Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  46
 Số lượt truy cập :  34063599

Thứ bảy, 27-07-2024 | 06:05:31

MeFtsZ2-1 là một gen đích đối với phân chia plastid trong thực vật, nhưng cơ chế này bởi ảnh hưởng của MeFtsZ2-1 đến tích lũy sắc tố trong cây sắn (Manihot esculenta Crantz) thông qua plastids vẫn chưa rõ ràng. Người ta thấy: khi gen MeFtsZ2-1 biểu hiện mạnh mẽ trong cây sắn, chúng sẽ có màu sắc đậm hơn ở lá sắn, với hàm lượng gia tăng của anthocyanins carotenoids. Quan sát kỹ hơn, thông qua công cụ TEM (Transmission Electron Microscopy) cho thấy không  có thiếu sót tạm thời nào về cấu trúc thể lạp (chloroplast) nhưng có sự gia tăng số lượng plastoglobule trong lá sắn của cây có biểu hiện gen đích mạnh mẽ.

Thứ sáu, 26-07-2024 | 08:46:41
Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Illinois đã phát triển một khuôn khổ mô hình kết nối hoạt động của enzyme liên quan đến quang hợp với năng suất. Đây là lần đầu tiên một mô hình liên kết các con đường quang hợp hoạt động trực tiếp với sự phát triển của cây trồng. Yufeng He, một nhà nghiên cứu sau tiến sỹ tại Matthews Group ở Illinois cho biết: "Một mô hình trước đây đã kết hợp dữ liệu từ các cấp độ di truyền, chuyển hóa và lá, nhưng chúng tôi cần kết nối cấp độ chuyển hóa với cấp độ tán cây lớn hơn.
Thứ năm, 25-07-2024 | 06:56:46

Bệnh thán thư, bệnh nguy hiểm do nấm Colletotrichum spinaciae gây ra, thường xuất hiện ở cây đậu tằm (common vetch), cây họ đậu được trồng phổ biến. Hóa chất không được khuyến cáo để quản lý bệnh này vì cây được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi. Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Grassland Research tiết lộ rằng việc xử lý đậu tằm thông thường bằng một số vi khuẩn hoặc nấm kích thích sự phát triển của cây có thể hiệu quả trong việc chống lại bệnh thán thư.

Thứ tư, 24-07-2024 | 08:01:17

Một mái che có thể kéo ra và thu vào như mái xe mui trần để bảo vệ táo khi trời mưa và cung cấp đầy đủ ánh sáng mặt trời khi thời tiết quang đãng: mái che có thể chuyển đổi là một trong những ý tưởng ra đời từ sự hợp tác đặc biệt giữa các nhà khoa học, nông dân và nhà hoạch định chính sách. Chúng ta đang sống trong thời đại của những sự chuyển đổi. Trong tương lai, chúng ta sẽ chuyển sang năng lượng sạch hơn và protein từ thực vật và sử dụng các phương pháp canh tác và làm vườn xanh hơn.

 

Thứ ba, 23-07-2024 | 08:26:21

Các nhà khoa học tại Viện Salk đã phát hiện ra một gene giúp tăng cường khả năng chịu đựng kẽm của thực vật, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc canh tác cây trồng chống chịu kim loại nặng. Hoạt động của con người không chỉ ảnh hưởng đến bầu khí quyển mà còn tác động sâu vào đất đai. Việc sử dụng phân bón và bùn thải quá mức có thể làm tăng nồng độ kim loại nặng trong đất nông nghiệp, nơi các cây trồng quan trọng được canh tác.

Thứ hai, 22-07-2024 | 08:23:52

Theo hai nghiên cứu mới của UC Riverside, thực vật bản địa và cây trồng không phải bản địa không sống gần nhau, thu hút sâu bệnh lây lan bệnh theo cả hai hướng. Nhà côn trùng học Kerry Mauck của UCR, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã thay đổi cục diện và điều đó tạo cơ hội cho mầm bệnh phát triển. Chúng tôi đã đưa các mầm bệnh gây hại vào cây trồng bản địa và mặt khác, chúng tôi có các mầm bệnh đặc hữu có thể đột biến để lây nhiễm sang cây trồng”.

Chủ nhật, 21-07-2024 | 09:13:15

Bệnh héo rũ (late blight) do nấm Phytophthora infestans (Pi) là trở ngại quan trọng nhất đối với khoai tây (Solanum tuberosum) trên thế giới. Một chủng nòi có đợc tính siêu hạng, CN152, được người ta xác định tại tỉnh Sichuan, China, có thể khắc phục hầu như hoàn toàn các gen kháng bệnh héo rũ dược biết, kết quả là bệnh tác động trầm trọng tại Trung Quốc. Giống khoai tây SD20 được chứng minh là kháng được chủng nòi CN152; tuy nhiên, hệ thống điều tiết phân tử kháng bệnh héo rũ chứa được biết rõ; trong giống khoai tây SD20.

Thứ sáu, 19-07-2024 | 08:01:22

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy ong và các loài côn trùng có ích khác bị tổn hại nhiều hơn do ô nhiễm không khí so với các loài gây hại phá hoại mùa màng. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Reading đã phân tích dữ liệu từ 120 bài báo khoa học để hiểu cách 40 loại côn trùng ở 19 quốc gia phản ứng với các chất gây ô nhiễm không khí như ozone, oxit nitơ, sulfur dioxide và các hạt vật chất.

Thứ năm, 18-07-2024 | 08:37:56

Các loài thực vật chuyên chịu lạnh như cây thìa canh (spoonworts) đã thích nghi tốt với khí hậu lạnh của Kỷ Băng hà. Khi thời kỳ lạnh và ấm xen kẽ, chúng đã phát triển một số loài cũng dẫn đến sự phát triển mạnh của bộ gen. Các nhà sinh học tiến hóa từ các trường đại học Heidelberg, Nottingham và Prague đã nghiên cứu ảnh hưởng của sự nhân đôi bộ gen này đối với tiềm năng thích nghi của thực vật.

Thứ tư, 17-07-2024 | 08:59:35

Ớt chuông (Capsicum annuum L.) là một trong những loại rau quan trọng nhất trên thế giới, nó là loại gia vị được trồng phổ biến nhất và rộng rãi nhất. Chi Capsicum khác biệt đáng chú ý do thiếu gốc ghép tương thích với các giống thương mại để chống chịu thành công với nấm Phytophthora capsici. Criollo de Morelos 334 (CM334) đã được sử dụng trên toàn thế giới trong các giống lai và được dùng làm gốc ghép để bảo vệ chống lại nấm P.capsici.

Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD