Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33269661
Côn trùng đói ăn có thể giảm một nửa khả năng giữ khí cacbon của rừng
Thứ năm, 05-03-2015 | 07:54:44

Côn trùng miệng nhai tóp tép có thể giảm một nửa mức tăng được dự đoán về khả năng đóng vai trò làm bể chứa cacbon của đất rừng.

 


Khả năng giữ cacbon bị tổn hại vì côn trùng (Ảnh: Jeremy Walker/Getty)

 

Cacbon dioxit kích thích cây sinh trưởng, do đó rừng được cho là ​​sẽ được tăng cường khi nồng độ khí này tăng những thập kỷ tới. Tốc độ quang hợp được đẩy mạnh của rừng sẽ tăng sử dụng thêm nhiều CO2, dẫn đến một bể chứa cacbon tự nhiên tiện lợi.

 

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng nồng độ CO2 tăng làm tăng tốc độ quang hợp ở cây thêm khoảng 50%. Tuy nhiên, côn trùng có thể làm giảm khả năng này một cách đáng kể theo một nghiên cứu mới. "Côn trùng có thể thay đổi để đáp lại với nồng độ cacbon dioxit cao và hạn chế hoặc làm tổn hại khả năng làm bể chứa cacbon của rừng”, Richard Lindroth, một nhà sinh thái học tại Đại học Wisconsin-Madison cho biết.

 

Trong khoảng thời gian 3 năm, Lindroth và đồng nghiệp đã thu thập mẫu lá từ cây bulo và cây bạch dương mới lớn trên một khu vực thử nghiệm ở Bắc Wisconsin, Mỹ. Khu vực thử nghiệm gồm 12 lô, mỗi lô có đường kính 30 mét, một số lô trong số này liên tục được hun bằng cacbon dioxit. Các lô bị hun duy trì nồng độ CO2 khoảng 560 phần triệu – mức nồng độ khí quyển được dự đoán đến giữa thế kỷ này.

 

Nghiên cứu của Lindroth cho thấy khoảng 30% và trong một số trường hợp lên đến 50% khả năng tăng hút cacbon của cây không hiện thực hóa được do côn trùng ăn nhiều hơn.

 

"Với sự gia tăng của cacbon dioxit trong khí quyển, nồng độ protein trong lá sẽ thấp hơn”, Lindroth nói. Điều này một phần là do RuBisCO, một protein chủ yếu của cây hỗ trợ chuyển đổi CO2 thành đường, làm việc hiệu quả hơn ở mức nồng độ CO2 cao hơn, do đó cây cần ít protein này hơn. Ngoài ra, cây trồng trong điều kiện CO2 cao có xu hướng tích lũy cacbohydrat, làm loãng nồng độ protein trong lá, ông cho biết. "Côn trùng bù đắp bằng cách ăn nhiều hơn”.

 

Kết luận của nghiên cứu rất đáng chú ý, Caren Dymond của Bộ rừng, đất đai và khai thác tài nguyên British Columbia ở Victoria, Canada cho biết. "Hy vọng rằng sự phì nhiêu cacbon dioxit sẽ tăng khả năng chứa cacbon có thể không thành hiện thực”, bà nói.

 

Nhưng bà cảnh báo rằng kết quả có thể khác đối với cây trưởng thành, với các loài côn trùng hoặc loài cây khác nhau trong các khu vực khác.

 

Gần 1/3 tổng lượng cacbon dioxit từ các nguồn nhân tạo hiện đang được hấp thụ bởi cây và các loài thực vật trên đất khác, theo báo cáo mới nhất của Ủy liên chính phủ về biến đổi khí hậu. Báo cáo dự đoán sự gia tăng bể hấp thụ cacbon đất liền trong suốt thế kỷ 21 nhưng lưu ý rằng tỉ lệ tăng này là rất không chắc chắn.

 

Các yếu tố khác có thể hạn chế quang hợp và khả năng giữ cacbon, bao gồm tăng nồng độ ozon, vốn độc với cây. Hàm lượng ozon được dự đoán sẽ tăng lên cùng với CO2 do việc đốt nhiên liệu hóa thạch tăng và nhiệt độ ấm hơn.

 

L.H - Dostdongnai, theo New Scientist.

Trở lại      In      Số lần xem: 2397

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD