Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  12
 Số lượt truy cập :  33463600
Khả năng thích ứng với ký chủ không phổ biến của loài bướm đêm có thể hữu ích cho việc kiểm soát sinh học
Thứ năm, 18-09-2014 | 08:03:59

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Lúa gạo của Iran đã phát hiện ra rằng, Gynnodomorpha permixtana - một loài bướm đêm phổ biến từ châu Âu và châu Á, đã thay đổi sở thích của ký chủ của nó để thích nghi với điều kiện môi trường ở khu vực phía bắc của Iran.

 

Tầm quan trọng của sự thích ứng này đối với kiểm soát sinh học cỏ dại trên các cánh đồng trồng lúa và đặc điểm sinh học của các loài sâu bướm tới cây ký chủ mới đã được mô tả trên tạp chí truy cập mở Nota Lepidopterologica.

Ấu trùng của G. permixtana cho đến nay đã được báo cáo là ăn hạt và hoa của các loài thực vật như mã đề nước (water-plantain), tiêu mễ thảo (eyebright), cây cỏ sắt (lousewort), rễ đắng (bitter root) và loài cây có hạt nổ tách châu Âu (European yellow-rattle), đó là những loài cỏ dại phổ biến ở khắp châu Âu và châu Á. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây ở Bắc Iran đã tiết lộ một ký chủ mới - Sagittaria trifolia, thường được gọi là loài môn nước (arrowhead).

Phát hiện mới này cho thấy rằng điều kiện khí hậu và môi trường tại các khu vực phía bắc của Iran đã dẫn đến việc lựa chọn một cây ký chủ mới, và mang lại một cái nhìn sâu sắc về các thức các cơ chế thích ứng hoạt động như thế nào.

Giống cây môn nước là nhóm cỏ lá rộng lưu niên, phát triển mạnh trên các cánh đồng lúa và luồng lạch. Điều kiện khí hậu thuận lợi sau khi thu hoạch lúa đã kích hoạt chúng và khiến chúng phát triển mạnh trong suốt cả năm.

Tầm quan trọng về kinh tế của loài cỏ dại này đã khiến các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Lúa gạo Iran tìm kiếm các giải pháp cho quản lý cây môn nước. Nghiên cứu của họ đã cho thấy ấu trùng của một loài bướm đêm ăn các loại trái cây và hạt của loài cỏ dại phiền phức này, có thể làm giảm đáng kể tiềm năng nảy mầm của nó.

Sau khi được phát hiện ra, loài sâu bướm này đã được gửi đi để xác định. Tiến sĩ Leif Aarvik từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, trường Đại học Oslo đã xác định rằng loài này thường được gọi là G. permixtana, trong trường hợp này chúng đã cho thấy một thích ứng phổ biến của ký chủ.

"Trước sự ngạc nhiên của chúng tôi, có vẻ như loài sâu bướm này đã chọn cây ký chủ mới ở Iran. Loài sâu bướm này đã được báo cáo lại vào năm 2009 từ khu vực phía bắc của Iran, nhưng chưa xác định được rõ cây ký chủ của nó. Cây ký chủ thông thường của nó, chẳng hạn như nước mã đề nước (water-plantain), cũng phát triển ở Iran nhưng đặc biệt là, chúng tôi không thể tìm thấy triệu chứng gây hại của nó đối với loài cây này. Điều đó khiến cho ký chủ và đặc điểm sinh học của loài sâu bướm này ở Iran là khá bí ẩn tại thời điểm đó, và phát hiện gần đây của cây môn nước dưới dạng là cây ký chủ ưa thích của chúng trong khu vực đó sẽ mang tính đặc thù hơn", Atousa Farahpour Haghani - tác giả chính của nghiên cứu nhận xét. Atousa Farahpour Haghani là sinh viên Tiến sĩ từ Viện Nghiên cứu Lúa gạo của Iran.

"Có nhiều yếu tố có thể có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn cây ký chủ, bao gồm chất lượng và số lượng thực phẩm, điều kiện khí hậu, tính đồng bộ hóa, điều kiện sinh lý ở cả hai loài: côn trùng và ký chủ của cây lương thực, biến đổi di truyền… Một vài trong số những nhân tố đó có tính chất không ổn định và thay đổi trong điều kiện môi trường khác nhau, do côn trùng có thể thay đổi lựa chọn về cây lương thực ký chủ trên cơ sở tìm kiếm các nhân tố có lợi nhất. Dường như ở các khu vực phía bắc của Iran, và may mắn cho cây lúa, cây môn nước phiền toái lại là lựa chọn tốt nhất của G. permixtana”, Haghani bổ sung thêm.
 
M.T. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1102

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD