Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33449164
Robot gieo hạt, rau củ tự động
Thứ năm, 16-10-2014 | 08:05:31
“Robot gieo hạt rau củ quả tự động” của anh Phạm văn Hát được đánh giá cao, không chỉ vì nó có thể ứng dụng rộng rãi cho các hộ gia đình trồng rau mà còn phát huy hiệu quả cả trên các khu vực chuyên canh rau trong cả nước.
 
Hiện nay, khâu gieo trồng cây giống vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các biện pháp thủ công với các trang thiết bị lạc hậu, làm hạn chế năng suất và chất lượng nông sản. Bởi vậy, việc nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp công nghệ mới vào khâu gieo trồng rất được chú trọng.

Là một người thợ cơ khí vốn có niềm đam mê sáng chế và cải tiến các loại máy móc nông nghiệp, anh Phạm Văn Hát ở Hải Dương đã dành rất nhiều thời gian và đam mê để nghiên cứu, chế tạo thành công chiếc máy gieo hạt rau củ quả mà anh rất tâm đắc gọi với cái tên là: “Robot gieo hạt rau củ quả tự động”.

Gọi là robot vì máy có khả năng tự động gieo các loại hạt theo thiết kế. Hiện nay, chiếc máy của anh đang tự động gieo hạt rau củ quả trên luống thẳng rộng 1 mét, số lượng 40 hạt trên một hàng và khoảng cách giữa các hạt được thu hẹp và ổn định chỉ còn 3 cm. Theo tính toán của tác giả, máy gieo một lạng hạt giống... như su hào, súp lơ, bắp cải... tương đương khoảng 10.000 hạt chỉ trong 25 phút. So với việc gieo hạt bằng tay, năng suất được lên đến 80 lần, khoảng cách hạt đồng đều, đảm bảo yêu cầu theo tiêu chuẩn, do đó không mất công nhổ tỉa cây thừa, dễ chăm sóc và thu hoạch hơn.

Điểm thiết kế kỹ thuật quan trọng của máy nằm ở Rulô mềm, làm nên tính năng vượt trội, giúp Robot gieo hạt của anh có khả năng di chuyển tốt và vượt chướng ngại vật linh hoạt. Rulô mềm gồm cơ cấu trục, đĩa và dây văng. Ở giữa dây văng có các lò xo đàn hồi và uốn cong giúp dây văng thay đổi được chiều dài tùy động. Dưới trọng lượng của máy, rulô mềm luôn áp sát với mặt luống, do đó giúp máy di chuyển tối ưu trên cả các mặt luống cong vồng mà không bị trượt và không làm hỏng độ vồng của luống. Đây chính là một giải pháp sáng tạo hiệu quả mà tác giả rất tâm đắc.

Máy gieo hạt tự động chạy bằng động cơ điện một chiều 12V với tổng công suất là 130W, được chỉnh lưu từ dòng điện xoay chiều 220V. Trong trường hợp không có điện lưới cung cấp, máy vẫn có thể hoạt động trơn tru nhờ nguồn điện từ ắc quy.

Bộ lấy và nhả hạt đặc biệt được thiết kế khoa học gồm một thanh rỗng được gắn các kim nhỏ có khả năng nhặt hạt từ khay đựng bằng lực hút của quạt gió, hút hạt vào đầu kim và nhả chính xác, nhịp nhàng vào các ống bỏ hạt nhờ một bộ phận ngắt lực hút.

Các kim hút và ống bỏ hạt có thể được điều chỉnh kích thước và khoảng cách để phù hợp cho nhiều loại hạt cũng như nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau.

Với máy gieo hạt rau củ quả tự động, anh Phạm Văn Hát đã vinh dự được trao giải nhất hội thi sáng tạo khoa học và công nghệ tỉnh Hải Dương năm 2013 và nhiều giải thưởng khác.

Trước đây, anh Hát từng đầu tư bốn năm liền vào mô hình trồng rau an toàn và thua lỗ gần hai tỷ đồng. Để gỡ lại vốn, anh quyết định đi xuất khẩu lao động. Những ngày tháng làm việc tại Israel mở ra cho anh tầm nhìn mới. Làm việc trong trang trại hầu như chỉ sử dụng máy móc kĩ thuật hiện đại, anh Hát đã mạnh dạn xin chủ trang trại được sửa lại máy móc cho phù hợp hơn với công việc.


Sau sáu tháng máy mò nghiên cứu, anh đã sửa và chế tạo thành công máy rải phân, có thể thay thế cho hàng chục lao động. Được ông chủ tạo điều kiện, anh còn chế tạo thêm máy cắt rau và máy vệ sinh luống rau.  “Ý nghĩ đầu tiên thôi thúc tôi khi về nước là làm sao có thể giúp đỡ được bà con phát triển trên chính mảnh đất này. Bà con vất vả quá!”. Từ suy nghĩ ấy, anh đã chế tạo thêm được rất nhiều loại máy để cho bà con thử nghiệm như: máy đánh luống, soi rạch để trồng cây vụ đông; máy dỡ khoai tây, cà rốt. Anh còn chế tạo lại máy cày tay hai lưỡi thay thế cho máy cày một lưỡi, máy cày bốn, năm lưỡi thay thế cho cày ba lưỡi. Đây đều là những sản phẩm đơn giản nhưng lại giúp được bà con áp dụng vào thực tế trong việc sản xuất.
 
Theo Tiasang.
Trở lại      In      Số lần xem: 1745

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD