Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  33462730
Cây cối sẽ bị ảnh hưởng do Trái đất ấm lên
Thứ bảy, 20-06-2015 | 06:19:15

Lâu nay đã có giả định về tác động của biến đổi khí hậu sẽ giúp cây cối sinh trưởng mạnh hơn trong điều kiện nhiệt độ ấm hơn và bầu khí quyển có nồng độ khí điôxit cacbon gia tăng. Nhưng sự thực lại không đơn giản như vậy. Tại nhiều nơi trên thế giới, điều ngược lại có thể xảy ra, và với hậu quả có thể thực sự thảm khốc đối với hàng tỷ người đang phụ thuộc vào cây trồng để có được lương thực, nhiên liệu và việc làm.

 

Một công trình nghiên cứu mới được công bố trên một tạp chí uy tín mang tên PLOS Biology chỉ ra rằng, cây cối ở vùng vĩ độ phía Bắc sẽ vẫn bị thiếu bức xạ mặt trời, do sự chuyển động và quỹ đạo quay của Trái đất, và khả năng thay đổi hầu như không có do biến đổi khí hậu gây kiềm hãm bất kỳ một tác động tích cực nào có thể có được từ sự ấm lên và nồng độ khí điôxit cacbon gia tăng. Ngoài ra , nhiều loài thực vật ở các vùng nhiệt đới sẽ không thể chịu đựng được nhiệt tăng lên quá cao, đặc biệt là khi đi kèm với hạn hán. Kết quả có thể là sự giảm dần số các ngày phát triển thuận lợi đối với các quần thể dân cư ít có khả năng chống chịu và không được trang bị tốt để đối phó với hiện tượng ấm lên này.

Camilo Mora người lãnh đạo công trình nghiên cứu, nhà sinh thái học và là phó giáo sư khoa địa lý thuộc Đại học Hawaii tại Mānoa cho biết, trước đây do chỉ tập trung một cách hạn hẹp vào các yếu tố tác động đến sự sinh trưởng thực vật đã dẫn đến việc đánh giá quá thấp những tác động tiềm năng của sự biến đổi khí hậu đến cây cối, không chỉ ở các vùng vĩ độ cao mà thậm chí còn khốc liệt hơn tại các vùng nhiệt đới. Những tác động này sẽ khiến cho thế giới phải đối mặt với những hậu quả thảm khốc. Theo các nhà nghiên cứu  cho biết, trong các điều kiện như vậy, sự lựa chọn trở nên cực kỳ hạn hẹp đối với những người dân vốn đã bị tổn thương, nếu không có các phương án sinh nhai hay an ninh lương thực, tác động sẽ có xu hướng ảnh hưởng một cách không bất cân đối đến người nghèo.

Công trình nghiên cứu chỉ ra rằng, các vùng nhiệt đới có thể mất gần một phần ba chu kỳ thời gian thuận lợi cho cây cối tăng trưởng nếu biến đổi khí hậu vẫn tiếp tục không suy giảm, điều đó sẽ có một tác động nghiêm trọng đến gần 2,1 tỷ người dân thu nhập thấp, những người phụ thuộc vào trồng trọt và các sản phẩm phụ để sinh sống. Sự biến đổi khí hậu tiếp diễn sẽ dẫn đến sự suy giảm ở số ngày thuận lợi cho sinh trưởng của cây vào năm 2100, do sự kết hợp của hiện tượng ấm lên, hạn hán và ánh nắng mặt trời hạn chế. Tổng thể, trên toàn cầu số các ngày có điều kiện thích hợp cho tăng trưởng cây cối ước tính giảm 11%, một số vùng nhiệt đới có thể mất đến 200 ngày mỗi năm tính đến năm 2100.

Công trình nghiên cứu đã chỉ ra một khía cạnh quan trọng và mới về những hậu quả tổng hợp của yếu tố dân số vốn đã lớn lại đang ngày càng tăng, điều đó gây ảnh hưởng đến môi trường mà chúng ta đang sống, dân số ở một số nơi chắc chắn sẽ bị thua thiệt do hậu quả của tác hại này.

Tác động toàn cầu

Công trình nghiên cứu đã xây dựng một sơ đồ chỉ ra mức độ dễ bị tổn thất đối với từng  nước trong số 194 quốc gia do sự suy giảm số ngày thuận lợi cho cây cối sinh trưởng. Sơ đồ cũng chỉ ra mức độ phụ thuộc của các nước vào các sản phẩm và sinh kế liên quan đến nông nghiệp và khả năng thích nghi của họ thông qua các chỉ số kinh tế cơ bản.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những thay đổi về số ngày thích hợp cho cây sinh trưởng sẽ không đáng kể nếu tuân theo các kịch bản giảm thiểu mạnh và vừa phải, điều đó chỉ ra rằng ngay cả suy giảm phát thải nhẹ thôi cũng có thể ngăn chặn được những biến đổi mạnh mẽ và những hậu quả liên quan của chúng đối với các hệ sinh thái và con người. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cho biết có thể có những phương cách khác để làm giảm bớt tác động.

Thêm khí thải cacbon không có nghĩa là có nhiều cây cối hơn. Các nghiên cứu trước đây tập trung vào nhiệt độ đã kết luận rằng nhiệt độ và nồng độ đioxid cacbon tăng cao sẽ có lợi cho nông nghiệp. Điều này đã được nhiều người ủng hộ do họ không hiểu về tính không rõ ràng trong sự hiểu biết của thế giới về cách mà cây cối và hệ sinh thái sẽ phản ứng như thế nào trước sự biến đổi khí hậu trong các thập kỷ tới.

"Trên thực tế, cây cối phụ thuộc vào nguồn nước sẵn có, nhiệt độ thích hợp, ánh sáng và dinh dưỡng, và tác động của những thay đổi ở các nguồn tài nguyên này có thể phụ thuộc vào sự nhạy cảm của các loài/hệ sinh thái, tốc độ thích nghi hoặc tiến hóa của các loài, và thậm chí là cả sự tương tác giữa các loài khác nhau", Ben Cook, một nhà khí hậu học tại Viện nghiên cứu vũ trụ Goddard của NASA cho biết.

Các nghiên cứu trước đây đã chú trọng vào nhiệt độ, vì đây là chỉ số rõ ràng nhất cho thấy khí hậu ấm lên. Trước đây, việc thực hiện lập mô hình toàn cầu về biến đổi khí hậu cũng là điều khó khăn. Giờ đây, khoa học đã tiến bộ trong lập mô hình hóa và khả năng dự đoán cũng trở nên chính xác hơn nhiều. Và các nhà khoa học đã cố gắng kết hợp với các yếu tố về sinh trưởng thực vật theo một cách tiếp cận sáng tạo.

Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, tại các nơi tiến hành các nghiên cứu trước đây, cây cối đang ở vào một môi trường có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ tối ưu cho sinh trưởng, do đó sự ấm lên là hữu ích, có nghĩa là có đủ sự ấm áp cho một số sinh trưởng, nhưng chúng sẽ phát triển nhanh hơn nếu thời tiết trở nên ấm áp hơn tại các địa điểm này. Nếu tăng thêm carbon dioxide, chúng thậm chí còn sinh trưởng tốt hơn. Điều này sẽ có ý nghĩa với nhiều nơi, bởi vì khi trái đất ấm lên, ở những vùng lạnh hơn, như các nước vùng vĩ độ cao hơn sẽ có điều kiện tốt hơn cho cây cối phát triển. Ngoài ra, do đioxit cacbon là thực phẩm thiết yếu cho cây, sự gia tăng đioxit cacbon sẽ dẫn đến sinh trưởng mạnh hơn - nếu các yếu tố khác không hạn chế.

Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh đối với phần thế giới còn lại, nơi mà cây cối đã sống trong điều kiện gần hoặc đã trải qua điều kiện tối ưu cho sinh trưởng, hiện tượng ấm thêm lên có thể làm cho các loài thực vật vượt quá ngưỡng sinh trưởng và có thể là cả sự sống còn.

Sự phức tạp thực sự của khí hậu

Sử dụng các dữ liệu thu được từ vệ tinh, công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí PLoS Biology đã xác định các giới hạn nhiệt độ, độ ẩm của đất (nguồn nước) và ánh sáng (bức xạ mặt trời), là những điều kiện thiết yếu đối với 95% sự sinh trưởng thực vật trên thế giới. Các nhà nghiên cứu sau đó sử dụng dự báo khí hậu để đếm số ngày trong năm nằm trong phạm vi khí hậu thích hợp cho cây sinh trưởng trong tương lai. Các nhà nghiên cứu tính số ngày phù hợp cho cây sinh trưởng đối với tất cả các khu vực đất liền của thế giới, không bao gồm các vùng đại dương.

Nghiên cứu đã thực sự xem xét sự thay đổi tổng thể trong các điều kiện khí hậu có liên quan cho sự sinh trưởng thực vật trong tương lai, thay vì chỉ xét đến các yếu tố đơn lẻ như nhiệt độ hay hạn hán. Và bởi vì nó dựa trên những quan sát thực tế, nó có khả năng cung cấp một chuẩn mực hữu ích để so sánh các mô hình mô phỏng thực vật, mà thường được sử dụng cho các loại hình nghiên cứu.

Nghiên cứu đã phát hiện rằng xu hướng ấm lên sẽ làm tăng 7% số ngày cao hơn mức nhiệt độ đóng băng mà các vùng vĩ độ cao hơn sẽ trải qua. Nhưng cũng chính những nơi này sẽ bị hạn chế ánh sáng, một xu hướng mà các nghiên cứu trước đây chỉ xem xét yếu tố nhiệt độ đã không xét đến.

Bức xạ năng lượng mặt trời là một yếu tố quan trọng, bởi vì hầu hết các khu vực sẽ trở nên đủ ấm để hỗ trợ cây cối sinh trưởng trong tương lai sẽ vẫn còn bị hạn chế bởi bức xạ mặt trời, do ảnh hưởng của quỹ đạo quay của Trái Đất ở những độ cao này. Các vùng ở các vĩ độ cao hơn có thể sẽ có ít sương giá và tuyết hơn trên mặt đất trong tương lai, nhưng nhiều loài thực vật sẽ không thể tận dụng được lợi thế của nhiệt độ ấm hơn, bởi vì sẽ không có đủ ánh sáng mặt trời để duy trì sự sống của chúng.

Trong khi đây không phải là nghiên cứu đầu tiên phản bác ý kiến cho rằng cây cối sẽ được hưởng lợi từ sự biến đổi khí hậu, các nghiên cứu vùng khác cũng đã cho thấy hiệu ứng như vậy, công trình nghiên cứu mới này có một cái nhìn rộng hơn, xem xét những gì sẽ xảy ra đối sinh trưởng thực vật chung trên thế giới. Mặc dù khó khăn có thể phát sinh trong điều kiện tỷ lệ phát thải vẫn tiếp diễn, nghiên cứu chỉ ra rằng một số khu vực phía Bắc - chủ yếu ở Trung Quốc, Nga và Canada - có khả năng sẽ trải qua điều kiện khí hậu được cải thiện cho cây cối phát triển.

Kết quả nghiên cứu còn cung cấp những gợi ý chính sách quan trọng rằng, biến đổi khí hậu có thể mang lại các đòn bẩy chính trị quan trọng cho một số quốc gia khi mà họ có được lợi thế để có thể nuôi sống cả phần thế giới còn lại.
 

Đ.B.H - NASATI, theo Live Science.

Trở lại      In      Số lần xem: 1051

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD