Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33359896
Phá rừng làm rối tung thời tiết và thực phẩm của chúng ta
Thứ sáu, 10-04-2015 | 07:58:42

Nghiên cứu mới, lần đầu tiên về loại hình này, tìm hiểu ảnh hưởng làm mát và gây nóng của rừng ở cả quy mô toàn cầu lẫn độ phân giải không gian cao.

 

Nghiên cứu mới đem lại cái nhìn sâu sắc vào ảnh hưởng của sự phá rừng quy mô lớn đến sản xuất lương thực toàn cầu bằng việc kích hoạt những thay đổi về khí hậu địa phương. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu từ Hoa Kỳ và Trung Quốc tập trung vào tìm hiểu độ bức xạ (lượng bức xạ của mặt trời phản xạ từ bề mặt Trái đất) và quá trình thoát và bốc hơi nước (sự vận chuyển nước vào khí quyển từ đất, thảm thực vật, và các bề mặt khác) vì chúng là nguyên nhân chính gây ra thay đổi về nhiệt độ ở cấp độ địa phương.

Nghiên cứu này là phân tích toàn cầu đầu tiên về tác động của sự thay đổi độ che phủ rừng đến nhiệt độ địa phương sử dụng dữ liệu vệ tinh NASA toàn cầu có độ phân giải cao. Nghiên cứu cũng ám chỉ những tác động kinh tế của các chính sách sử dụng đất từ rừng cho đến đất nông nghiệp.

"Hiểu được cơ chế chính xác của sự nóng lên hoặc mát lên do rừng tạo ra có thể giúp các cơ quan quản lý khu vực dự đoán những thay đổi về sản lượng cây trồng. Cùng với kiến ​​thức về các yếu tố sinh thái khác, thông tin này có thể giúp các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan thiết kế các chính sách để giúp duy trì hoạt động nông nghiệp của địa phương", Safa Motesharrei, đồng tác giả của bài báo và một nhà khoa học về hệ thống tại Trung tâm Tổng hợp Xã hội-Môi trường Quốc gia (SESYNC), cho biết.

Nông nghiệp - cụ thể là việc chuyển đổi diện tích rừng sang các lâm trường trồng cọ dầu, đậu nành, cao su, cà phê, chè, gạo, và nhiều cây trồng khác - được nhiều người tin là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến phá rừng. Sự thay đổi như về độ che phủ đất có thể dẫn đến sự tăng hoặc giảm nhiệt độ địa phương đến một vài độ. Đây là loại biến động có thể tác động đáng kể đến sản lượng các loại cây trồng mà rất dễ chịu ảnh hưởng từ các điều kiện khí hậu cụ thể, dẫn đến thu hoạch ít hơn và ít lợi nhuận hơn.

Các tác giả cho biết nó nhấn mạnh sự cần thiết phải có hiểu biết toàn diện về các hoạt động lâm nghiệp đối với khí hậu địa phương. Họ chỉ ra rằng tuy tác động của sự thay đổi độ che phủ rừng ở cấp độ địa phương là yếu tố phù hợp nhất cho các hoạt động quản lý nhưng chúng lại là các yếu tố ít được hiểu rõ nhất.

Theo các nhà nghiên cứu, con đường dẫn đến sự hiểu biết những tác động địa phương này là thông qua quá trình bốc hơi và độ phản xạ. Ví dụ như, Rừng có một bề mặt tối hơn do đó có độ phản xạ thấp hơn, có nghĩa là có ít bức xạ năng lượng mặt trời được phản xạ hơn và có nhiều bức xạ được hấp thu hơn. Hiện tượng này gây ra sự nóng lên. Mặt khác, rừng hấp thụ nhiều nước mưa hơn và bốc hơi nó sau đó. Hiện tượng này, được gọi là hiện tượng bay hơi, dẫn đến điều kiện mát mẻ hơn.

"Hai ảnh hưởng sinh lý cạnh tranh này có thể quyết định một khu rừng sẽ gây ra điều kiện nóng lên hoặc mát mẻ hơn, tại một địa điểm cụ thể hoặc trong một thời gian cụ thể trong ngày hay một mùa trong năm. Và, nói rộng ra, thì việc phá bỏ rừng có thể dẫn đến sự gia tăng hoặc giảm nhiệt độ ở quy mô địa phương hay không", Yan Li, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà khoa học khí hậu thỉnh giảng tại Đại học Maryland giải thích.

Ví dụ như, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng những khu rừng nhiệt đới, nằm gần đường xích đạo, có tác dụng làm mát mạnh mẽ quanh năm. Các khu rừng phía bắc, nằm cách xa nhất đường xích đạo, và rừng ôn đới, nằm giữa rừng nhiệt đới và rừng phương bắc, cho thấy có sự thay đổi theo mùa. Rừng phía bắc có sự ấm lên mạnh mẽ trong mùa đông và sự mát mẻ vừa phải trong mùa hè với sự nóng lên chủ đạo hàng năm, và rừng ôn đới có sự làm mát vừa phải trong mùa hè và ấm lên vừa phải trong mùa đông với sự mát mẻ chủ đạo hàng năm. Các nhà khoa học cho rằng sự khác biệt này về nóng lên hoặc mát mẻ có thể là do độ phản xạ hoặc sự bốc hơi nước là ảnh hưởng chính.

Nghiên cứu giải quyết những câu hỏi mà trước đó không thể trả lời khi không có những dữ liệu vệ tinh toàn cầu như thế này. Nghiên cứu trước đây đã nghiên cứu ảnh hưởng của độ che phủ rừng đến nhiệt độ bằng cách sử dụng các quan sát thực địa hoặc các mô hình khí hậu toàn cầu. Bởi vì nghiên cứu thực địa có thể tốn kém, tốn thời gian, và khó khăn về mặt hậu cần, nên các số đo thực địa nói chung chỉ có cho một số khu vực. Những dữ liệu này do đó rất khó để mở rộng quy mô để phát triển thành một bức tranh toàn cầu. Và bởi vì mô hình khí hậu đòi hỏi phải có nguồn tính toán lớn để hoạt động nên chúng thường không thể cung cấp thông tin ở quy mô địa phương với độ chính xác tin cậy.

"Thật khó để có được đo lường mà vừa chính xác ở một quy mô rất nhỏ vừa có vùng phủ sóng đủ lớn để có thể làm thông tin cho các mô hình khí hậu toàn cầu," Nicholas Magliocca, một nhà nghiên cứu điện toán tại SESYNC, người không tham gia vào cuộc nghiên cứu cho biết. "Phân tích này cung cấp một tiêu chuẩn thực nghiệm quan trọng mà dựa vào đó các mô hình khí hậu toàn cầu có thể thể hiện chính xác những tác động trung gian của rừng đến nhiệt độ".

Dữ liệu vệ tinh được sử dụng trong nghiên cứu này - được thu thập từ vệ tinh MODIS của NASA - cung cấp thông tin tốt nhất – vừa chi tiết vừa có phạm vi toàn cầu. Kết quả là, các nhà nghiên cứu có thể phóng to và thu nhỏ một cách hiệu quả để phân tích các hiện tượng tương tự ở khắp mọi nơi trên thế giới.

"Chúng tôi biết trước rằng rừng có ảnh hưởng đến nhiệt độ. Nhưng nghiên cứu này cung cấp một ước tính định tính chính xác về tác động của rừng, tùy thuộc vào vị trí địa lý, từ đó truy tìm nguyên nhân của nó từ những thay đổi về độ phản xạ và thoát hơi nước", Eugenia Kalnay, đồng tác giả và là giáo sư xuất sắc tại Đại học Maryland, cho biết.

Khi tốc độ phá rừng leo thang và những thay đổi về khí hậu địa phương trở nên rõ rệt hơn, thì càng cần phải hiểu hơn về mối quan hệ giữa sự thay đổi về độ che phủ rừng và nhiệt độ. Chúng ta đã mất 130 triệu ha rừng trên thế giới - tương đương với một diện tích gấp hai lần nước Pháp - chỉ trong một thập kỷ qua, theo Tổ chức Nông Lương của Liên Hợp Quốc. Chúng ta càng xóa bỏ nhiều khu rừng thì chúng ta càng làm tăng rủi ro cho sản xuất lương thực do sự thay đổi về nhiệt độ.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 844

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD