Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33372273
Sự thay đổi tiến hóa trong việc tạo mùi giúp bảo vệ thực vật chống lại các loài xâm lấn theo thời gian
Thứ ba, 13-07-2021 | 07:41:48

Đồ hoạ trên Current Biology (2021). DOI: 10.1016/j.cub.2021.05.055.

 

Thực vật không thể chạy trốn khỏi kẻ thù. Tuy nhiên, chúng muốn giữ khoảng cách xa với các loài đe dọa sự sống của chúng. Điều này có thể thực hiện thông qua khả năng phát ra mùi hôi. Klaas Vrieling thuộc Viện Sinh học Leiden đã cùng nhóm của mình tìm hiểu cách thực vật thay đổi quá trình tạo mùi để tạo khoảng cách với các loài gây hại.

 

Vrieling giải thích: "Cây cúc dại có nguồn gốc ở châu Âu và châu Á, nhưng hiện là loài xâm lấn ở các lục địa khác. Thật may mắn cho chúng tôi, từ các loài xâm lấn này đã giúp chúng tôi tìm hiểu sự thay đổi mùi của cúc dại trong môi trường mới nơi có áp lực từ động vật ăn thực vật hoàn toàn khác nhau”.

 

Thoạt nhìn mâu thuẫn

 

Việc tạo ra mùi có liên quan đến việc xua đuổi côn trùng ăn thực vật. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra điều gì đó thoạt nhìn có vẻ mâu thuẫn. Nhà nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra loài thực vật ở bản địa tạo ra ít mùi hơn so với các loài họ hàng xâm lấn của nó. Theo cách nghĩ, thông thường Người ta cho rằng việc tạo mùi sẽ cao hơn ở phạm vi bản địa, vì theo thời gian tiến hóa, loài thực vật sẽ tích lũy được cách đối phó với các loài ăn thực vật hơn".

 

Nguyên nhân đã được tìm ra với loài bướm đêm Cinnabar. Loài này chỉ được tìm thấy trong phạm vi bản địa và nó đặc biệt ăn các loại rau cỏ thông thường. Có mùi có thể khiến côn trùng này tránh xa, nhưng có mùi lại như một bữa ăn ngon cho chúng.

 

Vrieling giải thích: "Điều này có nghĩa là cây bản địa gặp phải tình huống khó xử: nếu nó tạo ra mùi quá nhiều, nó sẽ thu hút một loài sâu bướm chuyên biệt. Nhưng nếu nó tạo ra mùi quá ít, tất cả các loài côn trùng ăn thực vật khác sẽ tấn công chúng. Đây không phải là trường hợp với cây cúc dại xâm lấn, khi bướm đêm vắng bóng trong phạm vi này, thì các loài ăn thực vật khác sẽ có mặt. Và kết quả trong khoảng 60 thế hệ, một thời gian tương đối ngắn, lượng mùi này tăng lên gấp đôi trên các địa bàn xâm lấn". Thật vậy, các động vật chuyên ăn thực vật nhận thấy mùi của cúc dại xâm lấn hấp dẫn hơn mùi của cúc dại bản địa, trong khi đối với côn trùng ăn thực vật thì ngược lại.

 

Chứng minh cho sự tiến hóa

 

Đặc biệt hơn nữa, hiện tượng này xảy ra ở tất cả các phạm vi xâm lấn. Một cách độc lập, mùi đã phát triển theo cùng một cách. Vrieling giải thích: “Đó là bằng chứng rõ ràng cho thấy sự thay đổi tiến hóa nhanh chóng trong quá trình tạo mùi”.

 

Thu hút kẻ thù của kẻ thù

 

Vrieling và nhóm của ông cũng quan tâm đến một loại mùi khác, mà thực vật có thể dùng để kêu cứu. Vrieling cho biết: “Với những loại cây cỏ thông thường, điều này xảy ra khi sâu bướm Cinnabar bắt đầu ăn thực vật. Sau đó cây sẽ tạo ra một mùi đặc biệt hấp dẫn ong bắp cày Ichneumon. Những con ong bắp cày này sẽ đến đẻ trứng vào sâu bướm của loài Cinnabar và giết chúng".

 

Sâu vẽ bùa chỉ xuất hiện ở khu vực bản địa của cây cúc dại. Trong phòng thí nghiệm của Ted Turlings ở Neuchatel, Thụy Sĩ, chúng tôi thấy rằng khi bị ấu trùng sâu tấn công, các loài cúc dại bản địa tạo ra loại mùi đặc biệt gấp 5 lần so với cúc dại xâm lấn. Ngoài ra, ong bắp cày Ichneumon cũng bị thu hút bởi mùi đặc trưng của cây cúc dại bản địa hơn mùi của cây cúc dại xâm nhập.

 

Vrieling kết luận về nghiên cứu này để thích nghi theo thời gian tiến hóa "Và quan trọng hơn nữa, khi đưa cả loài bản địa và xâm lấn vào đồng ruộng trong phạm vi bản địa, chúng tôi thấy rằng các loại cúc bản địa được bảo vệ tốt hơn. Mười ngày sau khi đưa cùng một số lượng ấu trùng trên mỗi cây, nhiều ấu trùng biến mất trên thực vật bản địa, chúng đã bị ong bắp cày Ichneumon ký sinh. Điều này cho thấy rằng mùi có tác dụng bảo vệ quan trọng, nhưng sau 60 thế hệ mùi đã bị giảm thông qua sự vắng bóng của loài bướm Cinnabar và ong bắp cày Ichneumon".

 

Cơ hội cho các nhà chăn nuôi

 

Vrieling cũng cho rằng những phát hiện này có thể được sử dụng trong nông nghiệp trong tương lai. "Sẽ rất thú vị khi thấy các nhà lai tạo tạo ra những cây có mùi mạnh để chúng tự bảo vệ khỏi động vật và đồng thời cải thiện hiệu quả của các tác nhân kiểm soát sinh học. Nó có thể giảm việc sử dụng thuốc trừ sâu để hướng tới một nền nông nghiệp bền vững hơn, điều đó thật tuyệt vời".

 

Lê Thị Kim Loan theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 266

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD