người quan tâm đến sự đa dạng, với việc có được cái gì đó thơm ngon hon, với các thành phần tốt cho sức khỏe hơn, và ngũ cốc cổ xưa cung cấp những điều thú vị", Friedrich Longin, đồng tác giả của bài báo cho biết. Ông và Tobias Würschum, cả hai cùng đến từ Đại học Hohenheim, Đức, cho rằng sở thích của người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu, bị chi phối bởi mong muốn về các sản phẩm mới và các thành phần tốt hơn cho sức khỏe nhiều hơn so với nhu cầu về giá thấp, tạo ra các thị trường mà các loài lúa mì cổ xưa có thể đáp ứng. Họ cho rằng, bằng cách kiểm tra và phân tích một số trong hàng ngàn chủng loại được tìm thấy trong các ngân hàng gen, trong đó lưu trữ cẩn thận các hạt giống từ các dòng của các loài cổ đại, các nhà nông học và các nhà khoa học ngũ cốc có thể lựa chọn những giống phù hợp nhất cho cả nhu cầu canh tác hiện đại lẫn sở thích của người tiêu dùng.

Bánh mì và bánh nướng nhiều ngũ cốc có chứa các thành phần như yến mạch, lúa mạch và kê phổ biến rộng rãi, nhưng bột mì trong chúng đến chủ yếu từ lúa mì bread - là một trong ba loài, 20 phân loài, và hàng ngàn giống lúa mì được trồng và tiêu thụ trên toàn cầu trong hàng ngàn năm. Sự phát triển của ngành nông nghiệp công nghiệp và cuộc cách mạng xanh trong giữa thế kỷ XX tập trung vào việc phát triển các giống cây trồng để sản xuất ra năng suất cao và có thân ngắn, ít có khả năng gãy đổ trong cánh đồng cũng như ít phơi bày hạt ra cho sâu bệnh và nấm mốc. Các giống khác bị ngưng lại về tính khả thi thương mại, và do chúng hết phổ biến nên các món ăn truyền thống và sự đa dạng thực phẩm trong khu vực cũng bắt đầu biến mất.

Nhiều trong số những giống này vẫn còn tồn tại trong các ngân hàng gen trên thế giới, và các nhà khoa học xem chúng là một nguồn quan trọng của sự đa dạng di truyền. Longin và Würschum cho rằng, một cách tiếp cận từng bước nhưng toàn diện đa ngành – xem xét cả đặc tính nông học như khả năng chịu bệnh và năng suất tiềm năng cũng như dinh dưỡng và hương vị - là điều cần thiết để chọn các giống ứng cử viên tốt nhất để áp dụng lại cho thị trường. Trong nghiên cứu của mình, họ sàng lọc hàng trăm giống của lúa mì Eikorn và lúa mì emmer và thử nghiệm 15 giống ứng cử viên tốt nhất tại bốn địa điểm khác nhau ở Đức. Kết quả cho thấy tầm quan trọng của việc tìm hiểu các cây này một cách toàn diện. "Khi bạn tìm hiểu lúa mì Eikorn, thực sự tuyệt vời khi nhìn trên cánh đồng, nhưng về hiệu suất nông học, thì nó có năng suất thấp và nó ngã khi có mưa. Nhưng sau đó chúng tôi nhận thấy có rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, và bạn nếm và thậm chí nhìn thấy nó trong sản phẩm cuối cùng", Longin cho biết.

Họ cũng chỉ ra một thị trường khá lớn và ngày càng tăng cho các sản phẩm spelt là một yếu tố để các hạt ngũ cốc cổ xưa có thể áp dụng lại thành công trong thị trường hiện đại. Triticum spelta, cây lương thực chính ở miền Nam nước Đức, Áo và Thụy Sĩ cho đến đầu thế kỷ 20, gần như biến mất. Đến năm 1970, khi việc tái khám phá nó bắt đầu, chỉ có một vài thợ xay xát và thợ làm bánh vẫn quen thuộc với các công thức làm spelt truyền thống như Swabian seelen, một loại bánh giống như bánh mì baguette. Ngày nay, hơn 100.000 héc ta spelt được trồng hàng năm trong và xung quanh nước Đức, với doanh thu hàng năm 1 tỷ Euro trên khắp châu Âu và tốc độ tăng trưởng hàng năm hơn 5%.

Longin và Würschum cho rằng, để tái áp dụng thành công các giống hạt cổ xưa khác, thì việc hợp tác liên ngành dọc theo chuỗi cung ứng, từ nhà máy chăn nuôi đến phân tích dinh dưỡng đến tiếp thị, là cần thiết, nhưng họ tin rằng kết quả cuối cùng có thể đem lại khả năng tự chủ về tài chính trong việc cung cấp thực phẩm chất lượng cao đồng thời bảo tồn các loài cổ đại. Longin nhận định, "sẽ đáng giá để tìm hiểu một chút ở những ngân hàng gen những thứ mà đa dạng đang ngủ quên ở đó đã bị lãng quên bởi ngành công nghiệp".

Thanh Vân - Dostdongnai, theo ScienceDaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 1775

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD