Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  14
 Số lượt truy cập :  33464265
Chăn nuôi bền vững: hoàn toàn khả thi
Thứ sáu, 04-10-2013 | 09:01:32

Nghiên cứu mới ủng hộ việc sử dụng các đồng cỏ có cây bụi và cây vì nó bền vững hơn, cải thiện sức khỏe của động vật và tăng đa dạng sinh học.

 

livestock production.jpeg

 

Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn về nguồn gốc của thịt động vật, với sức khỏe động vật và tác động đến môi trường là yếu tố được nhiều người tiêu dùng xem xét khi mua hàng. Không may là, rất nhiều phương pháp chăn nuôi đang được sử dụng rộng rãi hiện nay lại không bền vững. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của Đại học Cambridge vừa xác định được cái mà có thể là tương lai của ngành chăn nuôi bền vững, đó là: hệ thống nông lâm-chăn nuôi (silvopasture), nghĩa là kết hợp lâm nghiệp với chăn thả gia súc ở những nơi có cây bụi, cây có lá hoặc trái ăn được và cỏ.

 

Giáo sư Donald Broom, từ Đại học Cambridge, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Người tiêu dùng hiện nay đòi hỏi thực phẩm có nguồn gốc bền vững hơn và có đạo đức, bao gồm việc sản xuất mà không gây tác động tiêu cực đến sức khỏe động vật, môi trường và sinh kế của các nhà sản xuất nghèo. Hệ thống này giải quyết tất cả những mối quan tâm này bằng cách thêm lợi ích tăng sản lượng về lâu dài".

 

Chăn nuôi gia súc hiện nay chủ yếu diễn ra trên các đồng cỏ bị phát quang chỉ có cây thân thảo, như cỏ, được trồng làm thức ăn cho bò. Các  ảnh hưởng đến môi trường địa phương là loại bỏ cây và bụi cây cũng như gia tăng sử dụng thuốc diệt cỏ, tất cả đều dẫn đến sự giảm sút đa dạng sinh học đáng kể. Ngoài ra, đất và nguồn nước cũng bị ô nhiễm bởi hóa chất nông nghiệp cũng như chi phí carbon do phương tiện và phân bón nhân tạo cần thiết để duy trì các đồng cỏ.

 

Các nhà nghiên cứu ủng hộ việc sử dụng một nhóm đa dạng các thực vật ăn được như nhóm trong môi trường silvopasture vì nó thúc đẩy đất khỏe mạnh cùng với khả năng giữ nước tốt hơn (và ít dòng chảy hơn) , khuyến khích động vật ăn thịt ăn động vật gây hại, giảm thiểu khí thải nhà kính, cải thiện sự hài lòng công việc ở người lao động nông nghiệp, làm giảm chấn thương và căng thẳng ở động vật, cải thiện phúc lợi xã hội và tăng cường đa dạng sinh học bằng cách sử dụng bụi cây và cây cối bản địa.

 

Ngoài ra, cây bụi và cây có lá và thân ăn được, cùng với cỏ trên đồng cỏ, sản xuất nhiều thực phẩm hơn cho động vật trên một đơn vị diện tích đất so với chỉ có cỏ trên đồng cỏ. Cây và cây bụi cung cấp thêm lợi ích là đem lại bóng râm trước ánh nắng gay gắt và nơi trú ẩn khi có mưa. Nó cũng làm giảm căng thẳng bằng cách cho phép các loài động vật có nơi để trốn khi phát hiện nguy hiểm.

 

"Việc trồng cả cây bụi lẫn cây có lá và cành nhỏ mà gia súc có thể ăn được để làm thức ăn gia súc có thể thay đổi triển vọng đạt được sản xuất chăn nuôi bền vững," giáo sư Broom nhận xét. "Việc trồng các cây như vậy đã thành công ở một số nước, trong đó có cây Chamaecytisus palmensis, hiện đang được sử dụng rộng rãi cho thức ăn gia súc tại Úc".

 

Một thành công khác là ở Colombia, nơi trồng hỗn hợp cây bụi Leucaena với một loại cỏ phổ biến đã làm tăng 27% vật chất khô để làm thức ăn và tăng 64 % sản lượng protein.

 

Khi những động vật nhai lại như bò, dê và cừu, đang tiêu thụ các thực vật từ hệ thống silvopasture, các nhà nghiên cứu quan sát thấy sự gia tăng trong mức độ tăng trưởng và sản lượng sữa. Sản lượng sữa trong hệ thống silvopasture nhiệt đới đề cập ở trên là 4,13 kg trên mỗi con bò so với 3,5 kg mỗi ngày trên hệ thống chỉ có đồng cỏ. Vì số lượng của các loài động vật trên một ha lớn hơn rất nhiều nên sản lượng sữa chất lượng tốt trên một ha nhiều hơn từ 4-5 lần trong hệ thống silvopasture.

 

Một trong những lợi ích thêm vào của việc sử dụng hệ thống silvopasture là nó làm tăng đa dạng sinh học. Đa dạng sinh học đang suy giảm trên toàn cầu, và thủ phạm chính là nông nghiệp - 33 % tổng diện tích đất trên thế giới được sử dụng cho sản xuất chăn nuôi. Nếu nông dân chuyển sang các phương thức chăn nuôi bền vững, chẳng hạn như hệ thống silvopasture, thì kết quả sẽ là đa dạng sinh học lớn hơn nhiều mà không tăng việc sử dụng đất.

 

Giáo sư Broom kết luận: "Rõ ràng là hệ thống silvopasture tăng đa dạng sinh học, cải thiện sức khỏe động vật và cung cấp điều kiện làm việc tốt đồng thời đem lại lợi nhuận. Bước tiếp theo là làm sao để nông dân áp dụng mô hình bền vững, đã được chứng minh này".

 

Thanh Vân - Dostdongnai, Theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1251

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD