Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  11
 Số lượt truy cập :  33465225
Ấm lên toàn cầu sẽ khiến lá thay màu khi sang thu trễ và lâu hơn
Thứ ba, 23-09-2014 | 08:03:00

Theo các nhà nghiên cứu làm việc tại Đại học Princeton báo cáo trong ấn bản mới nhất của tạp chí Sinh thái toàn cầu và Địa lý sinh vật (Global Ecology and Biogeography), việc lá đổi màu khi trời sang thu có thể sẽ bắt đầu muộn hơn và kéo dài lâu hơn do biến đổi khí hậu.

 

 

Trong nghiên cứu này, tác giả nghiên cứu chính David Medvigy, một trợ lý giáo sư về khoa học địa chất và giảng viên cộng tác tại Viện Môi trường Princeton, và các cộng sự giải thích rằng, hiện tượng ấm lên toàn cầu có thể làm cho nhiệt độ mùa hè kéo dài lâu hơn trong năm, do đó người ta phải chờ lâu hơn để ngắm nhìn lá mùa thu ở một số vùng của Mỹ.

 

Ví dụ, nhóm của Medvigy cho biết rằng vào cuối thế kỷ này, bạch dương, loài hoa biểu tượng của bang New Hampshire có thể sẽ thay màu trễ hơn từ 1-3 tuần so với bình thường. Các nhà nghiên cứu lưu ý, trong khi một số cây sẽ ít nhạy cảm hơn với sức nóng đang diễn ra, có nhiều vùng ở khu vực phía Nam nhiều khả năng cây sẽ thay màu trễ hơn.

 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, đối với cây lá màu, nhiệt độ hàng ngày cần phải đủ thấp và ban ngày phải đủ ngắn. Nghiên cứu của họ cho thấy rằng không chỉ nhiệt độ và ánh sáng ban ngày giúp dự đoán thời gian lá đổi màu sắc, ảnh hưởng của các yếu tố trên cũng phụ thuộc phần lớn vào từng loài  cây và khu vực địa lý cụ thể.

 

"Chúng tôi thực sự quan tâm đến việc tìm hiểu tại sao các hệ thống này thay đổi khi khí hậu toàn cầu nóng lên hoặc có biến đổi khí hậu", Medvigy giải thích trong một tuyên bố hôm thứ năm. "Những kết quả này cho thấy các địa điểm khác nhau sẽ thay đổi theo những cách khác nhau, và những khác biệt sảy ra thực sự sẽ khá thú vị".

 

Do những khía cạnh thẩm mỹ của những tán lá mùa thu đầy màu sắc, tầm quan trọng về mặt kinh tế đối với một số khu vực của đất nước, các tác giả nghiên cứu cho rằng phát hiện của họ có ý nghĩa quan trọng trong việc dự đoán mùa sinh trưởng, cũng như năng suất nông nghiệp và hệ sinh thái, ông lưu ý. Đặc biệt, lá thay màu trễ có thể ảnh hưởng đến lượng cac-bon mà hệ sinh thái sẽ loại bỏ khỏi khí quyển.

 

"Khi cây có lá màu xanh lá cây, nghĩa là cây đang thực hiện quá trình quang hợp và lấy cácbon trong khí quyển", Medvigy giải thích. "Cây có màu xanh lá cây càng lâu, thì lượng CO2 được loại bỏ khỏi bầu khí quyển càng nhiều. Ít nhất, đó là suy nghĩ hiện tại của chúng ta . Vì vậy, việc tìm ra điều này có ý nghĩa quan trọng để hiểu được những tác động do biến đổi khí hậu gây ra”.

 

Theo giáo sư địa lý Đại học Wisconsin-Milwaukee Mark D. Schwartz, mùa thu lá thay màu sắc thường báo hiệu sự kết thúc của mùa sinh trưởng ở vùng khí hậu ôn đới, vì vậy chúng ta cần phải hiểu đầy đủ chu kỳ màu sắc hiện tại và tương lai để hiểu rõ hơn tình trạng của nông nghiệp, nguồn nước và hành vi động vật.

 

Các loại cây chúng ta trồng, các loại sâu bệnh có thể gây hại cho những cây trồng này, và thức ăn và thói quen sinh sản của động vật đều ​​bị ảnh hưởng bởi thời gian của mùa sinh trưởng, Schwartz, người không tham gia nghiên cứu cho biết. Điều này đặc biệt đúng ở miền tây Hoa Kỳ, nơi mà cây cối ảnh hưởng đến nguồn nước sẵn có.

 

Trong khi mùa xuân, thời gian mùa sinh trưởng bắt đầu, đã được các nhà nghiên cứu kỹ lưỡng, ngược lại mùa thu gây khó khăn hơn cho các chuyên gia, Schwartz giải thích. Mùa thu phức tạp hơn và tùy thuộc vào vị trí địa lý. Hơn nữa, giáo sư nói rằng hầu hết các mô hình này đều xem xét việc cây cối phản ứng với các điều kiện mùa thu trong khu vực như thế nào.

 

Medvigy ý tưởng về việc nghiên cứu sau khi quan sát nhiều người mô hình gặp khó khăn khi giải thích thời điểm lá thay đổi màu sắc. Ông đã hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Pphòng thí nghiệm Fluid Dynamics của NOAA (GFDL), và họ cùng nhau phân tích dữ liệu về ngày lá thay màu ở một số cây ở Alaska và Massachusetts. Những dữ liệu này thuộc về cơ sở dữ liệu trực tuyến của trang USA National Phenology Network nghiên cứu mang tên Harvard Forest, một nghiên cứu trên 3.500 mẫu do Đại học Harvard quản lý.

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mô hình dự đoán của Mỹ đã cải thiện đáng kể khi các phân tích bao gồm dữ liệu từ nhiều vùng trải dài trên một diện tích rộng lớn (còn gọi là quan sát ở tầm vĩ mô). Ngoài ra, họ cũng thông báo rằng cả nhiệt độ và thời gian của ánh sáng mặt trời là hai yếu tố quan trọng trong việc xác định thời gian khi này là thay màu vào mùa thu. Hầu hết các công trình nghiên cứu trước đây trong lĩnh vực này đã dựa vào yếu tố này hay yếu tố khác, không phải cả hai, Medvigy nói.

 

Trong khi mùa lá thay màu ở Alaska "là vào tháng Chín và dường như không thay đổi trong vòng 100 năm tới",  nhưng mùa thay Massachusetts dự kiến ​​sẽ trễ hơn một tháng, từ tháng 10 đến tháng 11, Medvigy nói. Trong các tiểu bang miền Nam, sự thay đổi sẽ diễn ra thậm chí còn lâu hơn. Ông và các đồng nghiệp của ông đang có kế hoạch sử dụng các kết quả nghiên cứu để tạo ra các mô hình phức tạp hơn.

 

"Bây giờ chúng ta có thể hiểu nhiều hơn về cách nhiệt độ, độ dài của ngày và màu lá có liên quan với nhau như thế nào", Medvigy nói. "Hiểu biết này sẽ giúp chúng ta dự báo tốt hơn về khí hậu, cũng như các động thái cơ bản của rừng. Nhóm của tôi bây giờ đang điều tra những vấn đề này cùng với các nhà nghiên cứu từ GFDL”.

 

Thurose - Dostdongnai, theo Redorbit.

Trở lại      In      Số lần xem: 1081

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD