Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  24
 Số lượt truy cập :  33271008
Các loài xâm lấn có thể lấn át cây trồng bản địa
Chủ nhật, 13-01-2013 | 05:29:45

Nhà sinh thái học tại trường Đại học Toronto và Viện Công nghệ Zurich, Thụy Sĩ (ETH Zurich) đã phát hiện thấy rằng, các loài thực vật ngoại lai xâm lấn có khả năng sẽ loại bỏ các loài thực vật bản địa mọc ngoài tự nhiên mặc dù các báo cáo gần đây cho biết điều ngược lại.

 

Một nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (PNAS) cho biết các báo cáo gần đây cho biết rằng các loài thực vật xâm lấn thường không phải là vấn đề. Những báo cáo đó thường dựa trên những thông tin không đầy đủ về thời gian đã được thông qua để quan sát các tác động của việc xâm lấn tới đa dạng sinh học bản địa.

Những tác động của thực vật ngoại lai xâm lấn thường mất nhiều thời gian để nhận biết hơn so với quan điểm trước đây, Benjamin Gilbert công tác tại Khoa Sinh thái & Sinh học tiến hóa (EEB) của trường Đại học T và tác giả chính của nghiên cứu cho biết. Sự chậm trễ này có thể tạo ra một vấn nạn về tuyệt chủng của các loài cây bản địa, điều đó có nghĩa là các loài này đang dần tuyệt chủng nhưng tiến trình của sự tuyệt chủng thực tế đã xảy ra hàng trăm năm sau cuộc xâm lấn ban đầu.
 
Phần lớn các cuộc tranh luận xung quanh các mối đe dọa đối với đa dạng sinh học do sự lan tràn của các loài phi bản địa được thúc đẩy bởi các phát hiện gần đây cho biết rằng sự cạnh tranh của các loài ngoại lai được du nhập vào đã đưa một số loài thực vật đến nguy cơ tuyệt chủng. Thay vào đó, các loài bản địa trong các hệ sinh thái bị xâm lấn thường bị loại bỏ không đều, môi trường sống không có lợi, không phù hợp với các đối thủ cạnh tranh phi bản địa của chúng.
 
Tuy nhiên, Gilbert và đồng tác giả Jonathan Levine của ETH Zurich cho biết rằng sự lan tràn và tốc độ tuyệt chủng của các loài thực vật này trong môi trường sống không có lợi có cho phép các loài bản địa tồn tại lâu dài được hay không là một điều chưa chắc chắn.
 
Mối quan tâm cụ thể của nhóm là khả năng tồn tại trước mắt của hệ thực vật bản địa trong môi trường sống bị xâm lấn mà sự tuyệt chủng đang bị ẩn đi.
 
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu của họ trong một khu bảo tồn ở California, nơi có sự đa dạng của thực vật bản địa còn lại tồn tại trong các vùng biên bao quanh bởi cỏ xâm lấn. Họ thực hiện các thí nghiệm trong khu bảo tồn và kết hợp với các kết quả của họ về các mô hình định lượng để xác định các tác động lâu dài của cỏ xâm lấn tới các loài thực vật bản địa.

Sự xâm lấn đã khiến cho hòn đảo của các loài thực vật bản địa “bị cô lập trong một biển ngoại lai". Điều này đã làm giảm diện tích môi trường sống, làm giảm sản xuất giống và tăng nguy cơ tuyệt chủng của loài bản địa. Nó cũng khiến cho các loài thực vật bản địa khó khăn hơn để tái chiếm lại sau sự tuyệt chủng ở quy mô địa phương.
 
Nghiên cứu này cho phép các nhà khoa học xác định môi trường sống mới cho hệ thực vật bản địa có thể được tạo ra ngăn chặn sự tuyệt chủng xảy ra. Những môi trường sống như vậy sẽ không thích hợp cho các loài xâm lấn, nhưng được đặt trong một phương pháp để tạo ra 'những cầu nối' tới các mảng môi trường sống khác.

 

N.H. - Mard, theo Sciencedaily.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 1524

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD