Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33341737
TT lúa gạo TG tuần tới 20/4: Giá tăng ở Thái Lan do cung khan, ở Ấn Độ do rupee vững
Chủ nhật, 23-04-2017 | 06:44:31

Giá gạo tại Thái Lan tăng trong tuần này do nguồn cung khan hiếm, trong khi ở Ấn Độ tăng bởi đồng rupee mạnh lên so với USD, còn giao dịch ở Việt Nam vẫn trầm lắng. Gạo 5% tấm của Thái Lan giá tăng lên 360 – 375 USD/tấn, FOB Bangkok, từ mức 350 – 365 USD/tấn một tuần trước đây.

 

“Nguồn cung lúa vụ mới không nhiều, chúng tôi hy vọng nguồn cung sắp gia tăng khi thu hoạch vụ lúa phụ”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.
 
Giá tăng bởi chính phủ Thái Lan khuyến khích các nhà xay xát mua gạo để ngăn chặn hiện tương dư thừa nguồn cung khi vào vụ thu hoạch mới, Reuters dẫn lời một thương gia khác ở Bangkok cho biết.
 
Thái Lan đã xuất khẩu trên 3,48 triệu tấn gạo từ đầu năm tới ngày 18/4, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông tin từ Bộ Thương mại. Trị giá xuất khẩu đạt trên 51 tỷ baht (1,49 tỷ USD). Bộ này thông báo rằng Thái Lan đã bán 1,62 triệu tấn gạo từ kho dự trữ quốc gia (loại sử dụng trong công nghiệp) trong phiên đấu thầu tháng 3 với trị giá 231 triệu USD. Họ cũng có kế hoạch bán thêm 1,03 triệu tấn gạo dưới tiêu chuẩn (chất lượng kém) trong phiên đấu giá ngày 28/4.
 
Kể từ khi chính quyền quân sự ở Thái Lan năm 2014, Chính phủ đã bán trên 12 triệu tấn gạo tồn trữ mà các chính phủ trước đã thu mua qua nhiều chương trình trợ cấp. Hiện trong kho còn khoảng 5 triệu tấn, trong đó có 1,72 triệu tấn dùng làm lương thực. Chính phủ cho biết họ có thể sẽ giải phóng hết trong năm 2017.
 
Tại Ấn Độ, gạo 5% tấm giá tăng 2% lên 384-389 USD/tấn trong tuần này, do giá lúa và đồn rupee tăng mạnh.
“Giá lúa vững, đồng rupee cũng đang mạnh lên, khiến cho giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ trở nên đắt đỏ hơn khi khách hàng quốc tế mua vào”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở bang miền nam - Andhra Pradesh – cho biết.
 
Tính từ đầu năm tới nay, rupee đã tăng giá 5,2%, và đang giao dịch gần mức cao nhất 20 tháng. Đồng rupee mạnh lên làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu.
 
“Khách hàng châu Phi đang chuyển hướng sang Việt Nam và Thái Lan bởi giá gạo Ấn Độ tăng. Chúng tôi đang bị mất thị phần”, một nhà xuất khẩu khác ở Kakinada cho biết.
 
Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, xuất khẩu gạo phi – basmati chủ yếu sang các nước châu Phi còn xuất gạo basmati chất lượng cao sang Trung Đông.
 
Trong tháng 3 trị giá xuất khẩu gạo nước này đạt 637,08 triệu USD, so với 560,89 triệu USD của tháng 2.
 
Tại Việt Nam, thị trường vẫn trầm lắng trong bối cảnh giá tương đối thấp, hiện ở mức giữa giá gạo mới và gạo cũ của Thái Lan.
 
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam vẫn ổn định ở mức 350-355 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn.
 
“Khách hàng nào coi trọng yếu tố giá cả sẽ lựa chọn gạo cũ của Thái Lan bởi giá rẻ hơn, trong khi những người ưu tiên chất lượng sẽ lựa chọn gạo mới của Thái lan bởi giá chỉ nhỉnh hơn chút ít so với gạo Việt Nam nhưng chất lượng tốt hơn”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.
 
Các thương gia dự báo xuất khẩu gạo tháng này sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Những thông tin liên quan
 
Chính phủ Campuchia nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu gạo sang Trung Quốc
 
Bộ Nông nghiệp Campuchia đang nỗ lực để thêm nhiều nhà xuất khẩu gạo nước này được cấp giấy phép bán gạo sang Trugn Quốc, trong bối cảnh xuất khẩu gạo Campuchia đã tăng gần gấp đôi trong năm nay.
 
Báo cáo của Bộ Nông nghiệp cho biết tới nay 26 công ty gạo Campuchia đã được cấp phép xuất khẩu gạo sang Trung Quốc, nhưng còn 8 công ty nữa vẫn đang xin giấy phép và bị từ chối vì không có nhà máy xay xát riêng. Bộ cho biết ngày 27/3 đã gửi đề xuất tới phía đối tác Trung Quốc lần 1, ngày 19/4 gửi email lần 2 nhưng chưa thấy có hồi âm.
 
Sau khi tăng 9% trong năm ngoái, xuất khẩu gạo Campuchia vào Trung Quốc tiếp tục tăng 82% trong quý I/2017.
Theo Bộ Nông nghiệp Campuchia, nước này đã xuất khẩu 67.482 tấn gạo sang Trung Quốc. Dự kiến, Campuchia sẽ xuất khẩu 200.000 tấn gạo sang Trung Quốc trong năm nay.
 
Ấn Độ sẽ có lượng nước trung bình trong mùa mưa 2017
 
Cơ quan Khí tượng Ấn Độ nhận định mùa mưa năm nay lượng nước mưa sẽ ở mức trung bình, có lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp. Mùa mưa rất quan trọng đối với nền kinh tế Ấn Độ, bởi cung cấp khoảng 70% lượng nước mưa cả năm, có ý nghĩa sống còn đối với những cây trồng như lúa, mía, ngô, bông, đậu tương… vì gần một nửa diện tích trồng trọt của nước này phụ thuộc vào nước trời. 
 
Trung Quốc bán đấu giá 7.472 tấn gạo indica vụ sớm từ kho dự trữ quốc gia
 
Trung tâm Thương mại Ngũ cốc Quốc gia Trung Quốc ngày 18/4 cho biết nước này đã bán đấu giá 7.472 tấn gạo indica vụ sớm niên vụ 2014 từ kho dự trữ quốc gia, chiếm 2,96% trong tổng khối lượng 252.380 tấn chào bán. Giá bán trung bình là 2.750 NDT (399,25 USD)/tấn.
 
AfDB: tỷ phú Dangote sẽ là nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới sau 5 năm tới
 
Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB), Akinwumi Adesina, cho biết doanh nhân tỷ phú Aliko Dangote có thể trở thành nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới vào năm 2021.
 
Aliko Dangote là Chủ tịch công ty Dangote Rice Limited. Ông chuyển sang trồng lúa vì nhận thấy Chính phủ đang rất quan tâm tới việc khôi phục sản xuất nông nghiệp làm nền tảng cho phát triển kinh tế và giảm nhập khẩu những lương thực mà địa phương có thể sản xuất được.
 
Ông cho biết Nigeria tiêu thụ 6,5 triệu tấn gạo, trị giá trên 2 tỷ USD mỗi năm, và thật đáng mừng khi Chính phủ đang có chính sách khuyến khích tư nhân tham gia vào sản xuất nông nghiệp.
 
Bangladesh nâng giá thu mua gạo trong nước
 
Bangladesh đã nâng giá thu mua mà Chính phủ sẽ trả cho nông dân trong vụ lúa sắp tới lên 34 taka (0,42 USD)/kg từ mức 32 taka một năm trước đây, thông tin từ quan chức Bộ Nông nghiệp nước này cho biết.
Chính phủ sẽ mua 1,5 triệu tấn lúa gạo của dân bắt đầu từ ngay 2/5 tới, tăng từ mức 1,3 triệu tấn niên vụ trước.
Chính phủ mua gạo và lúa mì của nông dân để hỗ trợ giá, xây dựng kho dự trữ của Chính phủ nhằm sử dụng trong các chương trình phúc lợi xã hội, và để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp khi cần thiết.
 
Iraq sẽ nhập khẩu gạo lùa lúa mì theo các hợp đồng trực tiếp
 
Bộ trưởng Thương mại Iraq ngày 16/4 cho biết nước này đang thương lượng các hợp đồng trực tiếp để nhập khẩu gạo và lúa mì sau khi thất bại trong hình thức đấu thầu quốc tế.
 
Iraq đang nỗ lực nhập khẩu ngũ cốc để thực hiện chương trình trợ cấp lương thực sau khi đưa ra các điều khoản mới về thanh toán và chất lượng khiến các thương gia không muốn tham gia vào các phiên đấu giá quốc tế.
 
Bộ cho biết Ủy ban Hợp đồng Trung ương (Central Contracts Committee) đang xem xét ký hợp đồng mua gạo thơm của một công ty Việt Nam, nhưng không đề cập đến khối lượng cũng như tiến độ đàm phán. Họ cũng đang thương lượng nhập khẩu lúa mì từ một số quốc gia khác để thực hiện chương trình phân phối lương thực.

 

Thu Hải - VINANET.

Trở lại      In      Số lần xem: 624

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Xuất khẩu cao su tăng về lượng nhưng giảm về kim ngạch
  • Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 13/4
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 13/4/2016
  • Báo cáo ngành hàng rau quả tháng 4/2016
  • Báo cáo mặt hàng chè tháng 4/2016
  • Giá gạo xuất khẩu tháng 4-2016
  • Báo cáo mặt hàng thịt tháng 4/2016
  • Báo cáo mặt hàng phân bón tháng 4/2016
  • Báo cáo ngành hàng hạt điều tháng 4/2016
  • Thị trường đường thế giới quý I/2016 và dự báo
  • Quý I/2016, xuất khẩu hàng rau quả tăng trưởng dương ở các thị trường
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 12/5/2016
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 30/5/2016
  • Thị trường thức ăn chăn nuôi quý I/2016 và dự báo
  • Báo cáo ngành hàng lúa gạo tháng 5/2016
  • Vào vụ mía mới, giá mía nguyên liệu tăng
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 25/5/2016
  • Xuất khẩu gạo: Campuchia tiến lên, Việt Nam tụt xuống
  • Thị trường NL TĂCN thế giới ngày 6/7: Giá ngô giảm do dự báo thời tiết Mỹ
  • Việt Nam sẽ trở thành một trong những nước nhập khẩu đậu tương nhiều nhất thế giới
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD