Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33271134
Giải quyết tình trạng lãng phí phân bón ở vùng trồng trọt Trung Tây Hoa Kỳ
Thứ năm, 16-05-2019 | 06:55:21

Nông dân không thể dự đoán sản lượng thu hoạch ngô hàng năm một cách chắc chắn, nhưng với nghiên cứu mới từ Đại học bang Michigan (MSU), giờ đây họ có thể xác định chính xác các địa điểm cụ thể trên các vùng trồng trọt tạo ra năng suất cao hoặc thấp. Điều này không chỉ giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc; nó sẽ giải quyết một trong những vấn đề môi trường phổ biến nhất mà các vùng sản xuất cây trồng phải đối mặt, đó là tình trạng mất nitơ.

 

 


Bruno Basso, Giáo sư khoa học hệ sinh thái của MSU và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Đây là lần đầu tiên bất cứ ai cũng có thể định lượng được mức độ biến động năng suất tại các khu vực sản xuất quy mô nhỏ ở Vành đai ngô Hoa Kỳ. Phát hiện của chúng tôi cho phép nông dân biết chính xác những khu vực trồng trọt nào trong các trang trại có năng suất ổn định, điều này cho phép họ quản lý tốt hơn để tiết kiệm tiền, giảm tổn thất phân bón và giảm khí thải nhà kính”.

 

Basso và các đồng tác giả nghiên cứu MSU của ông - Guanyuan Shuai, Jin Shui Zhang và Phil Robertson - đã phát hiện ra rằng hầu hết các cánh đồng đều có những khu vực nhất định có năng suất thấp hoặc cao, nghĩa là phần lớn phân bón được thêm vào các khu vực năng suất thấp sẽ không được sử dụng và sẽ bị thải ra môi trường. Nghiên cứu cho thấy rằng lượng phân bón nitơ bị mất đi tại ​​10 bang miền Trung Tây Hoa Kỳ trị giá gần 1 tỷ USD và tạo ra 6,8 triệu tấn khí thải nhà kính mỗi năm.

 

Đây là nghiên cứu đầu tiên định lượng tổn thất nitơ từ các khu vực sản xuất có năng suất thấp của các cánh đồng riêng lẻ. Nhóm của Basso đã sử dụng hình ảnh vệ tinh để nghiên cứu các cánh đồng bao phủ diện tích 70 triệu mẫu đất nông nghiệp ở miền Trung Tây. Phân tích này cung cấp cho các nhà nghiên cứu một hình ảnh chính xác về toàn bộ sản lượng ngô của vùng Trung Tây.

 

Để xác thực hình ảnh vệ tinh, nhóm nghiên cứu đã so sánh dữ liệu vệ tinh với dữ liệu năng suất trong 10 năm được thu thập bởi các cảm biến gắn trên máy gặt đập liên hợp từ hơn 1.000 trang trại.

 

Basso nói: “Tổng cộng, khoảng 50% diện tích chúng tôi phân tích là ổn định và năng suất cao. Khu vực kém hiệu quả và không ổn định, mỗi khu vực chiếm khoảng 25% tổng diện tích đất nông nghiệp”.

 

Bằng cách đánh giá nông dân khu vực Vành đai ngô chi bao nhiêu cho phân bón không được sử dụng, các tác giả kết luận rằng kết quả tốt nhất cả cho nông dân và môi trường là tránh bón phân cho các khu vực kém hiệu quả.

 

Trong mọi trường hợp, Basso nói rằng thời gian và tài nguyên nên được tập trung vào việc canh tác các khu vực có năng suất cao hoặc không ổn định với năng suất cao trong một số năm. Các khu vực không ổn định vẫn có thể được quản lý tốt với việc quản lý phân bón nitơ cẩn thận trong mùa.

 

Basso nói: “Bằng cách sử dụng dữ liệu lớn, giờ đây chúng tôi có thể cung cấp cho nông dân một bản đồ phân bón nitơ cho các cánh đồng của họ. Nông dân muốn trở thành người quản lý môi trường tốt, để tránh những khu vực bón phân quá mức sẽ làm mất nhiều nitơ nhất vào nước ngầm, sông suối”.

 

Công việc được thực hiện ở nhiều quy mô địa lý khác nhau, mở rộng từ nghiên cứu quy mô nhỏ tại Trạm nghiên cứu sinh thái dài hạn của Trạm sinh học Kellogg đến các trang trại riêng lẻ trong khu vực để cuối cùng là toàn bộ vùng Trung Tây.

 

Colette nói: Công trình nghiên cứu chứng minh rằng việc khai thác quá mức đất canh tác năng suất thấp luôn rất tốn kém cho ngành và cung cấp một cách tiếp cận có giá trị để đáp ứng mục tiêu quản lý nitơ chính xác của ngành nông nghiệp.

 

Nguyễn Minh Thu - Mard, Theo sciencedaily

Trở lại      In      Số lần xem: 665

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD