Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  10
 Số lượt truy cập :  33458750
Bộ công cụ lập kế hoạch mới: Cho nông dân thêm nhiều lựa chọn trong việc cải thiện chất lượng nước
Thứ hai, 08-06-2015 | 08:04:31

Do nông nghiệp ngày càng rơi vào tình huống khó cải thiện chất lượng nước, khó hạn chế xói mòn, và khó đáp ứng các mục tiêu môi trường khác, nên việc hợp lý nhất là nhắm mục tiêu bảo tồn đất và nước ở những nơi trong vùng mà có các yếu tố này có thể có kết quả tốt nhất. Phương thức chính xác để đạt được điều đó là một việc vẫn chưa thể giải đáp nhưng một giải pháp mới đầy hứa hẹn hiện đã có, nhờ vào một nghiên cứu mới do Sở Nghiên cứu Nông nghiệp thuộc Bộ Nông Nghiệp Mỹ và Quỹ Bảo vệ môi trường Mỹ thực hiện.


Việc quy hoạch bảo tồn trong một lưu vực sông được khái niệm hóa ở dạng một kim tự tháp. Ở đáy kim tự tháp là những phương pháp cơ bản để cải thiện đất, như luân canh cây trồng. Ảnh: Tomer, M.D, et al. 2013.

Nhóm nghiên cứu mô tả Khung Kế hoạch Bảo tồn Nông nghiệp (ACPF) của nhóm như sau: một cách tiếp cận có hệ thống để xác định được các lựa chọn tốt nhất cho việc giảm bớt sự tổn thất chất dinh dưỡng và xói mòn trong một lưu vực sông - ở các cánh đồng, dọc theo bờ suối, hoặc ở các địa điểm khác.

Cốt lỗi của khung là "sự bảo tồn chính xác", nghĩa là lựa chọn phương thức bảo tồn chính xác và áp dụng nó ở nơi mà nó sẽ có hiệu quả nhất, tác giả chính Mark Tomer, một nhà khoa học của USDA-ARS ở Iowa, cho biết. Tuy nhiên, trong khi hầu hết các nỗ lực tập trung vào một phương pháp tại một thời điểm, thì khung ACPF xem xét nhiều phương pháp cùng lúc. Kết quả có được là một tập hợp lớn các khả năng bảo tồn, mà từ đó nông dân và các bên liên quan khác trong phạm vi lưu vực sông có thể chọn ra lựa chọn ưa thích của mình và thậm chí có thể cùng nhau vạch ra một chiến lược của riêng mình.

Điều này quan trọng, bởi vì do chất lượng nước tiếp tục giảm ở Hồ Erie, Vịnh Mexico, và các địa điểm khác, nên mọi người đang bắt đầu nhận ra sự cần thiết phải có sự phối hợp các phương pháp lại với nhau cũng như sự phối hợp con người cùng nhau.

"Những vấn đề này có quy mô lục địa, nhưng giải quyết chúng liên quan đến việc quản lý hàng ngàn lưu vực sông nông nghiệp nhỏ và hàng triệu cánh đồng", Tomer cho biết. "Vì vậy, tôi nghĩ rằng đem lại nỗ lực phối hợp giữa các nông dân và những người khác để giải quyết chất lượng nước là điều mấu chốt".

Xây dựng khung

Chất dinh dưỡng dư thừa chảy từ lưu vực sông nông nghiệp ảnh hưởng đến chất lượng nước theo nhiều cách. Nitơ và phốt pho góp phần vào  sự nở rộ hoa tảo và các khu vực thiếu oxy. Mức độ nitrate cao cũng làm cho nước không thể dùng để uống.

Nhưng các biện pháp mà nông dân có thể làm để giải quyết những vấn đề này không phải luôn luôn rõ ràng. Hơn nữa, tuy hầu hết nông dân đã tham gia vào việc bảo tồn, nhưng họ thường chỉ nhắm đến các vấn đề rõ ràng nhất trên vùng đất của riêng mình, chẳng hạn như sự xói mòn.

Tomer cùng nhóm nghiên cứu đã bắt đầu nghiên cứu trong năm 2012 bằng cách tạo ra các tiêu chí trong việc lựa chọn các phương pháp bảo tồn ở những vị trí tối ưu trong một lưu vực sông. Các tiêu chí này dựa trên những thông tin như loại đất và việc sử dụng đất, và hệ thống tiêu nước. Nhưng cái thực sự tạo ra các tiêu chí là  bản đồ địa hình với độ chi tiết cực kỳ cao. Vì vậy, do có độ chi tiết cao, nên công nghệ này còn cho phép ước tính chiều cao của bờ suối.

Tuy nhiên, tuy các tiêu chí lựa chọn địa điểm là một bước quan trọng, nhưng nhóm nghiên cứu đã sớm nhận ra bản thân việc này không thực sự hữu ích. "Chúng tôi đã có được một danh sách các phương pháp mà không có khái niệm bao quát để hướng dẫn cho các quyết định về việc sử dụng chúng", Tomer cho biết. Và đó là lúc khung nông nghiệp mới được tạo ra.

Khung này cơ bản là một kim tự tháp, với tầng đáy là các phương pháp quản lý đất cơ bản . Tầng tiếp theo là các tùy chọn để hạn chế dòng chảy và thất thoát chất dinh dưỡng trong các cánh đồng nông nghiệp: ví dụ như, cánh đồng nào sẽ phù hợp nhất với hệ thống thoát nước kiểm soát hay cánh đồng nào sẽ phù hợp nhất với kênh rạch bằng cỏ?

Tiếp theo, khung ACPF xác định những địa điểm “vàng” cho việc áp dụng các phương pháp bảo tồn bên ngoài cánh đồng. Và, cuối cùng, nó xác định triển vọng trong sự thát thoát chất dinh dưỡng và các trầm tích ở cả bề mặt lẫn dưới bề mặt dọc theo hành lang sông và suối.

"Vì vậy, bạn có thể nghĩ rằng đó là một tập hợp các cơ hội", bắt đầu bằng các phương pháp cải thiện đất thiết yếu mà tất cả nông dân đều muốn sử dụng, và di chuyển dần lên đến các công nghệ chuyên biệt hơn và thỉnh thoảng đắt tiền hơn mà chỉ nên áp dụng ở nơi mà chúng đem lại tác dụng nhất.

Tác động đối với sản xuất

Một thứ khác mà người sử dùng có thể tính toán là sẽ cần phải có bao nhiêu đất trồng trọt để dành một ít cho các phương pháp bảo tồn. Trong nghiên cứu ở JEQ, các nhà nghiên cứu đã bố trí địa điểm cho bốn phương pháp ở hai lưu vực sông thử nghiệm ở Iowa và Illinois, tạo ra nhiều kiểu kết hợp khác nhau của các kỹ thuật trên khắp khu vực, gọi là kịch bản. Sau đó, đối với mỗi kịch bản, họ đặt ra câu hỏi sẽ có bao nhiêu đất nông nghiệp sẽ phải hy sinh để đạt được mục tiêu chất lượng nước được lựa chọn của họ: mục tiêu của Chiến lược giảm sự mất mát chất dinh dưỡng ở Iowa là giảm 40% lượng nitơ.

Trong cả hai lưu vực sông này, họ phát hiện thấy có thể đạt được mục tiêu một cách khả thi chỉ với chi phí là 3-4% tổng diện tích đất trồng. Ngoài ra, khung ACPF cũng đặt ra câu hỏi rằng, có thể sử dụng các phương pháp theo thứ tự hay không", Vì vậy, nếu bạn có một số phương pháp khác nhau, thì chúng được phân phối một cách hợp lý trên toàn lưu vực sông, và chúng không chiếm nhiều đất dùng cho trồng trọt", Tomer cho hay.

Đồng thời, kết quả của khung ACPF không bắt buộc tuân theo quy tắc. Thay vào đó, chúng sẽ tạo ra những cuộc thảo luận và hợp tác. "Tôi nghĩ điều quan trọng nhất về điều này là nó là một cách để giúp nông dân hiểu rõ các lựa chọn của mình", ông nhận xét.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 799

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD