Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  13
 Số lượt truy cập :  33461273
Vấn đề quản lý trang trại đóng vai trò hàng đầu trong tổn thất sau thu hoạch
Thứ sáu, 08-08-2014 | 08:01:15

Với tất cả những nỗ lực cần thiết để phát triển cây lương thực từ hạt để bán ra thị trường, có thể mọi ngườisẽ ngạc nhiên khi được biết một số trang trại ở Bra-xin mất 10 - 12% sản lượng ở những thời điểm khác nhau trong giai đoạn sau thu hoạch.

 

Theo một nhà kinh tế nông nghiệp từ trường Đại học Illinois, khi hướng tới đáp ứng được nhu cầu của dân số thế giới đang gia tăng, sẽ có sự thất thoát rất nhiều thức ăn thông qua kẽ hở này. Điều thú vị là những người quản lý trang trại nào nhận thức được vai trò của những yếu tố đó trong tổn thất sau thu hoạch ngũ cốc sẽ thực sự mất ít ngũ cốc hơn. Đây là một trong những phát hiện trong một nghiên cứu xem xét cách các nhà quản lý các trang trại lớn tại Mato Grosso của Bra-xin có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của họ.

Peter Goldsmith cho biết: “Một trong những câu hỏi trong nghiên cứu cơ bản của Viện ADM về Ngăn ngừa tổn thất sau thu hoạch, đơn vị tài trợ cho nghiên cứu này, là lý do tại sao lại xảy ra tổn thất này”. Ông nói rằng, mặc dù có hàng trăm bài báo viết về tổn thất sau thu hoạch, vẫn  chưa có ai làm việc với các nhà quản lý trang trại, từ góc độ quản lý và tổ chức để tìm hiểu xem những gì dẫn tới tổn thất này. Có một sự khác biệt giữa thực tế của tổn thất sau thu hoạch và những gì mà các nhà quản lý tin đó là tổn thất chấp nhận được.

Goldsmith giải thích rằng, trong các hệ thống canh tác ở khu vực nhiệt đới, nơi thời gian trồng trọt dài hơn nhiều so với ở Mỹ, sản xuất càng chuyên sâu hơn sẽ dẫn đến việc trồng hai vụ/năm trên cùng một mảnh đất – trồng đậu tương sau khi trồng ngô.

"Do vội vàng thu hoạch những cây đậu tương để có thể trồng ngô trước mùa mưa, họ có thể: thu hoạch quá nhanh, xiết nước cho đậu tương xanh để thúc đẩy thu hoạch, hoặc để hở cho đậu tương tiếp xúc với thời tiết trong khi vận chuyển, tất cả đều có thể dẫn đến một tỉ lệ thất thoát 10%", Goldsmith nói. "Tổn thất này không phải do cố ý mà là mức mà người quản lý trang trại sẵn sàng chấp nhận để có được vụ ngô thứ hai".

Thiếu hiểu biết và thiếu nhận thức cũng là một phần của vấn đề. "Khi một người nông dân không nghĩ rằng tốc độ thu hoạch là rất quan trọng, họ sẽ phải tổn thất nhiều hơn nữa. Tương tự như vậy, nếu một người nông dân không nghĩ rằng những điều chỉnh kết hợp là rất quan trọng thì họ sẽ bị tổn thất nhiều hơn nữa. Những người nhận ra rằng bảo trì thiết bị là rất quan trọng thì sẽ bị tổn thất ít hơn.

Do đó, đào tạo kỹ thuật trong lĩnh vực này với các thiết bị thu hoạch có thể mang lại lợi ích. Tuy nhiên, chi phí để giảm tổn thất hơn nữa, sử dụng công nghệ hiện nay, có thể sẽ vượt quá lợi ích. Nông dân có thể không muốn trả tiền hoặc không muốn đầu tư để giảm thất thoát".

Ngoài ra, để tăng tốc độ thu hoạch, nghiên cứu xác định một số yếu tố khác dẫn tới tổn thất ngũ cốc: thiếu xe vận chuyển được bảo trì thường xuyên; thời tiết xấu; điều kiện đường xá tồi; và thiếu đào tạo nhân lực.

"Điều thú vị là các kết quả thu được từ cuộc khảo sát rất khác nhau", Goldsmith nói. "Tại sao nông dân không đồng ý 100% rằng tốc độ thu hoạch góp phần vào tổn thất? Côn trùng và động vật gặm nhấm dường như không ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều kiện xe vận chuyển và thời tiết xấu là những yếu tố hàng đầu để đổ lỗi cho tổn thất, nhưng điều kiện xe tải vận chuyển chỉ được 62% đề cập tới. Những nguyên nhân này nên là kiến thức chung, vì vậy tôi không biết tại sao 100% các câu trả lời không đồng ý, chẳng hạn như, điều kiện đường bộ và xe tải tồi tệ góp phần gây ra tổn thất. Thiếu nhất quán về điều này có thể cho thấy tổn thất đó không phải là một vấn đề về "quan điểm đầu tiên mà người ta nghĩ đến" đối với các nhà quản lý, và có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách – những người đang tìm cách giảm tổn thất sau thu hoạch. "Chúng ta có thể nghĩ đến Bra-xin với hình ảnh ánh nắng mặt trời và một đất nước tươi đẹp trong mọi thời gian, nhưng nông nghiệp lại thực sự khó khăn ở vùng nhiệt đới này. Áp lực về sâu bệnh 24/7, đất nghèo dinh dưỡng, mùa mưa khắc nghiệt, khoảng cách đến các chợ là rất lớn, và điều kiện đường xá rất khó khăn. Tất cả các yếu tố đó khiến cho nông dân gặp khó khăn, nhưng khu vực này của thế giới lại có tiềm năng lớn nhất làm tăng nguồn cung ngũ cốc thiết yếu cho toàn cầu".

Trong nghiên cứu này, một nhóm trọng tâm ban đầu gồm bảy người nông dân đã giúp thiết kế câu hỏi khung cho một cuộc khảo sát trực tuyến. Những người trả lời khảo sát sẽ đại diện cho một nhóm nông dân lớn, không chỉ ở Mato Grosso, mà còn trên toàn thế giới.

Goldsmith cho biết: "Chắc chắn, chúng ta có thể mở rộng mùa vụ của chúng ta ở các nước phát triển trên thế giới, nhưng chúng ta chỉ giúp đỡ ở bên lề. Tiềm năng về những nhà sản xuất ngũ cốc mới trên các vùng đất mới đến từ những người nông dân ở Nam Bán cầu".
 
M.T. - Mard, Theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1241

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD