Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  32
 Số lượt truy cập :  33276261
Các nhà nghiên cứu Mỹ đề xuất sửa đổi cách quản lý thực vật xâm lấn
Thứ sáu, 29-03-2013 | 08:35:30

Ở Hoa Kỳ, chỉ có những loài nằm trong danh sách cỏ độc hại của bang hoặc liên bang mới được quản lý, và những danh sách này thường thiên về các loài có ảnh hưởng đến cây trồng nông nghiệp. Ngược lại, danh sách cây xâm lấn bao gồm các loài có ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên nhưng không bị quản lý. Sau khi so sánh các danh sách này và chúng được tạo ra như thế nào, các nhà nghiên cứu tại Viện Năng lượng Sinh học Đại học Illinois đã phát triển một số đề xuất về cách cải thiện quy định cho tất cả các loài thực vật xâm lấn, bao gồm cả các cây nhiên liệu sinh học mới.

miscanthus.jpg

Đây là một khu vực cỏ Miscanthus. Ảnh: Đại học Illinois

 

"Chúng tôi đang hy vọng sẽ cải cách cách phát triển các danh sách này", nhà sinh thái học về thực vật xâm lấn Lauren Quinn, Đại học Illinois, cho biết. "Các Sở Nông nghiệp của bang thường đưa ra các danh sách này. Chúng tôi muốn nghe thấy nhiều hơn từ các bên liên quan khác, chẳng hạn như Sở Tài nguyên hoặc Sở Giao thông vận tải, là các ngành đối phó với các loài xâm lấn ở các hành lang lưu thông. Chúng tôi cũng muốn một hội đồng chuyên gia về các loài xâm lấn tư vấn cho các nhóm đang tạo ra các danh sách này để quá trình này sẽ được dựa trên khoa học" bà bày tỏ.

 

Quinn nhận xét sẽ có một quy trình lập danh sách minh bạch hơn dựa trên một quy trình khoa học do Bộ Nông Nghiệp Mỹ phát triển gọi là đánh giá rủi ro cỏ dại. "Quy trình này là một cách để xem xét sự xâm lấn tiềm năng của một loài mới", bà giải thích. "Tiềm năng đó phần lớn được dựa trên việc liệu chúng có xâm lấn ở nơi nào khác hay không. Quy trình này được phát triển ban đầu ở Úc, nơi chúng có một hệ thống kiểm dịch rất nghiêm ngặt. Quy trình này gần đây đã được Bộ Nông Nghiệp Mỹ sửa đổi và cập nhật, và chúng tôi đề xuất rằng nên cải cách danh sách quản lý bằng cách sử dụng hệ thống mới này,” Quinn cho hay.

 

Sử dụng hệ thống này, hội đồng các loài xâm lấn ở mỗi bang sẽ đánh giá các thực vật hiện đang có tên trong danh sách và bất kỳ thực vật nào được kiến ​​nghị nên được đưa vào danh sách và xếp hạng chúng theo sự xâm lấn tiềm năng. "Các loài có nguy cơ cao sẽ được quản lý trong danh sách độc hại mới, nhưng các loài có nguy cơ thấp sẽ không bị quản lý," Quinn cho biết. "Những loài chưa có đủ dữ liệu để đánh giá sẽ được đưa vào danh sách 'thận trọng', cần nghiên cứu nhiều hơn trước khi đưa vào sử dụng”.

 

Quinn cùng nhóm của mình khuyến nghị rằng, cần thực hiện các thử nghiệm thực địa cho các loài trong danh sách "thận trọng" trước khi đưa chúng vào môi trường. Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất một kế hoạch sơ suất- trách nhiệm trong trường hợp loài cây này hóa ra là loài xâm lấn.

 

"Ngay bây giờ, ngay cả khi bạn biết rằng một cây có tính xâm lấn cao, bạn vẫn có thể trồng nó hoặc bán nó và không có hậu quả nào, trừ khi nó nằm trong danh sách cỏ dại độc hại", giáo sư về pháp luật nông nghiệp A. Bryan, Đại học Illinois, cho biết. "Hầu hết sự quản lý nhắm chủ yếu đến những thứ có thể ảnh hưởng đến nông nghiệp, nhưng các nhà làm vườn đang phát triển những loại cây mới để trang trí cho ngôi nhà, lại có thể có tính xâm lấn cao. Vì lý do kinh tế, ngành làm vườn có động lực mạnh mẽ để đưa những loài cây mới này ra khỏi danh sách cỏ dại độc hại khi một số giống lẽ ra phải được quản lý” ông chỉ rõ.

 

Quinn đầu tiên nhận thấy sự không thống nhất giữa các danh sách cỏ độc hại được quản lý và danh sách thực vật xâm lấn không cần quản lý trong khi đang làm việc ở California. "Một số thực vật xâm lấn quan trọng thật sự ảnh hưởng đến các khu vực tự nhiên ở California không nằm trong danh sách độc hại. Điều đó dường như lạ với tôi. Tại sao bạn đưa ra danh sách này, nhưng không đưa vào đó những loài thực sự quan trọng? Đối với một số thực vật thực sự có vấn đề như cây kế sao vàng, thì chủ đất không buộc phải làm gì cả. Nó khiến cho tôi không thể hiểu được,” Quinn cho biết.

 

Khi so sánh các danh sách từ tất cả 50 tiểu bang, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng Montana có một luật cỏ dại độc hại được thực thi tốt. "Nếu một loại cỏ dại độc hại được tìm thấy trên đất sở hữu tư nhân, thì chủ đất phải có tránh nhiệm diệt trừ nó", Quinn cho biết.

 

Đối với các tiểu bang khác, Connecticut và Massachusetts đứng đầu. "Họ lắng nghe theo Hội đồng về các loài xâm lấn của họ", Quinn cho hay. "Các tiểu bang khác cũng có một hội đồng các loài xâm lấn, nhưng họ hoạt động không tích cực hoặc họ không được tư vấn".

 

Illinois và các tiểu bang khác ở miền Trung Tây không làm tốt ở mặt xác định các thực vật xâm lấn và củng cố chúng vào một danh sách, bà cho biết.

 

Quinn nói rằng họ hy vọng sẽ mang lại nhận thức về sự không thống nhất giữa 2 danh sách này, và cải cách những danh sách này một cách lý tưởng để đưa các loài thực vật xâm lấn ở khu vực tự nhiên vào danh sách. "Không có nhiều bảo vệ cho các khu vực tự nhiên trước các loài xâm lấn mặc dù thực tế rằng có một mệnh lệnh hành chính yêu cầu các cơ quan liên bang ngăn chặn và kiểm soát các loài xâm lấn. Thật không may là, mệnh lệnh này không được thực thi nhiều" Quinn cho biết.

 

Công việc của Quinn tại Viện Khoa học Sinh học Năng lượng, Trường Đại học Illinois là điều tra tiềm năng xâm lấn ở các cây trồng không phải bản địa mới đang được phát triển để làm nhiên liệu sinh học. "Tôi xem xét khả năng phân tán của chúng trong môi trường và liệu chúng có thể thiết lập trong các khu vực không canh tác hay không" bà nói.

 

Liệu những khuyến nghị của nhóm nghiên cứu có đe dọa sự phát triển của cây trồng nhiên liệu sinh học mới không? Endres cho biết là không mà những khuyến nghị này đem lại sự bảo vệ cho ngành chứ không phải là trừng phạt.

 

"Mối đe dọa lớn nhất cho ngành nhiên liệu sinh học là những cáo buộc vô căn cứ, cho dù chúng có liên quan đến tiết kiệm khí gây hiệu ứng nhà kính hay không, hay nhiều người tuyên bố rằng tất cả các giống sinh khối mới đều là loài xâm lấn,” Endres giải thích. "Và trong phạm vi mà ngành có quy định vững chắc để quản lý nó, thì nó tạo ra sự chắc chắn trong ngành, từ đó cho phép họ đầu tư hàng tỷ đô la cần để làm điều này.

 

"Tuy nhiên, khi bạn có sự không chắc chắn trong việc quản lý, với 50 tiểu bang làm theo cách riêng của mình, thì đó là những rào cản đối với việc mở rộng của ngành này," Endres chỉ rõ. "Các nhà phát triển lớn – những người chơi có trách nhiệm trong ngành, sẽ ủng hộ quy định này miễn là nó dựa trên khoa học và hợp pháp. Họ không muốn mọi người đi đến các ủy viên hội đồng cỏ dại địa phương và phàn nàn rằng hàng xóm của tôi sắp trồng cỏ Miscanthus và tôi nghe thấy trên Internet  đâu đó rằng nó là loài xâm lấn, và nó được thêm vào danh sách cỏ dại độc hại của bang. Đó không phải là một cách tốt để làm kinh doanh và để phát triển một mô hình công nghiệp mới".

 

Endres cho rằng các nhà phát triển cũng không muốn chi nhiều tiền để thương mại hóa một cây trồng nhiên liệu sinh học mà sẽ gây ra rắc rối sau này - họ muốn làm phân tích trước  đó và quyết định nên đầu tư thêm tiền vào cây nào.

 

 Quinn nói: "Chúng tôi muốn khuyến khích các nhà phát triển chỉ thương mại hóa những loài có rủi ro xâm lấn thấp. Trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển của mình, họ sẽ kiến ​​nghị Hội đồng các loài xâm lấn thực hiện đánh giá rủi ro cỏ dại trên thực vật mà họ đang đề xuất. Nếu nó không có nguy cơ cao, thì họ có thể làm thử nghiệm thực địa để loại bỏ sự xâm lấn. Sự cẩn thận này không chỉ bảo vệ môi trường mà còn bảo vệ các nhà phát triển không bị mất mát tiềm năng do sự cẩu thả trong quá trình này. Kế hoạch của chúng tôi cho họ một cơ hội để phát triển một cái gì đó an toàn ngay từ ban đầu trong quá trình này", bà nói rõ.

 

Quinn nói rằng cây trồng nhiên liệu sinh học như cỏ Miscanthus sẽ là đối tượng được đưa vào danh sách. Các giống cây trồng hiện nay đang được bán để sản xuất không có khả năng sinh sản nhưng các giống lai mới đang được phát triển lại có khả năng sinh sản cao, do đó, Quinn cho biết có thể sẽ có sự nhầm lẫn xảy ra.

 

"Chúng tôi muốn thay đổi các biện pháp khuyến khích cho các nhà phát triển để đảm bảo rằng họ làm đánh giá sự xâm lấn trước khi họ đi quá xa xuống giai đoạn phát triển", Endres bày tỏ.

 

Viện Năng lượng Khoa học sinh học, được tài trợ bởi công ty năng lượng BP, là một hợp tác nghiên cứu giữa trường Đại học Illinois, Đại học California tại Berkeley, và Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley. Viện chuyên áp dụng khoa học sinh học để giải quyết những thách thức của việc sản xuất năng lượng bền vững, và tái tạo được cho thế giới.

 

Xem thêm tại http://www.eurekalert.org/pub_releases/2013-03/uoic-rrs032613.php

 

Thanh Vân - Dostdongnai, Theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1280

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD