Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  11
 Số lượt truy cập :  33464367
Khoai lang "Biến đổi gen" tự nhiên
Thứ hai, 27-04-2015 | 16:36:31

Khoai lang từ khắp nơi trên thế giới có chứa gien từ vi khuẩn Agrobacterium một cách tự nhiên. Các nhà nghiên cứu từ UGent và Viện Khoai tây quốc tế (CIP) đã công bố phát hiện này trên trang website của PNAS (Kỷ yếu của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Hoa Kỳ).

 

Khoai lang là một trong những cây lương thực quan trọng nhất cho con người tiêu thụ trên toàn thế giới. Do sự hiện diện của AND “lạ” này, khoai lang có thể được xem như là một “biến đổi gien tự nhiên”.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra trình tự ADN lạ của Agrobacterium trong khi tìm kiếm hệ gien - đây là toàn bộ mã ADN – của khoai lang cho các bệnh do vi-rút gây ra. Thay vì góp phần vào phát hiện kỳ lạ về nhiễm vi khuẩn trong các mẫu thực vật này, các nhà nghiên cứu đã quyết định nghiên cứu các trình tự giải trình chi tiết hơn.

Các trình tự đã xuất hiện trong 291 giống khoai lang được thử nghiệm và thậm chí ở một số loài hoang dã liên quan. Các phương pháp nghiên cứu khác nhau đã xác nhận cùng một kết luận rằng: các trình tự cụ thể không phải do bị nhiễm khuẩn mà là một phần của bộ gien khoai lang.

Gien này trong các trình tự ADN lạ cũng đã được chứng minh là có hoạt tính ở khoai lang, có thể chỉ ra rằng chúng cung cấp một đặc tính tích cực đã được người nông dân chọn lọc trong quá trình thuần hóa.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tìm thấy vi khuẩn, nấm hoặc ADN của vi-rút trong hệ gien của thực vật hoặc động vật. Phân tích gien đa lượng (High throughput genome) trong những năm gần đây đã phát hiện ra rằng ngày càng có nhiều ví dụ về khả năng “chuyển gien ngang” (horizontal gene transfers). Trong một chuyển gien ngang sẽ có trao đổi gien giữa các loài khác nhau - trái ngược với chuyển gien thông thường truyền từ cha mẹ sang cho con cháu xảy ra trong phạm vi một loài.

Phát hiện ra trình tự không phải là một bằng chứng đầy đủ cho thấy chúng là kết quả của sự chuyển gien ngang, nhưng trong trường hợp của khoai lang, có những dấu hiệu chắc chắn cho thấy rằng điều này đã xảy ra. Agrobacterium là loài chuyên biệt chuyển một phần của AND của chính nó, được gọi là T-ADN sang cho thực vật. Và đó chính là T-ADN đã được tìm thấy trong khoai lang.

Cơ chế Agrobacterium sử dụng để kết hợp T-ADN của chính nó vào trong các vật liệu di truyền của thực vật là cơ sở của công nghệ biến đổi gien. Trong khi Agrobacterium truyền thống chỉ đưa T-ADN của nó sang một vài tế bào thực vật thì các nhà công nghệ sinh học đã thành công trong việc tái sinh cây trồng từ các tế bào này. Phát hiện về T-ADN trong khoai lang hiện nay cho thấy rằng bước bổ sung này cũng đã xảy ra trong tự nhiên từ hàng ngàn năm trước. Giáo sư Lieve Gheysen cho biết: “Sự hiện diện một cách tự nhiên của T-ADN Agrobacterium trong khoai lang và tính di truyền ổn định của nó trong quá trình tiến hóa là một ví dụ hay về khả năng trao đổi ADN qua rào cản loài. Nó chứng tỏ rằng biến đổi gien cũng sẽ xảy ra trong tự nhiên. So với sinh vật biến đổi gien (GMOs) "tự nhiên", điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, GMOs nhân tạo có lợi thế là chúng ta biết chính xác những đặc tính mà chúng ta đưa thêm vào cây trồng”.
 
M.T. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 2665

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD