Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  14
 Số lượt truy cập :  33272726
Chọn tạo giống lúa mì tạo ra sắt một cách tự nhiên
Thứ tư, 24-10-2018 | 08:07:51

 

Sinh viên thực tập Alison Coomer và Marco Gutierrez của USDA-ARS kiểm tra lúa mì trong nhà kính tại Đại học Nebraska-Lincoln East Campus. nh của Robert Garybosch.

 

Biofortification là quá trình tự nhiên làm tăng giá trị dinh dưỡng của cây trồng. Không như fortification, có thể bổ sung khoáng chất như sắt trực tiếp vào một thứ gì đó như bột bánh mì, mục tiêu của biofortification - tạo ra một cách tự nhiên bột lúa mì có chứa nhiều sắt là ưu tiên hàng đầu.

 

Robert Graybosch thuộc Bộ nghiên cứu nông nghiệp Mỹ USDA giải thích rằng khoảng 60% dân số thế giới không có đủ chất sắt. Điều này xảy ra bởi vì thức ăn mà mọi người ăn không chứa đủ khoáng chất hoặc chứa những gì được gọi là “chất kháng dinh dưỡng”. Đây là những phân tử ngăn cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt.

 

"Fortication có tiềm năng hữu ích vì người dân ở nhiều nơi trên thế giới không sử dụng một chế độ ăn uống cân bằng và thực phẩm chính của họ thiếu khoáng chất", ông nói. "Điều này có thể được giải quyết bằng fortification, quá trình bổ sung khoáng chất trở lại cho các sản phẩm trong thực phẩm. Điều này được thực hiện với bột sử dụng làm bánh mì".

 

Tuy nhiên, một số người đang do dự ăn các sản phẩm với những gì họ nghĩ rằng có thể là thành phần khác thường, ông nói thêm. Graybosch đang cố gắng làm tăng một cách tự nhiên các khoáng chất của bột mì để giúp mọi người trên thế giới nhận được thêm nhiều chất sắt.

 

Biofortification có thể được thực hiện thông qua nhân giống cây trồng truyền thống sử dụng đa dạng di truyền tự nhiên hoặc đột biến tự nhiên, hoặc thông qua kỹ thuật di truyền”, ông nói. "Nếu người ta tìm thấy đột biến làm cho có nhiều sắt trong hạt hơn và sau đó lai tạo tính trạng này vào lúa mì được sản xuất và tiêu thụ, thì chúng ta có thể nói rằng cây trồng đã được tăng cường dưỡng chất". Graybosch và nhóm của ông đã phát triển thí nghiệm về các dòng lúa mì mùa đông được lai tạo. Các dòng lúa mì lai tạo này là bước đầu tiên trong quá trình lâu dài để tạo ra loại lúa mì mới mà nông dân có thể trồng. Nhóm nghiên cứu đã cố gắng kết hợp hai tính trạng- phytate thấp và protein trong hạt cao - mà không làm giảm năng suất hạt. Phytate là một chất kháng dinh dưỡng mà ngăn cơ thể hấp thụ một số khoáng chất.

 

Biofortification là một sự cân bằng tinh tế. Nhìn chung, tăng dinh dưỡng thường làm cho năng suất hạt giảm xuống. Nhìn tổng thể, điều này có thể dẫn đến lúa mì ít dưỡng chất và cũng có thể làm thiệt hại đến lợi nhuận của nông dân.

 

Kết quả nghiên cứu của họ cho thấy rằng kết hợp hai tính trạng này mà không có bất kỳ tác động xấu đến năng suất hạt là có thể được. Nó làm tăng lượng kẽm, canxi và mangan mà con người có thể nhận được. Mặc dù nhiều công việc cần phải được nghiên cứu để có được dưỡng chất trong lúa mì, tuy nhiên nó có thể được trồng bởi người nông dân, các gen này có thể được sử dụng để phát triển lúa mì nhiều dưỡng chất hơn mà không làm giảm năng suất.

 

Bước tiếp theo trong nghiên cứu là sử dụng lai tạo để đưa các gen có lợi này vào cây trồng thích nghi với các khu vực trồng lúa mì, chẳng hạn như khu vực Great Plains của Hoa Kỳ.

 

"Điều quan trọng cần lưu ý là tất cả lúa mì được trồng ở một khu vực cụ thể đều thích ứng với khu vực đó", Graybosch giải thích. "Lúa mì ở vùng Great Plains phát triển tốt ở Great Plains, nhưng không phát triển tốt ở nơi khác. Nếu thử nghiệm ở địa điểm khác, các nhà chọn tạo giống cần phải bắt đầu làm việc với đặc điểm riêng của chúng và họ thích làm việc như vậy".

 

Graybosch nói rằng cuộc hành trình của ông đến nghiên cứu này bắt đầu khi ông đi bộ về nhà từ nơi làm việc. Ông muốn đưa ra một nghiên cứu để điều tra "vấn đề dinh dưỡng quan trọng nhất mà con người phải đối mặt", điều mà ông nhận ra có lẽ là mọi người không nhận đủ chất sắt. Ông và sau đó là sinh viên tốt nghiệp đại học Jorge Venegas bắt đầu tìm kiếm các gen có thể cải thiện dinh dưỡng của lúa mì.

 

"Tôi nghĩ rằng bất cứ điều gì có thể cải thiện dinh dưỡng khoáng trong thực phẩm với chi phí thấp hoặc không tốn kém cho người tiêu dùng là giá trị", Graybosch nói. "Bất cứ điều gì chúng ta có thể làm để cải thiện dinh dưỡng trên toàn thế giới sẽ đi một chặng đường dài hướng tới việc cải thiện cuộc sống của con người trên hành tinh của chúng ta".

 

Nguyễn Tiến Hải theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 940

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD