Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  33455922
Ước tính mới về chu kỳ cacbon
Thứ ba, 30-06-2015 | 08:14:37

Qua hàng tỉ năm, tổng hàm lượng cacbon của lớp vỏ phía ngoài của Trái đất đã dần dần tăng lên, theo các nhà khoa học cho biết. Những phân tích mới này là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao sự hiểu biết của chúng ta về chu kỳ cacbon sâu trong Trái đất.


Các luồng cacbon chính được ước tính bởi Craig Manning và Peter Kelemen. Ảnh: Josh Wood

Theo như báo cáo của các nhà khoa học trên tạp chí Kỹ yếu của Viện Khoa học Quốc gia Mỹ thì trải qua hàng tỉ năm, tổng hàm lượng cacbon của lớp vỏ phía ngoài của Trái đất đã dần dần tăng lên. Những phân tích mới này là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao sự hiểu biết của chúng ta về chu kỳ cacbon sâu trong Trái đất.

Craig Manning, giáo sư về địa chất và địa hóa học tại Trường Đại học California, Los Angeles (UCLA), và Peter Kelemen, giáo sư địa hóa học tại Đại học Columbia, đã trình bày những phân tích mới, đóng vai trò là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao sự hiểu biết của chúng ta về chu kỳ cacbon sâu trong Trái đất.

Manning và Kelemen đã nghiên cứu cacbon hoạt động ra sao trong nhiều kiểu kiến ​​tạo khác nhau. Họ đánh giá lượng cacbon được thêm vào lớp vỏ trái đất và lượng cacbon được thải vào khí quyển, bên cạnh những yếu tố khác. Mô hình mới kết hợp các số đo, các dự đoán và các tính toán cùng với nhau.

Trong nghiên cứu, họ phân tích các dữ liệu hiện nay về các mẫu được lấy tại các khu vực trên toàn thế giới cũng như các dữ liệu mới từ Oman.

Nguồn “ngân sách cacbon” gần bề mặt Trái đất có ảnh hưởng quan trọng đến biến đổi khí hậu toàn cầu và các nguồn năng lượng của chúng ta, và có ý nghĩa quan trọng về nguồn gốc và sự tiến hóa của sự sống, Manning cho biết. Tuy nhiên, còn có nhiều cacbon hơn nữa được lưu trữ sâu bên trong Trái đất. Cacbon bề mặt - rất quan trọng đối với chúng ta – chủ yếu có từ các quá trình núi lửa bắt nguồn từ sâu bên trong trái đất.

Ngày nay, cacbon có thể trở lại sâu bên trong trái đất chỉ thông qua quá trình hút chìm địa chất – nghĩa là quá trình mà một mảng kiến ​​tạo di chuyển bên dưới một mảng kiến ​​tạo khác và chìm vào trong lớp trung gian của trái đất. Nghiên cứu trước đây cho rằng, khoảng một nửa lượng cacbon được lưu trữ trong lớp trung gian trái đất, lớp vỏ trái đất và trầm tích di chuyển vào trong sâu lớp trung gian. Tuy nhiên, Phân tích mới của Kelemen và Manning cho thấy rằng, sự hút chìm đia chất có thể không trả về một chút cacbon nào cho lớp trung gian, và "sự trao đổi giữa sâu bên trong trái đất và các hồ chứa trên bề mặt là cân bằng nhau”.

Một số ít cacbon phải đi qua các vùng hút chìm địa chất. Kim cương hình thành trong lớp trung gian của trái đất từ cacbon mà chưa bao giờ đi đến bề mặt của Trái đất, được gọi là cacbon nguyên thủy, cũng như từ cacbon đã đi vòng quanh từ lớp trung gian cho đến bề mặt và ngược lại, gọi là cacbon tái chế. Manning và Kelemen đã chứng thực phát hiện của mình bằng một tính toán dựa trên đặc tính của các kim cương tạo thành từ cacbon trong lớp trung gian của trái đất.

Manning cho biết rằng, cacbon sâu có vai trò quan trọng bởi vì cacbon ở bề mặt của trái đất mà chúng ta phụ thuộc chỉ tồn tại nhờ vào sự cho phép của phần sâu bên trong trái đất sâu. Thỉnh thoảng trong lịch sử của trái đất, hành tinh của chúng ta nóng lên (ví dụ như trong thời kỳ kỷ Phấn trắng). Nghiên cứu mới làm sáng tỏ thêm khí hậu của trái đất trong nhiều khoảng thời gian địa chất.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo ScienceDaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 1209

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD