Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  12
 Số lượt truy cập :  33463885
Thiết lập bản đồ nước cho các vùng trồng ngô châu Phi
Thứ bảy, 26-07-2014 | 06:07:26

Sản xuất nông nghiệp hiện nay dựa chủ yếu vào thủy lợi, nhưng khu vực châu Phi cận Sahara chỉ có 4% đất canh tác được tưới tiêu so với mức trung bình toàn cầu là 18%. Sản xuất quy mô nhỏ là sinh kế chính cho nhiều người dân trong khu vực, những người phụ thuộc hoàn toàn vào lượng mưa để tưới tiêu cho cây trồng.

 

Để nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu đến nguồn nước cho nông nghiệp, các nhà nghiên cứu tại Đại học Princeton đã phân tích xu hướng chu trình nước trong các khu vực trồng ngô của 21 nước châu Phi từ năm 1979 đến năm 2010. Nhóm đã nghiên cứu cả hai cấp độ của lượng mưa và ảnh hưởng kết hợp của sự bốc hơi nước và thoát hơi nước - sự chuyển động của nước qua các cây trồng.

Nhìn chung, các nhà khoa học nhận thấy nguồn cung cấp nước gia tăng trong mùa cây ngô phát triển mặc dù xu hướng này thay đổi theo từng khu vực. Nguồn cung cấp nước tăng thường là kết quả của lượng mưa tăng và sự thoát hơi nước, bốc hơi nước giảm.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy một số vùng của Đông Phi trải qua sự sụt giảm trong nguồn cung cấp nước. Lyndon Estes, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Một số khu vực ở Tanzania có xu hướng giảm về lượng mưa và sự thoát hơi nước, bốc hơi nước tăng lên vào giữa mùa sinh trưởng của cây trồng”. Phân tích được công bố trên số ra tháng Bảy của tạp chí Nghiên cứu môi trường.

Một mục tiêu quan trọng của nghiên cứu là kết hợp các dữ liệu đáng tin cậy về các yếu tố ảnh hưởng đến sự thoát hơi nước và bốc hơi nước. Các yếu tố này bao gồm nhiệt độ, tốc độ gió, độ ẩm và bức xạ thuần (được định nghĩa là lượng năng lượng mặt trời được hấp thụ bởi đất trừ đi lượng năng lượng mặt trời phản xạ trở lại vào bầu khí quyển từ bề mặt trái đất). Số liệu về các thông số này do trường Đại học Princeton thu thập, kết hợp với số liệu về nhiều dạng thời tiết và dữ liệu vệ tinh cùng các quan sát từ các trạm thời tiết châu Phi để cải thiện tính chính xác của dữ liệu.

Sự thoát hơi nước và bốc hơi nước ở hầu hết các khu vực đều giảm dẫn đến nguồn cung cấp nước cao hơn. Các nhà nghiên cứu đã phân tích các yếu tố khác nhau dẫn đến xu hướng giảm này và thấy rằng xu hướng giảm trong bức xạ ròng là nguyên nhân chủ yếu tạo nên sự thay đổi.

Các xu hướng được tìm ra trong nghiên cứu này có thể có tác động đối với các chính sách và các biện pháp thực hành nông nghiệp, bao gồm cả quy hoạch thủy lợi, thời gian trồng và sự lựa chọn giống cây trồng. Ví dụ, ở Burkina Faso thuộc Tây Phi, nguồn cung cấp nước sụt giảm ngay từ đầu mùa nhưng gia tăng ở các thời điểm sau đó. Điều này có nghĩa là mùa mưa bắt đầu sau đó, trong trường hợp này nông dân trong khu vực có thể thích ứng bằng cách trồng ngô muộn hơn.

Theo Estes, nghiên cứu này được thực hiện trên 34% diện tích trồng ngô ở châu Phi và có thể được sử dụng để hướng dẫn phân tích chi tiết hơn trong phạm vi các quốc gia riêng lẻ. Nghiên cứu này cũng giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa những thay đổi về nguồn nước và những thay đổi trong sản lượng cây trồng thực tế.

Lê Hồng Vân - Mard, theo phys.org
Trở lại      In      Số lần xem: 1048

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD