Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  14
 Số lượt truy cập :  33272282
Giúp cây lúa mỳ bị đe dọa ở Châu Á
Thứ ba, 04-06-2013 | 08:26:50

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Oregon vừa giúp phát triển công nghệ giám sát môi trường mới, cho phép nông dân ở miền tây và miền trung Châu Á tiết kiệm hàng triệu đô la đồng thời chống lại một cách hiệu quả một loại sâu hại đang đe dọa cây lúa mì của họ.

 

threatened wheat crops in asia.jpg

 

Hai mươi triệu mẫu lúa mì trong nhiều vùng ở Châu Á và Bắc Phi đang bị đe dọa bởi một loài bọ gọi là sunn pest có thể phá hủy giá trị của lúa mì. Tốc độ giải quyết sâu hại này là một yếu tố thiết yếu vì chỉ một chút chậm trễ trong việc sử dụng thuốc trừ sâu cũng có thể làm giảm sản lượng lúa mì đến 90 phần trăm, và nếu chỉ 2-5 phần trăm hạt lúa mì bị ảnh hưởng, thì toàn bộ cây sẽ không thể sử dụng để làm bánh mì.

 

Giải pháp cho vấn đề này nằm trong một sự hợp tác khác thường giữa một nhà côn trùng học, một chuyên gia về vùng đất chăn thả và một nhà khoa học về máy tính của Đại học Bang Oregon, người đang sử dụng công nghệ di động và điện toán đám mây để quản lý tốt hơn của các loài gây hại nghiêm trọng.

 

Mustapha El Bouhssini, một nhà côn trùng học cao cấp tại Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu Nông nghiệp các Vùng khô cằn, có trụ sở tại Lebanon, biết được một nghiên cứu được thực hiện bởi Doug Johnson, một giáo sư về sinh thái học và quản lý các vùng đất chăn thả tại Đại học Bang Oregon, là nghiên cứu sử dụng các hình ảnh tham chiếu địa lý về các vùng đất chăn thả để giám sát môi trường.

 

"Khi tôi nghe nói về hệ thống hình ảnh này, ngay lập tức tôi biết chúng tôi có thể sử dụng nó để kiểm soát sâu hại này," El Bouhssini cho biết. "Để chống lại sâu hại này, hàng năm 150 triệu đô la được tiêu tốn cho hóa chất trừ sâu. Nhưng chi phí không phải là vấn đề được quan tâm.

 

"Có rất nhiều thuốc trừ sâu đổ vào môi trường", ông giải thích. "Nó giết chết những con ong, và làm ô nhiễm nước và môi trường".

 

Giáo sư và nhà khoa học về máy tính Bechir Hamdaoui đã tham gia dự án này để phát triển một hệ thống thu thập dữ liệu tích hợp có thể thu thập và xử lý hình ảnh từ cánh đồng một cách nhanh chóng và chính xác. Hiện nay, các công nhân trên cánh đồng sẽ sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy ảnh thông minh để nắm bắt thông tin về vị trí và gửi thông tin đó đến một máy chủ từ xa ở đại học bang Oregon để xử lý tự động.

 

Nông dân ở những nơi như Thổ Nhĩ Kỳ và Uzbekistan sẽ có thể tìm ra số lượng sâu hại trong cánh đồng của mình và chỉ phun thuốc khi đủ điều kiện. Ngoài ra, dữ liệu thu thập được cho việc quản lý dịch hại theo từng năm còn thể kiểm tra cùng với các yếu tố khác như nhiệt độ và thời tiết để làm mô hình dự báo.

 

"Chúng tôi muốn tác động đến những nước mà lúa mì đóng vai trò rất quan trọng," Hamdaoui cho biết. "Đây là một phần thiết yếu trong cuộc sống của họ". Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, công nghệ này sẽ mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác trong nghiên cứu và quản lý.

 

"Đã có người nói chuyện với chúng tôi về các ứng dụng khác như: bệnh gỉ sắt trên lúa mì," Johnson cho hay. "Mọi người khá quan tâm đến nó."

 

Xem chi tiết tại http://oregonstate.edu/ua/ncs/archives/2013/may/researchers-help-threatened-wheat-crops-asia

 

Thanh Vân - Dostdongnai, Theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1618

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD