Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33371101
Các nhà khoa học vô tình tạo ra cần nano thu nước từ không khí
Thứ năm, 23-06-2016 | 08:12:52

Một bài học quan trọng trong cuộc sống là học từ sai lầm của bạn, đó chính là điều mà các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương (PNNL) có thể chứng thực. Sau khi vô tình tạo ra cần nano giàu carbon, nhóm nghiên cứu nhận ra phát minh tình cờ của họ có phản ứng kì lạ với nước, giải thích cho một giả thuyết 20 năm tuổi và có khả năng mở đường cho các hệ thống khai thác nước năng lượng thấp và các loại vải loại bỏ mồ hôi.


Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng thông thường các loại vật liệu sẽ hấp thụ nhiều nước hơn khi độ ẩm trong không khí xung quanh tăng cao. Nhưng thực tế trong khoảng 50% đến 80% độ ẩm tương đối, các cần nano sẽ làm ngược lại và đẩy nước ra, đây là một động thái không giống với bất kỳ vật liệu nào khác. Ở dưới phạm vi đó, chúng hoạt động bình thường, vì vậy quá trình này có thể đảo ngược bằng cách làm giảm độ ẩm một lần nữa.

"Vật chất mới có phản ứng giống như một miếng bọt biển, nó tự ép nước ra giữa chừng trước khi nó hoàn toàn thấm đẫm nước", tác giả của các vật liệu mới cho biết.

Cần nano được tạo ra bởi sai sót khi các nhà khoa học cố gắng chế tạo dây nano từ tính, và họ đã quyết định xem xét sản phẩm ngẫu nhiên đó kỹ hơn. Khi kiểm tra bằng công cụ phân tích hơi nước, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các kết cấu mới bị giảm trọng lượng khi độ ẩm tăng lên.

Các nhà khoa học sử dụng kính hiển vi quan sát nước xuất hiện từ giữa các nhánh của các cần nano, và sau đó bay hơi ở một độ ẩm cao hơn.

Nhóm xem xét những nghiên cứu trước đây và tìm thấy báo cáo từ năm 2012 và năm 2013 giải thích nước có thể bay hơi tự nhiên khi bị giới hạn trong một khoảng rộng 1,5 nm, hoặc khi bị bao quanh bởi các vật liệu kị nước. Thậm chí có các báo cáo từ những năm 1990, khi các nhà khoa học thử nghiệm với protein tinh thể đã nhận thấy những diễn biến tương tự và đưa ra giả thuyết rằng có một quá trình nào đó đã làm cho nước bốc hơi nhanh chóng.

Nghiên cứu tại PNNL là lần đầu tiên hiện tượng này được quan sát trực tiếp. Giả thuyết của nhóm là nước ngưng tụ lại và kéo các nhánh của cần nano lại gần nhau, và khi đạt đến ngưỡng 1,5 nm như lý thuyết trong nghiên cứu trước, nước sẽ nhanh chóng bốc hơi.

Sau những quan sát ban đầu, các nhà khoa học đã tưởng tượng ra nhiều cách có thể khai thác vật liệu mới để nâng cao chất lượng cuộc sống. Ứng dụng tiềm năng bao gồm các hệ thống thu nước trong không khí trong sa mạc khi đạt đến một mức độ ẩm nhất định, hoặc áp dụng vào vải may quần áo để loại bỏ mồ hôi, chuyển hóa để nước bốc hơi ra bên ngoài.

"Nhưng trước khi có thể tận dụng cần nano, chúng tôi phải tìm cách kiểm soát và hoàn thiện kích thước và hình dạng của chúng". Nhóm nghiên cứu đang hướng tới việc nâng cao hiệu quả khả năng phun nước của các cần nano lên trên mức ước tính hiện tại thêm 10 đến 20%. Nghiên cứu sâu hơn sẽ kiểm tra đặc tính hóa học và vật lý của cần nano, và xác định liệu phương pháp này có thể được sử dụng trong các chất liệu nano khác nhau để thu thập các chất lỏng khác, chẳng hạn như methanol, hay không.
 
N.K.L - NASATI, theo Gizmag.
Trở lại      In      Số lần xem: 1261

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD