Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33370030
Bo tạo thuận lợi cho phát triển tế bào gốc ở ngô
Chủ nhật, 31-08-2014 | 05:50:29

Thiếu Bo là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất làm giảm năng suất cây trồng. Missouri và nửa khu vực phía đông nước Mỹ hiện đang gặp khó khăn do đất thiếu Bo, thường xuyên là đối với ngô và đậu tương, nông dân được yêu cầu phải bổ sung Bo cho đất.

 

Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa được biết nhiều về cách thức mà cây ngô sử dụng các chất dinh dưỡng cần thiết. Hiện tại, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Missouri đã phát hiện ra rằng Bo đóng một vai trò cốt yếu trong sự phát triển và sinh sản ở cây ngô. Các nhà khoa học dự đoán rằng hiểu được cách thức ngô sử dụng các chất dinh dưỡng như thế nào có thể giúp nông dân ra quyết định phù hợp cho các khu vực thiếu Bo và nâng cao năng suất cây trồng.

"Thiếu Bo được biết đến là nguyên nhân khiến cho cây trồng ngừng phát triển, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng thiếu Bo thực sự gây ra một vấn đề trong các mô phân sinh, hoặc các tế bào gốc của cây trồng", Phó giáo sư Paula McSteen công tác tại Phòng Sinh học và là nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học cuộc sống Bond tại MU cho biết.

Mô phân sinh bao gồm các điểm phát triển của mỗi cây trồng, và mỗi bộ phận của cây trồng này được phát triển từ các tế bào gốc đặc biệt. Thiếu Bo là nguyên nhân những điểm phát triển phân rã, ảnh hưởng bất lợi đến tua ngô và hạt. Khi tua bị còi cọc, năng suất cây trồng giảm, McSteen nói.

Nghiên cứu đánh giá một nhóm cây còi cọc bởi khả năng phát triển tua. Kim Phillips - một nghiên cứu sinh tại phòng thí nghiệm của McSteen đã lập bản đồ hệ gien của cây ngô và thấy rằng một đột biến gien đã kìm hãm tăng trưởng của tua vì nó không thể vận chuyển Bo qua màng thực vật, ức chế sự tăng trưởng của thực vật hơn nữa.

Amanda Durbak - một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại trường Cao đẳng Nghệ thuật và Khoa học tại MU cũng đã giúp chứng minh tính hữu dụng của Bo với các mô phân sinh. Bà đã xử lý hai nhóm ít tua ngô, một nhóm với một loại phân bón Bo và nhóm còn lại với nước. Nhóm được xử lý bằng Bo phát triển bình thường, trong khi nhóm xử lý bằng nước lại bị khô héo.

Các thử nghiệm thêm cho thấy rằng, ở cấp độ tế bào, mô phân sinh thực vật bị ảnh hưởng đã thay đổi pectin được tăng cường bằng Bo và ổn định các tế bào thực vật. Nếu không có pectin, mô phân sinh thực vật sẽ phân rã.

"Bằng cách sử dụng nhiều kỹ thuật và chuyên môn khác nhau ở MU, bao gồm các thử nghiệm về gien, các thử nghiệm với trứng ếch, các nghiên cứu trong lĩnh vực này, xét nghiệm tế bào, và các đánh giá tại Cơ sở Nghiên cứu Hóa học phân tích của MU và tại Cơ sở Phân tích Đất trồng và Thực vật của MU, nhóm nghiên cứu đã rút ra các kết luận sẽ giúp các nhà sản xuất ngô đưa ra quyết định phù hợp trong trồng trọt ở khu vực thiếu Bo", McSteen nói.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Georgia và Đại học bang California, Long Beach cũng có những đóng góp cho nghiên cứu này.
 
M.T. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 856

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD