Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33272753
Biến đổi khí hậu tạo điều kiện cho nấm gây bệnh thối đen ở đậu tương phát triển
Thứ sáu, 11-07-2014 | 09:36:35

Với hơn 100 bệnh có thể tấn công cây đậu tương, tại sao thối than (thối đen) lại vươn lên vị trí cao nhất trong danh sách? Các nhà khoa học tại trường Đại học Illinois chỉ ra khí hậu của trái đất đang thay đổi là một trong những nguyên nhân cần được nghiên cứu thêm cho các loại nấm gây bệnh thối đen (charcoal rot).

 

Nấm bệnh thường kết hợp với điều kiện phát triển mát mẻ, ẩm ướt nhưng Macrophomina phaseolina - nấm gây bệnh thối đen lại ưa điều kiện nóng và khô hạn.

"Bởi khí hậu vẫn đang tiếp tục thay đổi và chúng ta đang chứng kiến điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn như mùa hè nóng hơn và khô hơn, loại nấm này sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để tồn tại ở cây đậu tương và các cây trồng khác", Osman Radwan – nhà sinh học phân tử của trường Đại học Illinois cho biết. "Nếu chúng ta nhìn vào các bệnh của đậu tương, chúng ta sẽ thấy rằng tuyến trùng nốt sần rễ ở đậu tương (SCN) là loài gây hại đứng đầu trong danh sách, nhưng trong thập kỷ vừa qua, bệnh thối đen đã trở thành một trong 10 bệnh hàng đầu ảnh hưởng đến năng suất đậu tương".

Trong các nghiên cứu kiểm nghiệm trước đây về bệnh thối đen, Radwan và nhóm nghiên cứu của ông nhận thấy rằng điều kiện thời tiết xấu liên quan đến biến đổi khí hậu, chẳng hạn như mức nhiệt cao hơn và hạn hán, đã làm gia tăng tỷ lệ bệnh thối đen ở cây đậu tương. Ông cho rằng cần đưa ra một chiến lược nghiên cứu để phát triển một giống đậu tương cho năng suất cao mà lại có khả năng kháng bệnh thối đen và chịu hạn.

Radwan nhấn mạnh rằng không chỉ riêng cây đậu tương có nguy cơ bị nhiễm nấm. Nấm này gây bệnh thối đen cho khoảng 500 cây ký chủ khác, bao gồm: ngô, lúa miến, hướng dương, và các loại cây trồng quan trọng khác. Loại nấm này cũng phát triển trong điều kiện hàm lượng muối cao trong đất, không phải là một vấn đề đối với người trồng tại Mỹ, nhưng lại là một vấn đề đối với người nông dân ở các nước đang phát triển, nơi nhiễm mặn được coi là một vấn đề. Do đó, cây trồng này phải có khả năng chịu được hạn hán, mặn, và kháng nấm cùng một lúc.

Một hướng mà Radwan mô tả cho thấy có khả năngcó sự tương tác giữa M. phaseolina và các mầm bệnh trong đất khác như tuyến trùng nốt sần rễ ở đậu tương (SCN) và hội chứng chết đột ngột (SDS).

"Chúng tôi có một số giả định về việc liệu SCN có thể làm tăng hoặc giảm tỷ lệ bệnh thối đen như khả năng kháng với cả hai tác nhân gây bệnh có thể được kiểm soát bởi hai con đường khác nhau", Radwan nói. Ông giải thích rằng các tác nhân gây bệnh ký sinh trên tế bào sống, chẳng hạn như SCN cần mô thực vật để tồn tại, nhưng loại nấm bệnh này gây ra bệnh thối đen là ký sinh trên tế bào sống (necrotrophic), có nghĩa là nó giết chết các mô thực vật, sau đó sống dựa vào tế bào thực vật đã chết.

"Chúng ta cần hiểu ở mức độ phân tử về cách thức hai tác nhân gây bệnh này tương tác qua lại khi chúng xuất hiện trên cánh đồng trồng đậu tương. Hiểu được cơ chế của tương tác phân tử giữa SCN và M. phaseolina sẽ giúp các nhà sinh học phân tử và các nhà lai tạo giống thiết lập một phương pháp hiệu quả để kiểm soát bệnh và lai tạo ra giống đậu tương kháng cả hai tác nhân gây bệnh",ông nói.

Mặc dù không có cây trồng nào có khả năng miễn dịch hoàn toàn với nấm bệnh này, một số dòng đậu tương đã được chứng minh là có khả năng kháng một phần. Nhóm nghiên cứu của Hartman đã bắt đầu sàng lọc nhiều dòng đậu tương cho tính kháng bệnh thối đen.

Trong điều kiện nhà kính được kiểm soát, Radwan đang phát triển một loạt các giống đậu tương trên đất pha cát và sau đó ngừng tưới nước cho cây để mô phỏng điều kiện khô hạn. Những cây dễ bị tổn thương sẽ bị héo và thậm chí sau khi tưới thêm nước, chúng không thể phục hồi. Những cây có khả năng chịu hạn hán vẫn tồn tại.

"Nếu chúng tôi sàng lọc đặc tính căng thẳng với điều kiện khô hạn, chúng tôi hy vọng sẽ tìm ra một số giống cây trồng có khả năng kháng bệnh thối đen và những cây khác có khả năng chịu hạn để chúng tôi có thể lai chúng với nhau", Radwan nói. "Tất nhiên, chúng cũng phải có những đặc điểm nông học tốt, chẳng hạn như tiềm ẩn năng suất cao để có thể được người nông dân chấp nhận".
 
M.T. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1236

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD