Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  33323094
Cây mọc hướng về ánh sáng như thế nào?
Chủ nhật, 02-06-2013 | 06:03:56

Cây đã xây dựng rất nhiều chiến lược để thu được lượng ánh sáng mặt trời tối đa thông qua lá của chúng. Như chúng ta đã biết khi quan sát cây cối ở bậu cửa sổ, chúng mọc hướng về ánh sáng mặt trời để có thể tạo năng lượng nhờ quá trình quang hợp. Nay một nhóm khoa học gia quốc tế đã giúp chúng ta hiểu chính xác về động lực đằng sau sự chuyển động này – đó chính là hocmon thực vật auxin.

 

 

Sự phát triển của cây hướng về ánh sáng đặc biệt quan trọng lúc bắt đầu vòng đời của chúng. Nhiều hạt mọc mầm trong đất rồi lấy dinh dưỡng trong bóng tối từ những nguồn dự trữ tinh bột và chất lỏng hạn hẹp của chúng. Trồi lên mặt đất, những cây con nhanh chóng phát triển hướng lên chống lại lực hấp dẫn, điều này cung cấp manh mối ban đầu về sự định hướng. Với sự hỗ trợ từ các protein cảm thụ ánh sáng rất nhạy bén, chúng đã tìm được con đường ngắn nhất để đến ánh sáng mặt trời – và thậm chí có thể uốn mình theo hướng ánh sáng này.

“Thậm chí những cây trưởng thành cũng uốn mình theo hướng ánh sáng mạnh nhất. Chúng làm điều này bằng cách kéo dài các tế bào của tế bào gốc ở phía xa ánh sáng nhất. Kiểu phát triển hướng theo ánh sáng này được gọi là tính hướng quang”, giáo sư Claus Schwechheimer cho biết.

Các chất vận chuyển đưa hocmon thực vật đến khu vực mục tiêu

Chất chịu trách nhiệm cho việc kéo dài tế bào chính là auxin. Hocmon thực vật này được hình thành ở tế bào ở chóp của chồi cây và sau đó được truyền từ tế bào này sang tế bào khác. Cứ như thế, hocmon này được di chuyển qua lại nhiều tế bào của cây trước khi nó đạt đến nơi cuối cùng. “Các protein xuất nhập đẩy auxin bên ngoài 1 tế bào vào khoảng trống bên trong tế bào rồi vào tế bào tiếp theo và cứ tiếp tục cho đến khi auxin này đạt đến khu vực mục tiêu của nó”, Schwechheimer cho biết.

Những protein quan trọng nhất trong quá trình này là những protein xuất có tên là “PIN”, những protein này quy định hướng đi của dòng auxin.

Vai trò của auxin là gì?

Những chuyển động của cây lần đầu tiên được Charles Darwin miêu tả vào năm 1880 trong công trình nghiên cứu “Sức mạnh của sự chuyển động ở thực vật”. Giả thuyết cho rằng hocmon thực vật auxin đóng vai trò ở những cây uốn mình ra ánh sáng được nghiên cứu gia Frits Went đến từ Hà Lan đưa ra vào năm 1937.

Mặc dù nhiều quan sát sau đó đã hỗ trợ mô hình này nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng xác thực cho rằng auxin thực sự có liên quan đến quá trình này. Giáo sư Christian Fankhauser đến từ Trường Đại học Lausanne ở Switzerland giải thích lý do: “Cho đến nay, tất cả những cây có khuyếm khuyết về sự vận chuyển auxin đều thể hiện 1 sự hướng quang bình thường. Như thế thì sự vận chuyển auxin này cần thiết ra sao đối với quá trình này?”.

Khẳng định mô hình điều chỉnh auxin

Các nghiên cứu gia này đã tìm ra câu trả lời cho vấn đề này. Các nghiên cứu gia Thụy Sĩ đã có thể cùng một lúc làm ngưng hoạt động của một vài chất vận chuyển PIN ở 1 cây. Và các khoa học gia cũng đã tìm cách chứng minh chức năng của protein kinase D6PK.

Người ta nhận thấy rằng khi thiếu một vài thành phần của PIN và kinase, sự phát triển của cây hoàn toàn không phản ứng lại với các tín hiệu ánh sáng gây ra tính hướng quang. Cơ chế vận chuyển auxin ở những cây đột biến này bị suy yếu trầm trọng: Những cây này mọc hướng lên bất kể có nguồn ánh sáng hay không. Điều này giúp các khoa học gia lần đầu tiên chứng minh rằng hocmon auxin đích thị là chất điều khiển tính hướng quang.

Dostdongnai theo Science Daily.

Trở lại      In      Số lần xem: 4010

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD