Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  13
 Số lượt truy cập :  33461642
Các cấu trúc 3D lớn được xây dựng từ gạch DNA giống Lego
Thứ hai, 27-10-2014 | 08:42:40

Các khối xây dựng rất giống DNA của con người chúng ta đã được lập trình thành công để hình thành nên 32 cấu trúc tinh thể có hình dạng khác nhau. Các cấu trúc này có độ sâu được xác định chuẩn xác và nhiều đặc điểm kích thước nano phức tạp, do đó, đặt nền tảng xa hơn cho việc sử dụng DNA để cách mạng hóa công nghệ nano.


Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp tự lắp rắp gạch DNA để xây dựng 32 cấu trúc tinh thể khác nhau với các đặc điểm 3D phức tạp (Ảnh: Học viện Wyss)

 

Tin mới đến từ Học viện kỹ thuật lấy cảm từ sinh học Wyss của Harvard. Viện này trước đây đã phát triển một phương pháp tự lắp ráp gạch DNA để tạo ra hơn 100 các cấu trúc nano 3D phức tạp kích thước bằng virus. Công trình trước đó đã đặt nền móng cho việc tạo ra các tinh thể DNA mới vốn lớn hơn 1000 lần so với các cấu trúc gạch DNA cũ, đủ lớn để so sánh được với một hạt bụi.

 

Kỹ thuật được mô hình hóa theo cách các viên gạch Lego đan vào nhau để tạo thành những cấu trúc phức tạp. Điều này có được nhờ nguyên tắc cơ bản của pha trộn DNA: trong khi hình thành các cặp bazơ, nucleobazơ A chỉ gắn với T trong C chỉ gắn với G. Kết hợp nhiều bazơ, xoay hướng mỗi cặp 40 độ, bạn sẽ có một viên gạch DNA.

 

Để xây dựng các tinh thể DNA lớn, những viên gạch phỏng hình lập phương với kích thước 6 chuỗi xoắn kép x 6 chuỗi xoắn kép x 24 bazơ được lựa chọn để gắn với các bề mặt của những viên gạch phỏng lập phương khác. Họ đã thiết kế 4 nhóm tinh thể: tinh thể Z và tinh thể X 1 chiều vốn mở rộng trục z và x tương ứng cùng với các tinh thể ZX và tinh thể ZY 2 chiều.

 

Bằng cách kết hợp gạch theo các hình mẫu khác nhau, chúng có thể hình thành một loạt các tinh thể phân biệt đủ thể loại, với thiết kế module trên đơn giản trên máy tính, sau đó là tự lắp ráp trên phần sợi DNA cho phép độ chuẩn xác lớn và tiềm năng gần như vô hạn ở kích thước lên đến 80 nano mét.

 

Hơn nữa kỹ thuật có thể cho phép mở rộng qui mô sản xuất của các công nghệ mới và mới nổi như máy tính lượng tử. Nhóm đã chứng minh được rằng các tinh thể DNA tự lắp ráp làm từ gạch này có thể chứa các hạt vàng nano được chèn vào các khe cách nhau chưa tới 2 nano mét dọc theo cấu trúc tinh thể, một thành tựu quan trọng với kết nối plasmon mạnh, điều khiến kỹ thuật hữu ích trong các thiết bị quang điện như tế bào mặt trời.

 

Các nhà nghiên cứu dự đoán các tinh thể DNA này cũng có thể chứng minh được sự hữu ích trong việc phát triển các mạch vô cơ linh hoạt hơn và các công nghệ kích thước nano khác. Kỹ thuật cũng có thể hỗ trợ tinh thể học protein vốn nghiên cứu cấu trúc protein ở cấp độ nguyên tử cho các ứng dụng trong công nghệ sinh học, y dược và lĩnh vực sinh học cấu trúc hàn lâm.

 

“Công nghệ nano DNA hiện tại có thể giúp chúng ta lắp ráp theo cách lập trình được các cấu trúc định trước sánh ngang sự phức tạp của nhiều cỗ máy phân tử chúng ta thấy trong tự nhiên”, đồng tác giả nghiên cứu khẳng định.

 

L.H - Dostdongnai, theo Gizmag.

Trở lại      In      Số lần xem: 3458

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD