Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  26
 Số lượt truy cập :  33357100
Biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí làm giảm nguồn cung lương thực
Thứ bảy, 02-08-2014 | 10:07:13

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh khả năng biến đổi khí hậu toàn cầu ảnh hưởng đến nguồn cung lương thực. Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu này đã bỏ qua tác động kết hợp giữa nhiệt độ tăng và ô nhiễm không khí, đặc biệt là ô nhiễm ô-zôn, tác nhân phá hoại cây trồng.

 

Một nghiên cứu mới với sự tham gia của các nhà nghiên cứu tại MIT cho thấy rằng, các tác động qua lại này có thể mang ý nghĩa lớn, gợi mở cho các nhà hoạch định chính sách tính toán tác động của cả sự nóng lên toàn cầu và ô nhiễm không khí trong đánh giá an ninh lương thực.

Nghiên cứu quan sát chi tiết sản lượng của bốn loại cây lương thực hàng đầu thế giới là gạo, lúa mỳ, ngô và đậu tương, chiếm hơn một nửa lượng ca-lo con người tiêu thụ trên toàn thế giới. Nghiên cứu dự đoán tác động sẽ thay đổi đáng kể từ khu vực này đến khu vực khác, và một số cây trồng bị ảnh hưởng nặng nề bởi một hoặc nhiều yếu tố khác. Ví dụ, lúa mỳ rất nhạy cảm khi tiếp xúc với ô-zôn, trong khi ngô bị ảnh hưởng xấu bởi nhiệt độ tăng.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Colette Heald, Phó giáo sư kỹ thuật dân dụng và môi trường (CEE) tại MIT, Tiến sĩ Amos Tai của CEE và Maria van Martin tại trường Đại học bang Colorado. Công trình nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Climate Change tuần này.

Heald giải thích rằng, mặc dù biết rằng cả nhiệt độ tăng và ô nhiễm ô-zôn có thể phá hủy cây trồng và làm giảm năng suất, song chưa có nhà nghiên cứu nào kết hợp hai yếu tố lại với nhau. Và trong khi vấn đề gia tăng nhiệt độ được thảo luận rộng rãi, thì tác động của chất lượng không khí đối với cây trồng ít được nhắc đến. Nghiên cứu dự đoán rằng tác động sẽ biến đổi theo khu vực. Ở Mỹ, các quy định chặt chẽ hơn về chất lượng nước sẽ dẫn đến sụt giảm mạnh tình trạng ô nhiễm ô-zôn, giảm nhẹ tác động đối với cây trồng. Tuy nhiên, ở các khu vực khác, kết quả sẽ phụ thuộc vào các chính sách chất lượng không khí.

Nhìn chung, nếu đặt tất cả các yếu tố ngang bằng nhau, khí hậu nóng lên có thể làm giảm năng suất cây trồng trên thế giới khoảng 10% vào năm 2050. Song, ảnh hưởng của ô nhiễm ô-zôn có phần phức tạp hơn, một số cây trồng bị ảnh hưởng mạnh hơn so với các cây khác, điều này cho thấy các biện pháp kiểm soát ô nhiễm có thể đóng vai trò lớn trong việc xác định kết quả. Ô nhiễm ô-zôn cũng có thể được xác định một cách khéo léo, bởi sự phá hủy của nó có thể tương tự các chứng bệnh ở cây khác, làm xuất hiện đốm vàng trên lá và bạc màu.

Sự suy giảm năng suất triển vọng cũng đáng lo ngại. Thế giới được dự đoán cần nhiều hơn 50% sản lượng lương thực vào năm 2050, do tăng trưởng dân số và xu hướng thay đổi chế độ ăn uống ở các nước đang phát triển. Do đó, bất kỳ sự suy giảm năng suất nào đều ảnh hưởng đến nhu cầu tăng sản lượng bằng cách lựa chọn cây trồng và các phương pháp canh tác cải tiến, cũng như mở rộng đất trồng trọt.

Mặc dù nhiệt độ và ô-zôn có thể phá hủy cây trồng một cách độc lập, các yếu tố này cũng tương tác với nhau. Ví dụ, nhiệt độ ấm lên làm tăng sản lượng ô-zôn từ các phản ứng dưới ánh nắng mặt trời của các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và các ô-xít ni-tơ. Nhờ các phản ứng này, nhóm nghiên cứu đã phát hiện 46% sự phá hủy ở cây đậu tương trước đây được cho là do nhiệt độ ấm lên thực chất là do ô-zôn tăng lên.

Trong một số kịch bản, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, các biện pháp kiểm soát chất lượng có thể tạo ra một vết lõm hơn trong dự đoán sản lượng giảm do biến đổi khí hậu. Ví dụ, mặc dù sản lượng lương thực toàn cầu dự đoán giảm 15% trong một kịch bản, giảm khí thải nhiều hơn dự đoán trong một kịch bản thay thế giảm tới 9%.

Ô nhiễm không khí thậm chí còn là yếu tố quyết định gây ra tình trạng suy dinh dưỡng trong thế giới đang phát triển, các nhà nghiên cứu nhận thấy: trong kịch bản chất lượng không khí bi quan hơn, tỉ lệ suy dinh dưỡng có thể tăng từ 18 - 27% vào năm 2050, tăng gần 50%; trong kịch bản lạc quan hơn, tỉ lệ này có thể vẫn tăng, song mức độ tăng sẽ giảm đi một nửa.

Heald cho biết, sản xuất nông nghiệp rất nhạy cảm với ô nhiễm ô-zôn. Nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc cân nhắc về hàm ý của các quy định chất lượng nước. Ô-zôn là thứ mà chúng ta hiểu căn nguyên của nó và các bước cần đưa ra để cải thiện chất lượng nước.
 
L.A - Mard, theo Eukalert.
Trở lại      In      Số lần xem: 1132

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD