Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  26
 Số lượt truy cập :  33415050
Công nghệ mới giúp cây lương thực lớn nhanh ở các nương rẫy chật chội
Thứ bảy, 23-11-2013 | 06:36:05

Với dân số dự kiến đạt 9 tỷ đến năm 2050, người nông dân trên toàn thế giới cần phải sản xuất nhiều lương thực hơn – nhưng không sử dụng thêm quá nhiều đất trồng trọt, bởi vì phần lớn đất trồng trọt của toàn cầu đã được sử dụng cho nông nghiệp.

 

Một giải pháp có thể đó là thử trồng cây dày đặc hơn trên nương rẫy, bằng cách ấy có thể tăng sản lượng. Nhưng không dễ như việc chỉ gieo hạt sát nhau hơn vào thời vụ.

Chẳng hạn, bị trồng quá nhồi nhét, cây bắp sẽ mọc cao và dong dỏng bởi vì chúng cố gắng cạnh tranh với những cây lân cận để đón ánh nắng mặt trời – đây được gọi là hiện tượng tránh bóng râm.

“Vấn đề với hiện tượng tránh bóng râm này khi nói đến cây lương thực đó là cây trồng dành toàn bộ khoảng thời gian này cùng với năng lượng của chúng để tạo thân, vì thế chúng có thể mọc cao thay vì tạo ra thực phẩm mà chúng ta ăn”, nhà di truyền thực vật Richard Vierstra giải thích. Nhóm nghiên cứu của ông đang thiết kế lại 1 phân tử cảm thụ ánh sáng được tìm thấy ở thực vật, được gọi là hệ sắc tố thực vật, cho phép cây phát triển bình thường thậm chí khi được trồng chi chít.

“Thay vì mỗi hàng cách nhau 30 inch, công nghệ này có thể giúp chúng ta trồng bắp theo hàng 20 inch, làm tăng sản lượng khoảng 50% - nếu chúng ta có thể làm cho các cây này phớt lờ những cây lân cận”, Vierstra cho biết.

Hệ sắc tố là tế bào nhận kích thích ánh sáng chính, cho phép cây phân biệt khi nào có ánh sáng, khi nào không có ánh sáng. Chính tế bào này báo cho hạt biết để nảy mầm và báo cho cây con biết để trở nên xanh tươi, và giúp cây có thể thiết lập nhịp sinh học ngày đêm – đây là 1 hệ thống đồng hồ bên trong, Vierstra cho biết. “Và nó còn cho phép cây biết được liệu cây đang ở giữa mặt trời chói chang hay đang bị những cây khác che bóng”.

Trong phòng thí nghiệm, Vierstra và nhóm nghiên cứu của ông đã xây dựng những cấu trúc 3D đầu tiên của các hệ sắc tố thực vật. Bằng cách sử dụng những mô hình này, nay họ sẽ ra sức để thiết kế lại tế bào nhận kích thích ánh sáng để làm thay đổi các thuộc tính cảm thụ ánh sáng. Việc thiết kế lại này liên quan đến việc tạo ra hàng trăm đột biến thú vị của hệ sắc tố thực vật, và sau đó thử nghiệm độ nhạy ánh sáng của chúng ở cả trong ống nghiệm lẫn bên trong cây.

Trước đó, nhóm nghiên cứu của Vierstra đã phát hiện rất nhiều đột biến cực nhạy với ánh sáng. Những phân tử hệ sắc tố đột biến này nếu được biến đổi di truyền ở cây lương thực thì có thể lừa những cây này nghĩ rằng chúng đang nhận nhiều ánh sáng, ngay cả khi chúng đang mọc ở 1 cánh đồng chật ních.

Vierstra đang trong quá trình xin cấp bằng sáng kiến cho công nghệ này, và ông cũng đã biết được 1 công ty thực phẩm đang muốn giúp thương mại hoá công nghệ này.

“Chúng tôi sẽ bắt đầu thiết kế hệ sắc tố ở bắp, ở những dòng mà cuối cùng sẽ được sử dụng để nhân giống. Thật hào hứng khi nghĩ về tiềm năng của công nghệ này trong việc tăng năng suất nông nghiệp”.

Bluesky - Dostdongnai, theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 1990

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD