Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33340944
Năm khuyến nghị nhằm thúc đẩy nông nghiệp tái sinh
Thứ ba, 05-03-2024 | 08:09:37

Sơ đồ dòng chảy tự nhiên, dòng chảy tích cực về cách đa dạng sinh học và nước hỗ trợ canh tác. Nguồn: Thúc đẩy nông nghiệp tái tạo ở Canada: Rào cản, yếu tố thúc đẩy và khuyến nghị.

 

Trong một báo cáo mới, các nhà nghiên cứu tại Trường Kinh doanh Ivey đưa ra bằng chứng dựa trên nghiên cứu, các phương pháp thực hành tốt nhất và các khuyến nghị quan trọng cho hoạt động canh tác hỗ trợ hệ sinh thái thông qua các nguyên tắc nông nghiệp tự nhiên, một phương pháp được gọi là nông nghiệp tái tạo.

 

Báo cáo Thúc đẩy nông nghiệp tái tạo ở Canada: Rào cản, yếu tố thúc đẩy và khuyến nghị, đứng đầu bởi giáo sư Diane-Laure Arjaliès của Ivey, người sáng lập và trưởng Phòng thí nghiệm tài chính bền vững Ivey. Cô cho biết rất nhiều nghiên cứu khoa học - cả phương Tây và bản địa - chỉ ra giá trị kinh tế và sinh thái của nông nghiệp tái tạo. Mặc dù kiến ​​thức được phổ biến rộng rãi và có được sự đồng thuận của nông dân, phương pháp này vẫn chưa có chỗ đứng vững chắc.

 

Cô nói: “Nông dân muốn có đất đai khỏe mạnh, năng suất của họ tăng theo thời gian và làm tốt hơn khả năng chống chịu của chúng ta trước biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, khi nhìn vào các con số, chúng tôi không thấy các phương pháp tái tạo được áp dụng rộng rãi”.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết loại hình nông nghiệp này đã có từ lâu đời và thực hành bền vững ở Canada. Tuy nhiên, những đổi mới công nghiệp và tăng trưởng dân số đã dẫn đến sự thống trị của các hoạt động cơ khí quy mô lớn trong lĩnh vực này. Mặc dù thúc đẩy sản lượng và năng suất, sự thay đổi này phải trả giá bằng sức khoẻ môi trường và năng suất trong tương lai.

 

Trong khi nông dân Canada có thể nhận ra lợi ích tài chính và môi trường to lớn của nông nghiệp tái tạo, báo cáo lưu ý rằng nhiều người ngần ngại áp dụng phương pháp này do nhận thấy rủi ro. Thực tế tài chính chỉ dựa vào sản lượng đất, cùng với những lo ngại về lạm phát, mối đe dọa khí hậu và tình trạng thiếu lao động, khiến việc chuyển đổi khỏi các công nghệ công nghiệp được coi là cần thiết để đáp ứng nhu cầu hiện tại trở nên khó khăn.

 

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng việc thực hiện các phương pháp tái tạo cũng không phải là giải pháp nhanh chóng với các mốc thời gian rõ ràng, một thách thức cụ thể trong một lĩnh vực phụ thuộc vào thời gian. Quá trình chuyển đổi từ thực hiện sang năng suất ổn định có thể kéo dài nhiều năm, gây tốn kém cho nông dân nếu không có đầu tư đáng kể. Ngoài ra, đối với gần một nửa số nông dân Canada thuê đất, việc đầu tư nhiều năm vào chất lượng đất và hệ sinh thái sẽ gây ra rủi ro tài chính đáng kể.

 

Để thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi nông nghiệp tái tạo, các nhà nghiên cứu đã đưa ra năm khuyến nghị chính cho các bên liên quan và những người điều hành chuỗi giá trị thực phẩm:

 

  1. Ý nghĩa của “nông nghiệp tái tạo” và vai trò của nó trong việc hỗ trợ các hoạt động canh tác hiện tại cần được làm rõ. Giáo dục tốt hơn và sự rõ ràng về thuật ngữ này sẽ giúp tăng cường việc áp dụng.

 

  1. Cần phải tính đến giá trị của thiên nhiên trong sản xuất nông nghiệp. Phát triển các công cụ đổi mới có giá trị đa dạng sinh học có thể thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến yếu tố bền vững.

 

  1. Cần phải phát triển một cơ sở hạ tầng tài chính toàn diện, với sự hợp tác của nhiều chủ thể khác nhau trong chuỗi giá trị thực phẩm. Chuyển đổi sang nông nghiệp tái tạo đòi hỏi trách nhiệm tài chính chung trong toàn bộ chuỗi giá trị thực phẩm, không chỉ riêng nông dân.

 

  1. Cần phải thực hiện một quá trình chuyển đổi công bằng bằng cách trao quyền cho những cách hiểu và cách làm khác. Điều quan trọng là phải tìm kiếm những quan điểm thường bị gạt ra ngoài lề trong nông nghiệp, chẳng hạn như các cộng đồng bản địa và phân biệt chủng tộc cũng như người lao động nhập cư.

 

  1. Cần có các giải pháp cấp hệ thống để tạo ra sự thay đổi hệ thống. Báo cáo nhấn mạnh sức mạnh biến đổi của những thay đổi nhỏ từ các tác nhân hệ thống khác nhau. Các nhà hoạch định chính sách, nhà quy hoạch, dịch vụ tài chính và ngành nông nghiệp đều đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự thay đổi.

 

Học viện Ivey và Trung tâm Xây dựng Giá trị Bền vững Ivey - nơi đặt Phòng thí nghiệm Tài chính Bền vững - đã tổ chức một buổi phát trực tiếp chủ đề Nông nghiệp Tái tạo: Vai trò của Tài chính & Chuỗi Giá trị, như là phần thứ hai trong chuỗi bài Tương lai của thực phẩm nông nghiệp.

 

Thảo luận do Bryan Benjamin của Học viện Ivey điều hành, đề cập đến việc nông nghiệp tái tạo có thể biến đổi hệ thống lương thực của Canada như thế nào, điều chỉnh tài chính với tính bền vững và vai trò của quan hệ đối tác trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi này.

 

Arjaliès cho biết nông nghiệp tái sinh là một thành phần quan trọng trong việc thách thức biến đổi khí hậu và cô tận tâm ủng hộ việc áp dụng rộng rãi nó.

 

Cô nói: “Mọi người đều có lợi, mọi người đều cam kết thực hiện, nhưng không ai sẵn sàng thay đổi mô hình kinh doanh, chuỗi giá trị và mô hình định giá để thực sự ưu tiên điều này”.

 

Tháng 9 năm 2024, Arjaliès và nhóm của cô tại Trung tâm Xây dựng Giá trị Bền vững của Ivey sẽ tham gia vào một nghiên cứu mới sâu rộng với các cộng tác viên trên khắp đất nước để đo lường tác động của đổi mới đối với các hoạt động nông nghiệp tái tạo. Nghiên cứu này sẽ được tiến hành dưới dạng thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên, quy mô lớn, với mục tiêu thúc đẩy một cộng đồng thực hành, khuyến khích hợp tác và thử nghiệm khả năng áp dụng ngày càng tăng. Arjaliès đã đưa ra lời mời rộng rãi cho các đối tác mới tham gia nghiên cứu.

 

Huỳnh Thị Đan Anh theo Phys.org

 

Trở lại      In      Số lần xem: 127

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD