Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  13
 Số lượt truy cập :  33465579
Tăng sản lượng ngô toàn cầu phụ thuộc vào việc cải thiện cân bằng dinh dưỡng
Thứ sáu, 19-09-2014 | 08:04:27

Một nghiên cứu của trường Đại học Purdue và Kansas State, Mỹ cho thấy việc đảm bảo ngô hấp thụ cân bằng đạm, lân và kali là rất quan trọng để tăng sản lượng của cây trồng này trên phạm vi toàn cầu.

 

Xem xét các dữ liệu từ hơn 150 nghiên cứu từ Mỹ và các khu vực khác cho thấy năng suất cao có liên quan đến hệ thống sản xuất mà tại đó cây ngô hấp thụ được các chất dinh dưỡng quan trọng theo các tỉ lệ cụ thể - nitơ và phốt pho theo tỷ lệ 5-1 và nitơ và kali theo tỷ lệ 1-1. Các tỉ lệ hấp thu chất dinh dưỡng gắn với năng suất cao không phụ thuộc vào khu vực trồng ngô.

"Cộng đồng nông nghiệp đã rất coi trọng nitơ dưới dạng là một biện pháp tăng sản lượng, nhưng nghiên cứu này nhấn mạnh vào tầm quan trọng lớn hơn của cân bằng dinh dưỡng", Tony Vyn - giáo sư nông học của trường Đại học Purdue cho biết. "Chúng ta sẽ không thể tiếp tục tăng sản lượng ngô toàn cầu và đạt được an ninh lương thực mà không cung cấp đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng cho chúng".

Trong khi người trồng ngô ở Mỹ từ lâu đã dựa vào phân nitơ để cải thiện năng suất, họ không nên bỏ qua các chất dinh dưỡng khác như kali và phốt pho, Vyn nói.

"Người nông dân cần phải quan tâm đến số lượng kali sẵn có cho cây trồng của họ như là đối với nitơ", ông nói. "Nhu cầu nitơ và kali của ngô là tương tự nhau. Chúng ta cần phải tập trung vào việc cân bằng nitơ-kali bởi vì đó là nơi chúng ta có sự thiếu hụt lớn nhất về áp dụng bón, đặc biệt là ở khu vực phía đông Vành đai ngô".

Những trở ngại chính cho thu hẹp khoảng cách năng suất ngô là: đạt được năng suất tiềm năng dự kiến cho một loại đất và khí hậu cụ thể trên toàn thế giới; chi phí phân bón và thiếu hụt dinh dưỡng vốn có của đất ở nhiều khu vực mà ngô được trồng tại đó, Ignacio Ciampitti - trợ lý giáo sư nông học tại Kansas State cho biết.

"Trên quy mô toàn cầu, sản lượng tiềm năng đáp lại các ứng dụng về dinh dưỡng cân bằng là rất lớn", ông nói. "Nhưng người trồng ngô ở các nước khác cũng nên tập trung vào việc phát triển một chương trình quản lý tổng hợp có tính đến các yếu tố như thời vụ trồng tối ưu, mật độ cây trồng, quản lý dịch hại".

Nghiên cứu cho thấy một sự khác biệt mạnh về nguồn cung nitơ "bản địa" trong đất trồng ở Mỹ và ở các vùng khác. Trong trường hợp không bón phân nitơ bổ sung, ngô Mỹ hấp thụ trung bình 120 kg nitơ/mẫu Anh - so với khoảng 52 kg nitơ/mẫu Anh trong khu vực bên ngoài nước Mỹ. Hàm lượng nitơ bản địa ở mức cao tại Mỹ có thể do các yếu tố như một số lượng vật chất hữu cơ vốn có trong đất lớn hơn, lịch sử về bón phân tại Vành đai ngô, và việc sử dụng các giống ngô lai chất lượng cao, Vyn nói.

Tuy nhiên, mặc dù hàm lượng nitơ trong đất cao hơn tại Mỹ, cây ngô ở Mỹ không hấp thụ phân nitơ từ đất hiệu quả hơn so với các vùng khác. Hiệu quả phục hồi nitơ, các biện pháp áp dụng liều lượng bón phân nitơ trên mặt đất của cây hấp thụ từ đất là như nhau – 48% - tại Mỹ và các khu vực khác trên thế giới.

Vyn nói rằng, hiệu quả phục hồi nitơ ở Mỹ một phần cao hơn là do tăng tỷ lệ sử dụng phân bón có thể tạo ra một sự "giảm trở lại": Càng sử dụng nhiều phân bón thì càng khó để chiết xuất ra được cùng tỉ lệ dinh dưỡng tương tự ở ngô.

Tối ưu hóa thời gian của các áp dụng phân bón và phát triển các nguồn đạm thay thế có thể cải thiện được hiệu quả phục hồi của hệ thống sản xuất ngô của Mỹ, ông nói.

Số liệu thu thập 1976-2012 cũng cho thấy hiệu quả mà từng cây ngô hấp thu và sử dụng nitơ, kali và phốt pho lưu lại tương đối phù hợp mặc dù cây đang được trồng với mật độ cao hơn nhiều.

"Cây ngô không chiếm nhiều chất dinh dưỡng hơn so với trước đây", Ciampitti nói. "Chúng có thể chiếm ít hơn vì chúng được trồng gần nhau hơn, nhưng chúng lại có hiệu quả hơn trong việc tạo ra nhiều hạt hơn với cùng một lượng hấp thu chất dinh dưỡng".

Tuy nhiên, người trồng cần phải để ý tới số lượng các chất dinh dưỡng bị loại bỏ khi thu hoạch để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng của đất không bị giảm đến mức gây ảnh hưởng đến sản lượng của ngô trong tương lai, Vyn nói.

"Người nông dân không nên tin tưởng quá nhiều vào di truyền học hiện đại để mang lại năng suất cao như mong đợi của họ mà không dành công sức vào việc duy trì lượng chất dinh dưỡng sẵn có trong suốt mùa sinh trưởng của cây trồng".
 
M.T. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1376

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD