Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33458416
Vén màng về cơ chế đằng sau của sự phân chia tế bào
Thứ sáu, 09-01-2015 | 08:48:54

Cùng với việc sao chép và tách ADN trong quá trình phân chia, tế bào phải có một cách để phá vỡ một cách an toàn vào hai tế bào con, một quá trình được gọi là cytokinesis. Tuy nhiên, cơ sở phân tử của tế bào thực vật làm thế nào thực hiện điều này mà không có sai sót đã giải thích không rõ ràng trong nhiều năm. Giờ đây, một mô hình chi tiết mới mà lần đầu tiên đề xuất cách mà tế bào thực vật phân chia một cách chính xác vị trí của một cấu trúc 'năng động và phức tạp' gọi là phragmoplast ở trung tâm di động trong tất cả các bộ phận và hướng đi của cytokinesis.

 

Cùng với việc sao chép và tách ADN trong quá trình phân chia, tế bào phải có một cách để phá vỡ một cách an toàn vào hai tế bào con, một quá trình được gọi là cytokinesis. Tuy nhiên, cơ sở phân tử của tế bào thực vật làm thế nào thực hiện điều này mà không có sai lầm đã không hiểu rõ ràng trong nhiều năm.

 

Trong một bài báo mới của tế bào sinh vật học Magdalena Bezanilla của Đại học Massachusetts Amherst, tiến sĩ Wu Shu-Zon và sinh viên của bà trình bày một mô hình chi tiết mới mà lần đầu tiên đề xuất cách tế bào thực vật một cách chính xác vị trí của một cấu trúc "năng động và phức tạp" được gọi là một phragmoplast ở trung tâm tê bào trong tất cả các bộ phận và cách hướng đến cytokinesis. Công việc này được báo cáo trong các tập số hiện tại của tạp chí eLife.

 
 

Quá trình cytokinesis phức tạp bắt đầu ở trung tâm tế bào nơi phragmoplast gửi về phía bên đối diện của tế bào giống như một vành đai trên eo của mình. Các polyme, các vi ống và sợi actin đi hàng chục hoặc hàng trăm microns đối với màng tế bào đến một vị trí được xác định trước đó một cấu trúc đặc biệt gọi là các tấm tế bào sẽ hình thành. Các bức tường mới làm cho hai tế bào mới sẽ hình thành dọc theo con đường này giữa các tấm tế bào trên bức tường đối diện.

 

"Làm thế nào quá trình này được chỉ đạo và thực hiện đã là một bí ẩn trong một thời gian rất dài," Bezanilla nói. Nhưng rõ ràng, các nhà khoa học cho biết thêm, các vi ống là cần thiết ở đây bởi vì nếu không có chúng các tấm tế bào không hình thành. "Và chúng tôi đã được biết đến trong một thời gian rất dài sợi actin đang có trong cấu trúc, nhưng không ai biết những gì chúng đã cho. Sự mở rộng các tia phragmoplast ở cấp độ phân tử thì vẫn không hiểu."

 

"Nghiên cứu mới của chúng tôi đề xuất một mô hình thể hiện làm thế nào tế bào thực vật chỉ đạo cơ chế phân chia tế bào của chúng vào vị trí và cách thức góp phần actin. Dữ liệu của chúng tôi từ các thí nghiệm trong rêu và thuốc lá cung cấp bằng chứng rằng một loại protein được gọi là myosin VIII, cùng với actin, chỉ dẫn đến cytokinesis. Nó trả lời những gì về câu hỏi trong sinh học tế bào trong nhiều thập kỷ. "

 

Sử dụng một kính hiển vi hiện đại được tài trợ bởi Viện Khoa học đời sống Massachusetts tại UMass Amherst, cô và Wu đã có thể xem cấu trúc quan trọng hình thành, ghi nhãn và làm cho các video của cytokinesis hàng giờ để mảnh với nhau làm thế nào actin hình thành, các vi ống và protein cấu trúc được gọi là myosin VIII hợp tác để thực hiện phân chia thích hợp.

 

"Có gì độc đáo với myosin này là nó cũng có thể tương tác với các vi ống và trong thực tế, chúng tôi nghĩ rằng các vi ống là hàng hóa của nó," Bezanilla nói. "Chúng tôi cho rằng myosin kéo microtubule dọc theo một sợi actin." Nhiễu xuyên âm giữa actin và vi ống là cái gì đó sẽ xảy ra trong tất cả các tế bào để làm việc trong các bộ máy này có thể có ý nghĩa trong quá trình tế bào động vật là tốt, Bezanilla nói.

 

Bà nói thêm: "Một số những điều này chỉ là ở rìa có thể nhìn thấy. Thật là một kỳ công để có thể có hình ảnh quá trình này trong một thời gian dài như vậy và để chứng kiến ​​một quá trình tế bào sống."

 

Nhìn chung, sử dụng một sự kết hợp của di truyền và hình ảnh sống động để truy vấn những gì hướng đến phragmoplast, các nhà khoa học xác định động cơ phân tử actin và actin trên, lớp VIII myosins, như là một chìa khóa để cơ chế chỉ đạo cytokinesis trong các tế bào thực vật. Bài báo của họ mô tả từng bước làm thế nào nó mở ra.

 
Thành Vũ - Hcmbiotech, Theo Sciencedaily
Trở lại      In      Số lần xem: 1492

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD