Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  8
 Số lượt truy cập :  33458827
Cấu trúc nano tự sao chép được làm từ ADN
Chủ nhật, 07-06-2015 | 08:29:23

Từ lâu các nhà khoa học đã đặt ra câu hỏi liệu có thể tạo ra các vật liệu nano tự sao chép không và mới đây các nhà khoa học từ Đại học Sungkyunkwan và Đại học Tohoku đã chỉ ra rằng điều này là có thể nếu chúng ta bắt chước các khối kiến thiết của tự nhiên.

 
ADN là một phân tử tự sao chép, trong đó các bộ phận cấu thành của nó - các nucleotide, có các tương tác hóa học riêng biệt cho phép thiết kế các cấu trúc tự lắp ráp. Trong các hệ thống sinh học, ADN sao chép với sự trợ giúp của các protein, tuy nhiên, Kim Junghoon và nhóm nghiên cứu đã thiết kế một hệ thống tự sao chép có thể kiểm soát mà không cần đến các protein. Nghiên cứu của họ được xuất bản trên tạp chí Nature Nanotechnology.

Để hiểu quá trình tự sao chép này hoạt động như thế nào, điều quan trọng là phải nắm được các bộ phận cấu thành của chúng. Kim và các cộng sự đã thiết kế hai mô-típ T ADN, r1 và r2, là ADN sợi đôi được tạo thành từ các miền chức năng, được dán nhãn alpha và beta, và các đầu “dính” là các điểm kết nối. Nhóm nghiên cứu cũng thiết kế một mô-típ mở rộng. Mười hai mô-tip r1 tự lắp ráp thành một vòng nhỏ, R1, mười hai mô-tip r2 và mười hai mô-tip mở rộng tự lắp ráp thành một vòng lớn hơn, R2.

Những vòng này có thể ở hai trạng thái khác nhau, “thụ tinh” hoặc “không được thụ tinh”. Các cấu trúc thụ tinh có các tính năng cần thiết cho sự sao chép. Sự thụ tinh xảy ra khi một miền alpha hoặc beta sợi đơn của một mô-tip r1 hoặc r2 bám vào một sợi có một miền alpha hoặc beta bổ sung. Việc này tạo ra một chỗ lồi ra sợi đơn, hay miếng bám (toehold), kéo dài từ vòng này hay từ mô-tip ban đầu. Các miếng bám này chỉ ra rằng vòng hay mô-tip này được thụ tinh.

Những miếng bám này kéo dài từ vòng ADN bám vào các sợi xâm lấn bổ sung. Khi điều này xảy ra, cấu trúc lai ghép bao gồm miếng bám và sợi xâm lấn phã vỡ vòng đầu tiên và cuối cùng, khi những mảnh này vỡ ra do sự di cư của nhánh, chúng tự lắp ráp thành một vòng khác.

Quá trình này tiếp tục thông qua hai quá trình sao chép khác nhau. Một quá trình phát triển theo cấp số nhân. Quá trình còn lại phát triển theo dãy Fibonacci. Quá trình đặc biệt này diễn ra phụ thuộc vào sợi xâm lấn nào được bổ sung thêm vào hệ thống.

Các tác giả chứng minh các quần thể vòng ADN phát triển thông qua quá trình dựa vào miếng bám bằng các nghiên cứu sử dụng kính hiển vi lực nguyên tử (AFM) và các nghiên cứu về khả năng hút. Với các nghiên cứu sử dụng AFM, họ lấy một mẫu nhỏ từ mỗi giai đoạn và xác định số lượng trung bình của các vòng có mặt trong giai đoạn đó. Dữ liệu về khả năng hút đã được điều chỉnh để xác định nồng độ tương đối của các vòng ở mỗi giai đoạn.

Các nhà nghiên cứu cũng xác nhận rằng các vòng mới sinh ra là kết quả của việc ủ các miếng bám giải đơn từ vòng đầu tiên chứ không phải là kết quả của sự tự lắp ráp của các mô-tip ADN còn lại trong dung dịch bằng cách sử dụng hiện tượng điện chuyển gel và chiết xuất các sản phẩm ADN từ mỗi giai đoạn. Mỗi giai đoạn đã được nghiên cứu với AFM và các sợi xâm lấn đã được bổ sung vào một dung dịch trong từng giai đoạn để xem liệu các vòng có được hình thành hay không.

Kim và các cộng sự đã chứng minh rằng sự tự sao chép ở kích thước nano có thể xảy ra bằng cách sử dụng các tính chất nhiệt động của việc thay thế dải dựa vào miếng bám và các khả năng tự lắp ráp của các mô-tip ADN. Trong nghiên cứu này, mô-tip T ADN tổng hợp tự lắp ráp thành các cấu trúc cho phép các phản ứng liên tục diễn ra. Nghiên cứu này chứng tỏ khả năng của các cấu trúc nanno tự sao chép có thể lập trình chức năng.
 

N.L.H - NASATI, theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 1023

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD