Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33377123
​MIT tạo phương pháp mới để phát hiện nguồn gốc khí mêtan
Thứ năm, 12-03-2015 | 05:02:12

Một nhóm các nhà nghiên cứu do MIT dẫn đầu vừa phát triển một công cụ có khả năng phân tích mẫu khí mêtan một cách nhanh chóng và chính xác. Đột phá này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về vai trò của khí mêtan trong sự ấm lên toàn cầu.

 


Phương pháp mới tìm kiếm các đồng vị cụ thể chỉ ra xuất xứ của các mẫu khí mêtan (Ảnh: MIT)

 

Mêtan là một yếu tố thúc đẩy lớn cho sự ấm lên toàn cầu. Nó chỉ đứng thứ 2 sau cacbon dioxit khi nói đến việc giữ nhiệt trong bầu khí quyển trong khoảng thời gian dài và có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả ao hồ, vật nuôi và các đường ống dẫn khí đốt thiên nhiên.

 

Nghiên cứu mới nhắm mục tiêu xác định của 2 nguồn gốc phổ biến chịu trách nhiệm cho bất kỳ mẫu khí mêtan nào. Cụ thể, phương pháp tập trung vào việc xác định xem chúng có gốc nhiệt (được sản sinh bởi sự phân rã nhiệt độ cao của chất hữu cơ bị chôn vùi sâu trong lòng đất) hay gốc vi khuẩn (được hình thành như một sản phẩm phụ trao đổi chất của vi sinh vật sống trong ruột của động vật).

 

Phương pháp mới, được gọi là quang phổ hấp thụ trực tiếp laser hồng ngoại du dương, được thiết kế để phát hiện tỉ lệ của các đồng vị mêtan trong mẫu. Các phân tử mêtan gồm 4 nguyên tử hydro kết hợp với 1 nguyên tử cacbon mà có thể là 1 trong 2 đồng vị là cacbon-12 hoặc cacbon-13. Hydro trong phân tử cũng có 2 dạng, 1 trong số đó là deuterium, 1 đồng vị có 1 neutron.

 

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tập trung vào việc phát hiện các phân tử có chứa cả 1 nguyên tử cacbon-13 và 1 nguyên tử deuterium vì họ tin rằng phân tử hiếm này là tín hiệu của của metan hình thành bởi nhiệt, vốn là một dấu hiệu chỉ thị quan trọng về nguồn gốc của phân tử.

 

Để phát hiện phân tử, nhóm nghiên cứu xây dựng một công cụ sử dụng quang phổ hồng ngoại để phát hiện các mức tần số cụ thể tương ứng với chuyển động trong phân tử mêtan, làm nổi bật các đồng vị khác nhau. Phương pháp này có tính di động, cho phép triển khai ngoài thực địa.

 

Nhóm nghiên cứu đưa phương pháp vào thử nghiệm để nghiên cứu các mẫu khí được thu từ nhiều vị trí khác nhau, bao gồm cả nước ngầm sâu cổ cổ đại, bể khí thiên nhiên và đường ruột của bò. Kết quả cho thấy mâu thuẫn với lý thuyết về mối liên hệ với phân tử mêtan hiếm gấp đôi đồng vị được thế, với một tập hợp các kết quả tính toán rằng một mẫu thu thập từ dạ dày bò được hình thành ở nhiệt độ 400 ºC –  là điều hiển nhiên không thể.

 

Đánh giá lại các dữ liệu, một lý thuyết mới đã đến liên hệ một đặc điểm của các liên kết giữa các nguyên tử cacbon và hydro trong phân tử với tốc độ sản sinh mêtan, một đặc điểm mà nhóm gọi bệt.

 

"Ruột bò tạo ra khí mêtan ở tốc độ rất cao – lên đến 500 lít/ngày mỗi con bò. Chúng là những bể lên men mêtan khổng lồ và chúng thích tạo ra mêtan ít bệt lại hơn so với các quá trình địa chất vốn diễn ra rất chậm", nghiên cứu sinh David Wang cho biết. "Chúng tôi đang đo một mức độ bệt của các đồng vị cacbon và hydro, giúp chúng ta biết được tốc độ hình thành mêtan là bao nhiêu”.

 

Nghiên cứu tiếp theo đã ủng hộ lý thuyết và phát hiện ra rằng liên kết càng bệt lại thì phân tử càng được hình thành chậm hơn. Điều này sẽ cho phép các nhóm suy ra mối liên hệ giữa loại đồng vị được phát hiện - các liên kết của nó thể hiện mức độ bệt khác nhau - với tốc độ sản sinh và do đó biết được nguồn gốc của các mẫu cụ thể.

L.H - Dostdongnai, Theo Gizmag.

Trở lại      In      Số lần xem: 2848

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD