Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33359374
Khô hạn ở Amazon làm thảm thực vật suy giảm
Thứ hai, 22-12-2014 | 08:10:13

Một sự suy giảm thảm thực vật trong vòng 13 năm ở phía đông và đông nam Amazon được cho là do sự suy giảm lượng mưa cả thập kỷ trong khu vực này, theo một nghiên cứu mới do NASA tài trợ phát hiện.


Sự thay đổi độ xanh của rừng từ năm 2000 đến năm 2012. Màu xanh đậm hơn tượng trung cho độ xanh tăng lên, màu xám là không có sự thay đổi, và màu vàng tượng trưng cho độ xanh giảm. Ảnh: Hilker et al.

Với những dự đoán từ các mô hình khí hậu toàn cầu rằng sẽ có sự khô hạn nhiều hơn nữa trên vùng Amazon trong tương lai, thì khả năng mất thảm thực vật và các tổn thất liên quan đến sự lưu trữ carbon có thể sẽ làm tăng tốc độ biến đổi khí hậu toàn cầu.

Nghiên cứu này được dựa trên một phương pháp mới để đo lường độ xanh của thực vật qua vệ tinh. Trong khi một vệ tinh của NASA đo được lượng mưa suy giảm đến 25% trên 2/3 vùng Amazon từ năm 2000-2012, thì một bộ gồm nhiều công cụ vệ tinh khác nhau quan sát thấy độ xanh giảm 0,8% trên vùng Amazon. Nghiên cứu được đăng tải trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Nga số ra ngày 11 tháng 11.

Tuy sự sụt giảm của thảm thực vật xanh không lớn nhưng khu vực bị ảnh hưởng lại lớn: 5,4 triệu km2 vuông, tương đương với hơn một nửa diện tích lục địa Hoa Kỳ. Các khu rừng nhiệt đới ở Amazon là một trong những bồn chứa cacbon đioxit lớn nhất trên hành tinh này.

"Nói cách khác, nếu màu xanh giảm, thì đây là một dấu hiệu cho thấy sẽ có ít cacbon hơn được lấy ra khỏi khí quyển. Độ lưu trữ cacbon của lưu vực Amazon là rất lớn, và mất đi khả năng giữ lại nhiều carbon có thể có ảnh hưởng toàn cầu về mặt biến đổi khí hậu," tác giả nghiên cứu chính, Thomas Hilker, chuyên gia về cảm biến từ xa tại Đại học bang Oregon, cho hay.

Thực vật hấp thụ cacbon đioxit trong quá trình quang hợp, quá trình cây xanh thu hoạch ánh sáng mặt trời. Cây càng khỏe mạnh thì rừng càng xanh.

Lưu vực Amazon lưu trữ khoảng 120 tỷ tấn carbon của Trái đất – gấp khoảng 3 lần so với lượng cacbon con người thải vào khí quyển mỗi năm. Nếu thảm thực vật trở nên ít xanh hơn, thì nó sẽ hấp thụ ít cacbon đioxit hơn. Kết quả là, lượng khí thải của con người sẽ ở lại trong bầu khí quyển nhiều hơn, làm tăng hiệu ứng nhà kính, từ đó góp phần vào sự ấm lên toàn cầu và làm biến đổi khí hậu của Trái đất.

Không thể nhìn thấy rừng do mây

 Tìm ra những thay đổi trong màu xanh của thảm thực vật ở vùng Amazon là một trong những vấn đề khó khăn nhất đối với vệ tinh cảm biến từ xa bởi vì không có nơi nào trên trái đất lại khó quan sát bề mặt đến như vậy.

"Mùa mưa thường có 85 đến trên 95 phần trăm mây phủ từ cuối buổi sáng đến đầu giờ chiều, khi vệ tinh NASA thực hiện đo đạc," đồng tác giả nghiên cứu và chuyên gia về cảm biến từ xa Alexei Lyapustin tại Trung tâm không gian Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland cho biết. "Ngay cả trong mùa khô, thì mây phủ cũng lên đến trung bình 50 đến 70 phần trăm." Thêm vào đó, với các hiệu ứng khí quyển khác, bồ hóng và các hạt khác từ các đám cháy trong những tháng mùa khô, thì vệ tinh càng khó khăn hơn để tìm ra tín hiệu bề mặt rõ ràng.

Lyapustin và các đồng nghiệp đã phát triển một phương pháp mới để phát hiện và loại bỏ các đám mây và các nguồn gây lỗi trong dữ liệu. Thiết bị này do thám cùng một vị trí trên bề mặt Trái đất ngày này sang ngày khác và chọn ra kiểu dữ liệu có sự ổn định nhất trong điều kiện mây và và các sol khí luôn biến đổi. Thông tin về bề mặt từ những quan sát ban đầu sau đó được sử dụng để phát hiện và loại bỏ tiếng ồn trong khí quyển do mây và các sol khí gây ra. Bằng cách làm giảm những sai sót này, chúng làm tăng độ chính xác của các số liệu về độ xanh trên vùng Amazon.

Một trong những thay đổi khó nhận biết trong bộ dữ liệu mới là sự tương ứng của độ xanh vùng Amazon với sự thay đổi nhiệt độ bề mặt nước biển ở phía đông Thái Bình Dương - một trong các nguyên nhân gây mưa hay hạn hán ở lưu vực Amazon. Trong những năm El Nino nóng hơn và khô hạn hơn, thì Amazon có màu nâu hơn. Trong những năm La Nina ẩm ướt và mát mẻ hơn, thì Amazon có màu xanh hơn.

Trong quá khứ, với dữ liệu về độ xanh, thì khó có thể phân biệt năm El Nino với năm không có El Nino," Lyapustin cho hay.

Ảnh hưởng của đợt hạn hán lớn và xảy ra thường xuyên có thể gây ra tác động lâu dài, góp phần vào sự suy giảm thực vật lâu dài, đặc biệt là trong một hệ sinh thái ngày càng gặp căng thẳng về nước. Nhiều mô hình khí hậu dự đoán rằng, trong tương lai, hiện tượng El Nino và La Nina sẽ trở nên mạnh hơn. Mô hình khí hậu cũng dự đoán sẽ có sự biến đổi về phía bắc đối với vành đai mưa chính, là thứ cung cấp độ ẩm cho rừng nhiệt đới Amazon, và do đó có thể làm giảm lượng mưa nhiều hơn nữa trong khu vực này.

"Quan sát của chúng tôi quá ngắn nên không thể xác định sự khô hạn là do con người gây ra," Hilker cho biết. "Nhưng nếu sự khô hạn vẫn tiếp tục như các mô hình lưu thông toàn cầu cho thấy, thì kết quả của chúng tôi cung cấp bằng chứng cho thấy điều này có thể làm suy giảm các tán rừng Amazon, và từ đó dẫn đến ảnh hưởng domino đến cacbon và khí hậu toàn cầu."

Giới hạn của ánh sáng so với nước

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy một sự thay đổi khó nhận biết khác trong phản ứng của Amazon với lượng mưa, và từ đó dẫn đến những hiểu biết mới về câu hỏi đang gây tranh cãi, đó là những thay đổi theo mùa trong sự tăng trưởng thực vật bị hạn chế là do thiếu ánh sáng hay thiếu nước?

Lưu vực sông Amazon, trong đó có đồng cỏ, rừng thường xanh và rừng rụng lá, có một mùa mưa và một mùa khô. Những số liệu đo đạc từ vệ tinh cho thấy hoặc là không có thay đổi nào trong độ xanh giữa các mùa hoặc độ xanh tăng cho đến cuối mùa khô, do có ít mây hơn chặn ánh sáng mặt trời đến mặt đất. Tuy nhiên, các số đo từ một số trạm thực địa trên lưu vực cho thấy độ xanh của thảm thực vật sẽ giảm một khi nước trong đất đã bị sử dụng hết - đặc biệt là trong những năm hạn hán.

Trong mùa khô của một năm trung bình, các cây thường xanh khai thác nước ngầm, đắm mình trong ánh sáng mặt trời, và trở nên xanh hơn.

"Chúng có rễ sâu trong đất nên chúng có nhiều nước và chúng có rất nhiều lá," Compton Tucker, một nhà khoa học nghiên cứu cao cấp tại Goddard cho biết. "Tuy nhiên, khi nói đến một trong những thời kỳ thực sự khô hạn, (như hạn hán năm 2005 hoặc năm 2010), thì không có đủ nước để tận dụng lợi thế của tất cả các ánh sáng trong suốt mùa khô." Nước trở thành yếu tố hạn chế mà ảnh hưởng của nó có thể diễn ra từ năm này sang năm khác nếu cây và thực vật chết đi.

Thanh Vân - Dostdongnai, Theo NASA.

Trở lại      In      Số lần xem: 1608

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD