Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33378028
Các nhà sinh học phát hiện ra mối liên kết phân tử giữa việc khả dụng của dinh dưỡng và sự tăng trưởng sinh khối
Thứ tư, 20-05-2020 | 08:00:50

 

Sinh trưởng ca Arabidopsis trong Phòng thí nghim Coruzzi ti Trung tâm Gen và H thng Sinh hc ca Đi hc New York. nh: Đi hc New York.

 

Các nhà khoa hc thc vt t lâu đã biết rng năng sut cây trng t l thun vi liu lượng phân đm (nitơ), nhưng do vic s dng phân bón tăng nên rt tn kém và tác đng xu đến môi trường. Cho đến nay, mt phát hin quan trng có th giúp tăng cường s phát trin ca cây và hn chế s dng phân bón là cơ chế cơ bn mà thc vt điu chnh s tăng trưởng ca chúng theo liu lượng nitơ vn chưa được biết đến.

 

Trong mt nghiên cu mi được công b trong K yếu ca Vin Hàn lâm Khoa hc Quc gia (PNAS), các nhà khoa hc nghiên cu gen thc vt ti Trung tâm Gen & H thng Sinh hc ca Đi hc New York (NYU) đã phát hin ra phn còn thiếu trong liên kết phân t gia nhn thc ca thc vt v liu lượng nitơ trong môi trường và nhng thay đi khi đáp ng v liu lượng trong sinh khi ca nó.

 

Theo mt cách tiếp cn mi, các nhà nghiên cu ca NYU đã kim tra vic làm thế nào đ tăng liu lượng đm to ra nhng thay đi trong biu hin trên toàn b b gen ca thc vt như là mt chc năng ca thi gian. Sau đó, h đã s dng các mô hình toán hc đ điu tra tc đ thay đi RNA thông tin (mRNA) cho hàng ngàn gen trong b gen đ thiết lp th nghim này.

 

Các nhà nghiên cu phát hin ra rng năng lượng ca nhng đáp ng ca mRNA đi vi liu lượng nitơ b chi phi bi các nguyên tc đơn gin ca đng hc enzyme.- tc đ ca các phn ng được xúc tác bi các enzyme do Michaelis-Menten mô t ln đu tiên vào năm 1913. Tht vy, các tác gi nhn thy rng đng hc Michaelis-Menten có th mô hình hóa chính xác tc đ thay đi biu hin gen trong 30% gen phn ng vi liu lượng nitơ.

 

 “Theo mô hình đng hc Michaelis-Menten c đin, vic thay đi s phong phú ca enzyme s nh hưởng đến tc đ phn ng ti đa. Bi vì các yếu t phiên mã thiết lp tc đ sao chép gen t DNA thành RNA, chúng có th được so sánh trc tiếp vi các enzyme xúc tác trong mô hình Michaelis-Menten. Điu này có nghĩa là vic tăng s phong phú ca các yếu t phiên mã quan trng s có th tăng tc đ biu hin gen ph thuc vào liu lượng nitơ và sau đó là tc đ tăng trưởng ca thc vt", theo giáo sư Gloria Coruzzi, Carroll & Milton Petrie thuc Khoa Sinh hc và Trung tâm Sinh hc H thng & Gen ca NYU.

 

Nhóm nghiên cu nhn thy rng vic tăng mc đ ca yếu t phiên mã TGA1 đã đy nhanh tc đ biu hin gen đáp ng vi liu lượng nitơ và tc đ tăng trưởng ca thc vt. Cây trng vượt mc TGA1 đã tăng tc đ tăng trưởng đ đáp ng vi nitơ, đt được sinh khi thc vt ln gp ba ln so vi các loi thc vt hoang dã.

 

Theo quan đim ca Coruzzi, “Bng cách mô hình hóa đng hc quá trình phiên mã da trên cm biến liu lượng nitơ s dng nguyên lý c đin ca đng hc Michaelis-Menten, chúng tôi đã phát hin ra mt gen điu hòa biu hin tăng có th thúc đy s tăng trưởng cây trng trong đt có hàm lượng nitơ thp. Vì TGA1 được bo tn trong thc vt, bao gm các loi cây trng như lúa, cà chua và lúa mì, nhng phát hin ca chúng tôi có ý nghĩa trong vic ci thin hiu qu s dng nitơ trong cây trng và có th mang li li ích cho nông nghip và s bn vng”.

 

Đ Th Thanh Trúc theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 513

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD