Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33457773
Hiểu biết mới về nguồn gốc nông nghiệp có thể giúp định hình tương lai thực phẩm
Thứ ba, 16-12-2014 | 09:51:06

Quyết định nông nghiệp của tổ tiên chúng ta cách đây hơn 10.000 năm có thể là giải pháp an ninh lương thực trong tương lai, theo một nghiên cứu mới của Đại học Sheffield cho thấy.

 

Các nhà khoa học, trong khi tìm hiểu lý do tại sao những nông dân đầu tiên chọn thuần hóa một số loại cây ngũ cốc này chứ không phải một số loại cây khác, đã nghiên cứu những nông dân ở Fertile Crescent, một giải đất ở phía tây châu Á từ Địa Trung Hải đến Vịnh Ba Tư.

Các nhà khoa học đã trồng phiên bản “hoang dã” của các loại cây hiện nay là loại lương thực chính như lúa mì và lúa mạch, cùng với các loại cỏ khác từ khu vực này để xác định các tính trạng làm cho một số cây trồng phù hợp với nông nghiệp, kể cả tìm hiểu loại cỏ đó tạo ra được bao nhiêu hạt ăn được và cấu tạo của chúng ra sao.

Tiến sĩ Catherine Preece, người tham gia nghiên cứu với các đồng nghiệp từ Đại học Sheffield cho biết: "Kết quả làm chúng tôi ngạc nhiên vì nhiều loại cỏ khác mà tổ tiên chúng ta ăn, nhưng chúng ta không ăn, có thể sản xuất ra số lượng hạt nhiều như loài lúa mì và lúa mạch hoang dã. Chỉ khi những cây này được trồng ở mật độ cao, tương tự như chúng ta thấy trên các cánh đồng hiện nay, thì mới thấy được điểm mạnh của lúa mì và lúa mạch hoang dã."

Nghiên cứu xác định được hai đặc điểm quan trọng cùng có ở họ hàng hoang dã của cây trồng hiện nay. Đầu tiên là chúng có hạt lớn hơn, có nghĩa là chúng phát triển thành cây con lớn hơn và có thể lấy được ánh sáng và chất dinh dưỡng nhiều hơn, và thứ hai, khi chúng trưởng thành thì chúng ít rậm rạp hơn các loại cỏ khác. Điều này có nghĩa là loài hoang dã “thực hiện công việc” tốt hơn so với các loại cỏ hoang dã khác mà chúng đang cạnh tranh và cũng tốt hơn khi trồng gần cùng nhau trên cánh đồng, khiến cho cho chúng là loài lý tưởng để sử dụng trong nông nghiệp.

"Các kết quả này quan trọng bởi vì dân số con người ngày càng phát triển và do đó đòi hỏi sản lượng lương thực ngày càng nhiều hơn," Tiến sĩ Preece nói.

"Trước khi con người học cách trồng trọt trên cánh đồng, thì tổ tiên chúng ta đã ăn số loài cỏ đa dạng hơn rất nhiều. Nếu chúng ta có thể hiểu được những tính trạng làm cho một số loại cỏ trở thành cây trồng hiệu quả thì chúng ta có thể tìm kiếm những đặc điểm đó trong các cây khác và và từ đó có lẽ tìm ra được những loài để thuần hóa trong tương lai."

"Để định hình tương lai, chúng ta phải hiểu rõ quá khứ, vì thế chúng ta càng khám phá ra được nguồn gốc nông nghiệp nhiều bao  nhiêu thì chúng ta sẽ có thêm nhiều thông tin bấy nhiêu để giúp chúng ta giải quyết những thách thức phải đối mặt trong sản xuất lương thực hiện đại ngày nay."

Cho đến nay các nhà nghiên cứu đã tiến hành các thí nghiệm trong nhà kính và kết quả của họ cho thấy các tính trạng có sự ảnh hưởng đến cách thực vật cạnh tranh lẫn nhau là những yếu tố cực kỳ quan trọng để xác định sự thành công của một cây trồng.

Nhóm nghiên cứu hiện dự định sẽ tìm hiểu thực vật tương tác với nhau ra sao trong môi trường tự nhiên bằng cách trồng chúng trong các cánh đồng thử nghiệm ở Thổ Nhĩ Kỳ, trung tâm Fertile Crescent. Họ hy vọng rằng những thí nghiệm đó sẽ mang lại nhiều kết quả quan trọng.

"Người trồng ngũ cốc ngày càng quan tâm đến họ hàng hoang dã của cây trồng hiện đại vì đó là nguồn các tính trạng hữu ích có thể giúp tăng sản lượng hoặc tăng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu, và nghiên cứu của chúng tôi sẽ giúp ích trong quá trình này," Tiến sĩ Preece chia sẻ.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1285

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD