Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  33269947
Cây bắp giúp nông dân chống cỏ dại tàn phá
Thứ năm, 10-01-2013 | 19:22:38

Linh hoạt và dễ chăm sóc nên bắp được trồng trên khắp thế giới để làm nhiều thứ, từ thức ăn động vật cho đến nhiên liệu. Chẳng bao lâu, một ứng dụng mới đối với bắp có thể gia nhập vào danh sách này bởi vì các nghiên cứu gia Trung Quốc đã nghiên cứu khả năng gây ra sự “nảy mầm tự tử” ở 1 loài cỏ dại ký sinh phá hoại.

 

 

 

Loại cỏ broomrape này gây thiệt hại lớn cho rau và những loại cây trồng thành hàng ở Châu Á, Châu Phi và Đông Nam Châu Âu. Loại cỏ này thiếu chất diệp lục, là 1 loài ký sinh và hoàn toàn phụ thuộc vào cây chủ để lấy nước và dưỡng chất.  Sự tràn vào phá hoại của loại cỏ broomrape ở các cánh đồng hoa hướng dương có thể làm giảm 50% sản lượng. Cây hướng dương là 1 trong những loại cây lấy dầu chủ yếu ở Trung Quốc, và hiện tại có tỉnh còn bị tàn phá hơn 64% cánh đồng hướng dương bao phủ hơn 9.600 hecta.

Một vài chiến lược đã được thử nghiệm để ngăn chặn thiệt hại do cỏ broomrape gây ra, bao gồm các phương pháp hóa chất và trồng trọt. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng minh ích lợi của việc sử dụng những cây trồng bẫy, những cây này gây ra sự nảy mầm của hạt cỏ không mong muốn nhưng không cho phép sự phát triển và sinh tồn của cây ký sinh này, vì thế gây ra sự “nảy mầm tự tử”. Tuy nhiên, chỉ phương pháp khống chế cỏ broomrape thì không hiệu quả và khó có thể thực hiện đối với các nương rẫy nhỏ.

Trong 1 nghiên cứu được đăng trên số ra tháng 1-2 của tạp chí Crop Science, Yongqing Ma và 1 nhóm nghiên cứu đến từ Trường Đại học Northwest A&F ở Trung Quốc đã ra sức chế ngự sự tràn vào tàn phá của cỏ broomrape bằng cách sử dụng cây bắp làm cây trồng bẫy. Bắp là sự lựa chọn yêu thích bởi vì cả cây hoa hướng dương lẫn cây bắp ở Trung Quốc đều được trồng cùng khu vực. Mặc dù cỏ broomrape không thể ký sinh ở cây bắp nhưng các khoa học gia nhận thấy rằng 1 dòng bắp lai và những dòng bố mẹ của nó gây ra sự nảy mầm quan trọng của các hạt cỏ broomrape. Họ cho thấy rằng có thể tạo ra các dòng bắp sử dụng đặc thù làm cây trồng bẫy, vì thế có thể khống chế những đợt tràn vào phá hoại của cỏ broomrape và tạo ra 1 loại cỏ cho gia súc.

Để nghiên cứu tác dụng của một số loài bắp đối với sự tràn vào phá hoại của cỏ broomrape, các nghiên cứu gia đã thử nghiệm cả dòng bắp lai lẫn bắp lai cùng dòng. Họ nhận thấy rằng 1 dòng bắp lai và dòng bố mẹ của nó trước sau như một đều tạo ra tỷ lệ nảy mầm cao nhất. Mặc dù không có giống bắp thử nghiệm nào được trồng làm cây trồng bẫy cỏ broomrape nhưng bằng cách phân tích những dòng bắp thành công này thì có thể tạo ra những loại bắp thậm chí hiệu quả hơn nhiều, các nghiên cứu gia cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu bắp này theo nhiều cách khác nhau bằng cách nghiên cứu những tác dụng của chiết xuất từ rễ cây, chiết xuất từ chồi cây và những mẫu đất xung quanh rễ cây. Các chiết xuất từ rễ cây thường gây ra sự nảy mầm nhiều hơn các chiết xuất từ chồi cây. Các nghiên cứu gia cho rằng điều này là do hóa chất chịu trách nhiệm gây ra sự nảy mầm được cấu thành ở rễ của cây bắp, hóa chất này có tên là strigolactone.

Bằng cách sử dụng những kết quả nghiên cứu này, các khoa học gia tin rằng có thể xây dựng 1 chương trình trồng trọt để tạo ra những giống bắp thậm chí tốt hơn trong việc gây ra sự nảy mầm tự tử ở loài cỏ broomrape. Ngoài ra còn có thể xác định xem hóa chất gây ra sự nảy mầm được tạo ra như thế nào bằng cách nghiên cứu những giống bắp này.

Cuối cùng, các tác giả lưu ý rằng lợi ích của việc sử dụng bắp làm cây trồng bẫy không chỉ đối với loài cỏ broomrape. Nếu lấn át thành công cỏ broomrape rồi thì cây bắp có thể được thu hoạch làm thức ăn cho gia súc và nhiều ứng dụng khác.

Dost-dongnai, theo Science Daily

 

Trở lại      In      Số lần xem: 3673

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD