Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  30
 Số lượt truy cập :  33271320
Giá đỡ nhân tạo đầu tiên để nghiên cứu sự sinh trưởng của tế bào thực vật
Thứ hai, 08-11-2021 | 08:00:55

Nguồn: CC0 Public Domain.

 

Khi cây con mọc lên từ đất, chúng sẽ đối mặt với một thử thách: lực đẩy xuống của trọng lực. Để mọc thành công, cây phải cảm nhận được lực và sau đó nẩy lên với một lực lớn hơn. Sự tăng trưởng có thể nhìn thấy này là bằng chứng cho thấy cây con đã thắng được trọng lực.

 

Chúng ta không thể nhìn thấy được những gì mà cây cảm nhận được lực như thế nào. Nhưng nghiên cứu của các nhà sinh học thuộc đại học Washington ở St.Louis sẽ giúp tìm hiểu cơ chế của các lực, chẳng hạn như trọng lực, ảnh hưởng đến cách mà các tế bào thực vật hình thành và phát triển.

 

Ryan Calcutt và Ram Dixit đã hợp tác với các nhà khoa học về vật liệu ở Viện Nghiên cứu Công nghệ New Jersey và trường đại học bang Alabama thông qua trung tâm Cơ học Kỹ thuật để tạo ra giá đỡ nhân tạo có thể hỗ trợ cho sự sinh trưởng của từng tế bào thực vật. Nghiên cứu mới của họ được công bố trên tạp chí Science Advances vào ngày 20 tháng 10.

 

Calcutt, một sinh viên tốt nghiệp chương trình Khoa học ứng dụng sinh học thực vật và vi sinh vật tại đại học Washington và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu này đã sàng lọc hơn 20 loại giá đỡ khác nhau, mỗi giá đỡ là một vật liệu với các đặc tính vật lý và hóa học khác nhau.

 

Các giá đỡ được thực hiện bởi các nhà khoa học vật liệu tham gia hợp tác, gồm: Richard Vincent, sinh viên tốt nghiệp Viện nghiên cứu Công nghệ và đang làm việc ở phòng thí nghiệm của Treena Arinzeh, một giáo sư hàng đầu trong lĩnh vực y sinh và Derrick Dean, cũng là giáo sư về y sinh ở đại học bang Alabama. Calcutt cho biết: “Chúng tôi đã tìm ra một loạt các tác dụng rất hữu ích cho việc nghiên cứu những đặc tính nào là quan trọng cho sự bám chặt của các tế bào thực vật vào giá đỡ và chúng tôi đã có thể so sánh đặc tính của những giá đỡ khác nhau”.

 

Một mô hình mới xuất hiện. Các vật liệu kỵ nước, tích điện âm để tạo ra điện tích phản ứng với các áp lực cơ học đã tạo ra các giá đỡ hiệu quả nhất. Những đặc tính tương tự này đã được tìm thấy ở thành tế bào thực vật.

 

Đặc biệt, một chất liệu nổi bật, đó là các giá đỡ được làm từ polyvinylidene fluoride-trifluoroethylene copolymers có những đặc tính giống với những đặc tính của thành tế bào thực vật.

 

Calcutt đã phát hiện ra pectin, một phức hợp polysaccharide tích điện âm, pectin tạo thành gel chịu trách nhiệm chính trong việc kết dính các tế bào thực vật với giá đỡ.

 

“Đây là một điều thú vị cho chúng tôi vì nó cho thấy cách các tế bào thực vật bám vào giá đỡ cũng tương tự như cách chúng bám chặt vào nhau trong các mô thực vật. Vì thế, những giá đỡ này có thể phù hợp cho việc tạo các mô thực vật chức năng trong tương lai”, theo Calcutt.

 

“Bởi vì pectin được tìm thấy trong thành tế bào ở các loài thực vật trên cạn nên những giá đỡ này hứa hẹn sẽ là một công cụ được ứng dụng rộng rãi”, Dixit - giáo sư sinh học ở đại học Washington hy vọng.

 

Công cụ mới này cho phép các nhà khoa học quan sát tế bào thực vật với một khoảng thời gian dài trong môi trường sinh học thích hợp. Công cụ này hứa hẹn sẽ đem đến những nghiên cứu mới trong tương lai để xem xét cách tế bào thực vật phân biệt các lực khác nhau hoặc những báo hiệu cần thiết cho sự phát triển của các tế bào thành một cây hoàn chỉnh.

 

Dixit nói: “Công việc này sẽ không thể thực hiện nếu thiếu các cộng sự trong lĩnh vực kỹ thuật. Đây là một ví dụ tuyệt vời cho sự kết hợp của nhiều lĩnh vực có thể tạo ra những nền tảng mới trong lĩnh vực sinh học”.

 

Nguyễn Thị Kim Thoa theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 325

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD