Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  29
 Số lượt truy cập :  33458100
Cây nhiên liệu sinh học đang thay thế đồng cỏ trên khắp nước Mỹ
Thứ tư, 15-04-2015 | 08:19:26

Phá bỏ đồng cỏ để có chỗ cho nhiên liệu sinh học có thể dường như phản tác dụng, nhưng các nhà nghiên cứu cho thấy rằng cây trồng, bao gồm cả ngô và đậu nành thường được sử dụng cho nhiên liệu sinh học, đã mở rộng lên 7 triệu mẫu đất mới ở Mỹ trong một khoảng thời gian dài bốn năm, nghĩa là đang thay thế hàng triệu mẫu đồng cỏ.

Nghiên cứu giải quyết cuộc tranh luận về việc liệu sự bùng nổ gần đây về nhu cầu cây trồng nhiên liệu sinh học lan rộng có dẫn đến việc chuyển đổi các khu vực tự nhiên hay không. Nó cũng cho thấy sơ hở trong chính sách của Mỹ có thể góp phần vào những hậu quả ngoài ý muốn này.

"Chúng tôi nhận ra rằng có khá ít thông tin về sự mở rộng của các vùng đất canh tác trên khắp Hoa Kỳ trong những năm gần đây", Tyler Lark, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. "Kết quả của chúng tôi gây ngạc nhiên bởi vì chúng cho thấy sự chuyển đổi các cảnh quan mới trên quy mô lớn, một việc mà hầu hết mọi người không mong đợi".

Các nhà nghiên cứu cho biết, chỉ riêng việc chuyển đổi sang trồng bắp và đậu nành có thể đã thải ra lượng cacbon đioxit vào khí quyển bằng với 34 nhà máy điện đốt than vận hành trong một năm - tương đương với thêm 28 triệu xe hơi ở trên đường.

Nghiên cứu này là phân tích toàn diện đầu tiên về sự thay đổi sử dụng đất trên khắp nước Mỹ từ năm 2008 đến năm 2012, trong giai đoạn cực kỳ quan trọng sau khi có sự thông qua tiêu chuẩn nhiên liệu tái chế liên bang (RFS) và trong giai đoạn "kỷ nguyên mới" về nông nghiệp và nhu cầu nhiên liệu sinh học. Các kết quả này có thể giúp các nhà hoạch định chính sách vì Quốc hội đang tranh luận liệu có nên cải cách hay bãi bỏ một số phần trong RFS hay không – trong đó yêu cầu trộn xăng cùng với nhiên liệu sinh học mà chỉ được trồng từ đất canh tác đã tồn tại trước đây - để giảm thiểu sự thay đổi việc sử dụng đất và phát thải khí nhà kính liên quan.

Tyler Lark, tác giả chính của nghiên cứu, vừa đến thăm Washington, DC, để trình bày những phát hiện này cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường và Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng, là 2 cơ quan cũng có trách nhiệm trong việc làm luật và xem xét RFS.

Ví dụ như, nghiên cứu cho thấy rằng 3,5 triệu mẫu ngô và đậu nành được trồng trong khoảng thời gian này đã được sản xuất trên đất canh tác mới chứ không phải trên đất canh tác đã tồn tại trước đó, khiến cho nó có khả năng không được phép dùng cho sản xuất nhiên liệu tái tạo theo quy định RFS. Tuy nhiên, điều này đã không được phát hiện do những hạn chế trong việc giám sát liên bang hiện tại, do việc giám sát chỉ xem xét sự thay đổi việc sử dụng đất tổng thể ở cấp độ quốc gia chứ không phải là những thay đổi chi tiết được phát hiện trong nghiên cứu này.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc mở rộng phạm vi địa lý của chính sách khác - điều khoản Sodsaver của Đạo Luật Nông Trại 2014 - có thể ngăn chặn tốt hơn việc cày bừa các thửa đất mới. Chính sách này giảm các khoản trợ cấp của liên bang cho những nông dân trồng trên đất đã được canh tác trước đây, nhưng nó chỉ áp dụng ở 6 bang đồng bằng phía bắc. Các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện cho thấy cần có điều khoản Sodsaver trên khắp cả nước để bảo vệ các hệ sinh thái bản địa còn lại, vì gần hai phần ba sự chuyển đổi đất trồng trọt mới xảy ra bên ngoài các bang này.

Bằng cách sử dụng dữ liệu hình ảnh từ vệ tinh với độ phân giải cao được thu thập trong 40 năm qua bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ và Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, các nhà nghiên cứu đã xác định những nơi có đất đã được chuyển đổi thành đất trồng trọt, mức độ của sự chuyển đổi, và bản chất của việc chuyển đổi - - ví dụ như, đất ngập nước được chuyển đổi để trồng đậu nành, hay đất đồng cỏ được chuyển đổi để trồng ngô.

Đồng cỏ là nơi sinh sống của rất nhiều loài và lưu trữ một lượng lớn cacbon trong đất; tuy nhiên các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng gần 80 phần trăm sự mở rộng đất trồng trọt đã thay thế đất đồng cỏ, trong đó có 1,6 triệu mẫu đồng cỏ tự nhiên tương đương với diện tích của bang Delaware.

Mặc dù không nằm trong nghiên cứu này, nhưng các nhà nghiên cứu ước tính rằng sự chuyển đổi này thải ra lượng CO2 bằng với 23 nhà máy điện đốt than hoạt động trong một năm.

Trong thực tế, gần một phần tư đất chuyển đổi cho sản xuất nông nghiệp đến từ những thảo nguyên lâu năm này, phần lớn nằm ở vùng đồng bằng miền Trung từ Bắc Dakota tới Texas. "Nó giống như sự thay đổi việc sử dụng đất khắc nghiệt đã dẫn đến sự kiện Dust Bowl vào những năm 1930", Lark cho biết. (Sự kiện Dust Bowl là một giai đoạn lịch sử ở Hoa Kỳ và Canada, nổi bật với hiện tượng rất nhiều cơn bão và lốc cuốn theo nhiều cát bụi hoành hành ở các đồng cỏ tại khu vực Bắc Mỹ, gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng cho hệ sinh thái và nông nghiệp trong khu vực).

Bởi vì hầu hết đất trồng mới được trồng ngô để thành sản phẩm đổ đầy bình xăng của chúng ta nên theo theo một nghĩa nào đó, chúng ta đang cày xới các thảo nguyên với mỗi dặm chúng ta lái xe, Lark nhận xét.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng hầu hết các vùng đất canh tác mới nằm trên những vùng đất biên không thích hợp cho nông nghiệp và thường hứng chịu rủi ro cao về xói mòn, lũ lụt và hạn hán.

"Có thể sẽ có những hậu quả nghiêm trọng cho việc đưa đất này vào sản xuất nông nghiệp", Lark cho hay.

Gibbs, cũng là một giáo sư tại Trung tâm Bền vững và Môi trường Toàn cầu, tin rằng những phát hiện này cho thấy cơ hội để giải quyết những bất cập trong các chính sách hiện tại của Mỹ đồng thời cũng tạo điều kiện cho một cách tiếp cận với nhiên liệu sinh học theo một cách thân thiện hơn với khí hậu.

"Tin tốt là những chính sách hiện tại của chúng tôi có thể tinh chỉnh để giúp cải thiện sự bảo tồn," bà cho biết. "Bằng cách xóa bỏ các khiếm khuyết trong điều khoản Sodsaver và RFS, thì chúng tôi có thể bảo vệ tốt hơn đồng cỏ và thảo nguyên của nước mình".

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 812

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD