Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  33459107
Nghiên cứu tính kháng của sâu hại rễ với phương pháp luân canh cây trồng
Thứ năm, 11-06-2015 | 12:52:41

Sau nhiều thập kỷ nỗ lực, các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra cách thức côn trùng phát triển tính kháng với biện pháp canh tác thân thiện với môi trường – chẳng hạn như luân canh cây trồng – biện pháp được thiết kế để tiêu diệt chúng.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng những hiểu biết của họ sẽ giúp phát triển các biện pháp canh tác nông nghiệp bền vững hơn.

Trong nghiên cứu của họ, được công bố trên tạp chí Evolutionary Applications, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng chìa khóa để kháng luân canh, ít nhất là cho sâu hại rễ ngô, nằm trong ruột của nó.

Nghiên cứu trước đây từ nhóm này do nhà sinh lý môi sinh Manfredo Seufferheld của trường Đại học Illinois dẫn dắt đã phát hiện ra rằng hoạt tính cao của các enzym làm suy giảm prôtêin và những thay đổi trong quần thể vi khuẩn trong ruột cho phép những con bọ cánh cứng hại rễ kháng luân canh chịu được một chế độ ăn lá đậu tương lâu dài hơn so với sâu hại rễ khác. Điều này đã mang lại cho chúng một lợi thế đối với bất cứ biện pháp luân canh cây trồng nào đã được thực hiện: Nếu một con sâu hại rễ cái vẫn còn nán lại đủ lâu trên một cánh đồng trồng đậu tương để đẻ trứng ở đó, và cánh đồng ấy được trồng ngô vụ xuân năm sau, ấu trùng của sâu sẽ sinh sôi, ăn rễ ngô và lớn lên lặp lại chu kỳ này. (Bất kỳ ấu trùng nào sinh ra trong vùng trồng đậu tương đều sẽ chết).

Các nghiên cứu mới xem xét biểu hiện gien trong ruột của côn trùng này và cũng tìm thấy sự khác biệt đáng kể giữa những con sâu hại rễ kháng luân canh và những con nhạy cảm (cũng được gọi là "loài hoang dã"). Những khác biệt trong biểu hiện gien có thể giúp các nhà nghiên cứu phát triển các marker phân tử để xác định sâu hại rễ kháng luân canh và cải thiện các chiến lược quản lý sâu hại rễ.

"Chúng tôi tìm thấy nhiều gien biểu hiện khác nhau giữa loài sâu hại rễ hoang dại và loài kháng luân canh: hơn 3.000 gien", Seufferheld nói.

Một số các gien trong đó mã hóa các prôtêin liên quan đến điều tiết miễn dịch và chức năng kháng sinh. Điều này có thể giúp giải thích sự khác biệt được quan sát thấy trong các quần thể vi sinh vật trong hệ thống tiêu hóa của sâu hại rễ kháng luân canh và loài hoang dã, ông cho biết. Trong một nghiên cứu trước đó, Seufferheld và các đồng nghiệp của ông nhận thấy sâu hại rễ kháng luân canh có hoạt tính prôtêin cao hơn gọi là cathepsin L. Enzym này giúp các con bọ tiêu hóa lá cây đậu tương. Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu xử lý các con bọ này bằng thuốc kháng sinh, hàm lượng của hoạt tính cathepsin L trong sâu hại rễ kháng luân canh đã giảm xuống mức của loài bọ hoang dã. Điều này khiến những con bọ kháng luân canh bị chết nhanh như các con bọ thuộc loài hoang dã ăn lá đậu tương của chúng.

Nghiên cứu mới này giúp các nhà khoa học tăng thêm hiểu biết về sự tương tác phức tạp của các lực lượng làm phát sinh tính kháng luân canh, ông nói.

"Sự tiến hóa của các loài côn trùng mang tính kháng là rất phức tạp: Hoạt động của con người, lịch sử tiến hóa của các loài côn trùng, vật ký chủ và cây trồng phi ký chủ, các cộng đồng vi khuẩn và các gien đều có vai trò trong đó", Seufferheld nói.

Tất cả những yếu tố này tồn tại trong một môi trường, ông nói. Tại các khu vực chỉ trồng ngô và đậu tương, sâu hại rễ kháng luân canh có tính phổ biến hơn, trong khi các vùng nông nghiệp đa dạng hơn cũng có trồng ngô và đậu tương lại không có báo cáo nào liên quan tới vấn đề kháng luân canh.
 
K.P. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1108

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD