Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  30
 Số lượt truy cập :  33273272
Chồi Arabidopsis thaliana tái sinh tốt hơn trong điều kiện ẩm ướt
Thứ tư, 22-06-2022 | 08:02:57

Chỉ cần tăng nhiệt lên có thể thúc đẩy sự tái sinh của cành giâm cải xoong

 

Ảnh chụp hai Arabidopsis thaliana được tái sinh từ các vết cắt ở các độ 17 (trái), 22 (giữa) và 27 (phải).

 

Các nhà khoa học thực vật tại RIKEN đã phát hiện thấy nhiệt độ ấm tăng cường mạnh mẽ sự tái sinh của chồi cải xoong. Họ cũng đã khám phá ra cơ chế phân tử đằng sau hiệu ứng này, điều này sẽ giúp tối ưu hóa khả năng tái sinh của thực vật cho cả nghiên cứu khoa học thực vật và trồng trọt.

 

Như bất kỳ người làm vườn nào cũng biết, ngoài việc sinh sản hữu tính thông qua thụ phấn, cây có thể được nhân bản thông qua giâm cành. Các nhà khoa học thực vật đã khai thác khả năng này trong gần một thế kỷ qua bằng cách nuôi dưỡng các mẩu cây trên môi trường giàu hormone tăng trưởng.

 

Nghiên cứu đã khám phá sự ảnh hưởng của các yếu tố  nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm ảnh đến sự tái sinh của các mẫu mô thực vật do hormone gây ra. Nhưng bức tranh tổng thể vẫn còn khó hiểu vì nhiều nghiên cứu đã xem xét nhiều yếu tố đồng thời và không cố gắng liên hệ các phát hiện với các cơ chế phân tử cơ bản.

 

Keiko Sugimoto thuộc Trung tâm Khoa học Tài nguyên Bền vững RIKEN cho biết: “Mọi người đã thử tất cả mọi cách, như thay đổi nhiệt độ và độ ẩm và đặt các mẫu mô thực vật trong bóng tối hoặc trong ánh sáng rực rỡ. Nhưng nó khá lộn xộn - giống như ‘chúng ta hãy thử cái này và xem điều gì sẽ xảy ra’. Chưa có bất kỳ hiểu biết nào về các cơ chế phân tử liên quan”.

 

Keiko Sugimoto, Alice Lambolez và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng nhiệt độ ấm sẽ thúc đẩy sự tái sinh chồi ở Arabidopsis thaliana.

 

Nhóm của cô ấy đang tìm cách làm rõ sự hỗn loạn. Sugimoto giải thích: “Trong thập kỷ qua, chúng tôi đã vạch ra một lộ trình phân tử quan trọng giúp điều chỉnh quá trình tái sinh của thực vật. Chúng tôi hiện đang tìm hiểu các yếu tố như nhiệt độ ảnh hưởng đến con đường này như thế nào”.

 

Giờ đây, Sugimoto và các đồng nghiệp của cô, bằng cách so sánh các cành cây được trồng ở 17, 22 và 27 độ C, đã phát hiện ra rằng nhiệt độ ấm đều thúc đẩy sự hình thành mô có khả năng tái sinh và tái sinh chồi sau đó ở cây mô hình Arabidopsis thaliana. Bà nói: “Ảnh hưởng của nhiệt độ rất lớn”.

 

Nhóm nghiên cứu cũng xác định các gen có biểu hiện tăng cường khi nhiệt độ ấm hơn, dẫn đến tái sinh chồi. Sugimoto giải thích: “Bạn nghĩ rằng phải có rất nhiều gen bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ ấm áp, nhưng hóa ra chỉ có một số gen quan trọng đối với sự tái sinh chồi”.

 

Những hiểu biết sâu sắc về cơ chế phân tử của sự tái sinh hiện có thể cho phép đạt được lợi ích tương tự mà không cần tăng nhiệt. Sugimoto lưu ý: “Nhiệt độ ấm có tác dụng rất lớn, không phải tất cả đều tốt cho quá trình tái sinh chồi. Nhưng bây giờ chúng ta đã biết cơ chế phân tử, chúng ta không nhất thiết phải thay đổi nhiệt độ - chúng ta có thể điều chỉnh con đường phân tử để có tác dụng tương tự”.

 

Hiện nhóm nghiên cứu dự định điều tra ảnh hưởng của nhiệt độ đến sự tái sinh chồi ở các cây khác. Họ cũng muốn khám phá các yếu tố như ánh sáng và độ ẩm.

 

Bùi Anh Xuân theo Viện NC RIKEN.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 224

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD