Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  28
 Số lượt truy cập :  33273961
Đậu chịu nhiệt: Cứu cánh về nguồn thực phẩm cho loài người
Thứ năm, 02-04-2015 | 00:44:36

Bước đột phá lớn từ Liên minh Nghiên cứu Nông nghiệp đem lại cứu cánh cho một loại cây trồng chính trên thế giới.

 

 

​Giữa những lo ngại rằng sự nóng lên toàn cầu có thể hạ gục một nguồn protein quan trọng đã hỗ trợ con người trong nhiều thế kỷ nay, thì các nhà nhân giống đậu kết hợp với tổ chức nghiên cứu nông nghiệp toàn cầu CGIAR vừa công bố việc khám phá ra 30 loại giống đậu mới có khả năng chịu nóng, nhờ đó giúp cho sản xuất đậu không bị ảnh hưởng lớn ở Mỹ Latin và Châu Phi, những vùng phụ thuộc vào đậu.

 

"Khám phá này có thể là một lợi ích lớn cho sản xuất đậu vì chúng ta đang phải đối mặt với một tình huống thảm khốc khi mà vào năm 2050, sự nóng lên toàn cầu có thể làm giảm những vùng thích hợp trồng đậu xuống 50 phần trăm", Steve Beebe, một nhà nghiên cứu đậu tại CGIAR, cho hay.

 

"Thật kinh ngạc, những hạt đậu chịu nóng mà chúng tôi thử nghiệm có thể chịu được kịch bản xấu nhất khi sự tích tụ các khí nhà kính làm cho thế giới nóng lên trung bình 4 độ C", ông cho biết. "Thậm chí nếu chúng chỉ có thể chịu được nhiệt độ gia tăng 3 độ C – mức nhiệt độ giúp hạn chế được sự mất mát khu vực trồng đậu do biến đổi khí hậu khoảng 5% và người nông dân có khả năng bù đắp cho sự mất mát đó bằng cách sử dụng những loại đậu này để mở rộng sản xuất ở các nước như Nicaragua và Malawi, nơi đậu là một một loại thực phẩm thiết yếu để tồn tại”.

 

Các nhà nghiên cứu CGIAR trước đó đã cảnh báo rằng nhiệt độ tăng cao là có khả năng làm gián đoạn sản xuất đậu ở Nicaragua, Haiti, Brazil, và Honduras, trong khi ở Châu Phi, những cảnh báo này tập trung vào Malawi và Cộng hòa Dân chủ Congo vì đây là những vùng dễ bị tổn thương nhất, tiếp theo là Tanzania, Uganda và Kenya.

 

"Nhờ kết quả của bước đột phá này, nên đậu không nhất thiết trở thành nạn nhân của sự nóng lên toàn cầu mà  thay vào đó, có thể cung cấp một lựa chọn thân thiện với môi trường cho người nông dân đang phải đối phó với nhiệt độ tăng cao", Andy Jarvis, một chuyên gia về biến đổi khí hậu tại CGIAR cho biết.

 

Nhiều trong số các giống đậu chịu nhiệt do các nhà khoa học CGIAR phát triển là các giống lai giữa "đậu thường" - gồm đậu pinto, đậu trắng, đậu đen, và đậu tây - và đậu tepary, một loại đậu được trồng từ thời tiền Columbia trong một khu vực mà hiện nay là một phần miền bắc Mexico và tây nam nước Mỹ.

 

Thường được gọi là "thịt của người nghèo" do có protein phù hợp với túi tiền, nên cây trồng này là một nền tảng an ninh lương thực quan trọng cho hơn 400 triệu người ở các nước đang phát triển. Đậu là một thực phẩm dinh dưỡng cao, cung cấp protein, chất xơ, carbohydrate phức hợp, các loại vitamin và các vi chất dinh dưỡng khác. Ngoài khả năng chịu nhiệt, các chuyên gia CGIAR đồng thời tăng cường hàm lượng sắt để nâng cao giá trị dinh dưỡng của các loại đậu này.

 

Mở khóa tiềm năng của cây trồng chính của nhân loại

 

Giống đậu mới là một bước ngoặt từ những nỗ lực phát triển các giống cây trồng mới của tổ chức CGIAR. Chúng có thể phát triển mạnh trong thời tiết khắc nghiệt. Nền tảng của nghiên cứu này là "ngân hàng gen" của CGIAR – nơi bảo tồn bộ sưu tập hạt giống lớn nhất thế giới của các loại cây lương thực quan trọng nhất của con người. Bằng cách sử dụng những công cụ di truyền mới, các nhà nhân giống cây trồng ngày nay có khả năng tốt hơn trong việc mở khóa tiềm năng của sự đa dạng di truyền rộng lớn của ngân hàng gen bằng cách thăm dò gần 750.000 mẫu ngũ cốc, các loại đậu, rễ và củ, cây và các cây lương thực quan trọng khác - cùng với họ hàng hoang dã của chúng – để xác định các gen có các tính trạng như khả năng chịu nóng, chịu lụt, và chịu hạn hoặc khả năng kháng sâu hại và dịch bệnh, để có thể giúp nông dân thích ứng với các căng thẳng về môi trường.

 

"Kết quả nhận được từ những nỗ lực nhân giống đậu cho thấy rõ tầm quan trọng sống còn của việc đầu tư vào ngân hàng gen của CGIAR - một sự phòng thủ ở tuyến đầu trong cuộc đua nhằm thích nghi cây trồng với biến đổi khí hậu để bảo vệ nguồn lương thực chủ yếu cho nông dân nghèo và người tiêu dùng và ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực trên thế giới", Jonathan Wadsworth, một thành viên cấp cao tại CGIAR cho biết. "Sự phát triển các giống đậu mới này cũng nhấn mạnh những điều có thể đạt được khi chúng ta đầu tư vào khoa học hiện đại để tìm giải pháp cho những thách thức cấp bách, với lợi ích kinh tế lớn và khả thi, vượt xa chi phí đầu tư vào nghiên cứu".

 

Các giống đậu chịu nhiệt có được từ việc kiểm tra có phương pháp và toàn diện hơn 1.000 dòng đậu, với mục đích ban đầu là phát triển các loại đậu có thể chịu được đất cằn cỗi và khô hạn. Trọng tâm chuyển hướng sang giống đậu chịu nhiệt sau bản báo cáo báo động vào năm 2012 từ các nhà khoa học CGIAR cảnh báo rằng nhiệt là một mối đe dọa đối với đậu lớn hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

 

Được hướng dẫn từ các nhà nghiên cứu CGIAR, một nhóm các chuyên gia về đậu hàng đầu thế giới nhanh chóng chuyển sang trồng các thửa thử nghiệm trên vùng biển Caribbean của Colombia, nơi mà họ cố tình cho đậu tiếp xúc với nhiệt độ ban đêm ở trên mức mà chúng thường có thể chịu được. Các nhà khoa học cũng dựng các nhà kính để có thể tăng nhiệt độ theo yêu cầu.

 

"Chúng tôi xác nhận rằng 30 dòng chịu nhiệt vẫn đạt năng suất tốt ngay cả khi nhiệt độ ban đêm trên 22 độ C", Beebe cho biết. "Thông thường, sản lượng đậu bắt đầu chững lại khi nhiệt độ vượt quá 18 hoặc 19 độ C".

 

Trong số những giống đậu được phát hiện có khả năng chịu nhiệt, có một giống đậu được áp dụng gần đây vào sản xuất thương mại ở Nicaragua, chủ yếu do hiệu quả của nó trong điều kiện khô hạn. Được thử nghiệm trong điều kiện khô hạn ở Costa Rica, giống đậu này có sản lượng gấp đôi so với những giống đậu mà nông dân đang trồng. Beebe cho biết, các nhà khoa học giờ đây đã có bằng chứng cho thấy hiệu suất cao không chỉ là nhờ có khả năng chịu hạn mà còn có khả năng chịu nhiệt.

 

"Điều này cho chúng ta thấy rằng nhiệt vốn đã đang ảnh hưởng đến sản xuất đậu ở Trung Mỹ nhiều hơn rất nhiều so với chúng ta nghĩ và nông dân có thể hưởng lợi từ việc áp dụng các giống đậu mới chịu nhiệt ngay từ bây giờ", ông cho hay.

 

Giống đậu tốt hơn để có dinh dưỡng tốt hơn

 

Để có được một cách bền vững và hiệu quả về mặt chi phí để chống lại nạn đói giấu mặt do chế độ ăn ít các vitamin và khoáng chất quan trọng gây ra, các nhà nghiên cứu CGIAR đã bắt tay vào thực hiện một chương trình tiên phong cách đây cả một thập kỷ để nâng cao hàm lượng dinh dưỡng của các cây lương thực chính mà người nghèo dựa vào.

 

Một số các giống đậu chịu nhiệt đã được cố tình lai thông qua các phương pháp thông thường để có hàm lượng sắt cao hơn nhằm giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng. Ở các nước đang phát triển, tình trạng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng thiết yếu này ảnh hưởng đến một trong số hai trẻ em mẫu giáo và phụ nữ mang thai, làm cho chúng rất dễ bị thiếu máu và ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển nhận thức của trẻ. Tuy đậu vốn đã có hàm lượng sắt cao, nhưng những giống mới này có thể cung cấp lên đến 60 phần trăm nhu cầu sắt hàng ngày cho phụ nữ và trẻ em - gần gấp đôi lượng sắt trong giống đậu chưa được cải thiện.

 

"Một vài năm trước đây, khi các chuyên gia biến đổi khí hậu cảnh báo rằng nhiệt độ tăng cao có thể gây hại đến sản xuất đậu, chúng tôi đã được hỏi điều này sẽ ảnh hưởng ra sao đến giống đậu nhiều sắt", Beebe cho biết. "Hiện nay, tôi tự tin rằng chúng ta cũng có thể đối đầu với thách thức này. Chúng tôi có thể phát triển nhiều giống đậu giàu sắt hơn mà cũng có khả năng chịu nhiệt. Những giống đậu này sẽ mang lại lợi ích lớn hơn so với dự kiến ​​bởi vì  có thể trồng chúng rộng rãi hơn".

 

Thanh vân - Dostdongnai, Theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 911

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD