Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33278845
Hợp chất thơm được tìm thấy có tác dụng giảm ảnh hưởng của hạn hán, cải thiện năng suất cây cà chua
Thứ ba, 19-03-2024 | 07:57:14

Nguồn Pixabay/CC0 Public Domain.

 

Cây cà chua phát ra mùi hương để chống lại sự tấn công của vi khuẩn. Mùi thơm hay hợp chất dễ bay hơi này là hexenyl butanoate (HB). Một nhóm từ Viện Nghiên cứu Sinh học Phân tử và Tế bào Thực vật (IBMCP), một trung tâm liên kết của Universitat Politècnica de Valencia (UPV) và Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha (CSIC), đã phát hiện ra rằng phương thức hoạt động của nó rất mới lạ, vì nó hoạt động độc lập với hormone cổ điển liên quan đến quá trình đóng khí khổng (axit abscisic).

 

Bằng cách này, có thể bảo vệ thực vật khỏi các mối đe dọa như hạn hán hoặc các bệnh lý có thể đe dọa cây trồng. Công trình đã được xuất bản trên tạp chí Horticulture Research.

"Do tầm quan trọng của việc kiểm soát khí khổng trong tình trạng căng thẳng về nước, phương pháp xử lý hợp chất thơm hexenyl butanoate (lo) làm giảm bớt các triệu chứng do hạn hán gây ra và cải thiện năng suất của các loại cây trồng như cà chua. Do đó, trong bối cảnh hạn hán nghiêm trọng mà chúng tôi hiện đang trải qua ở Tây Ban Nha, sự phát triển của loại cây này Purificación Lisón, nhà nghiên cứu IBMCP và giáo sư tại Khoa Công nghệ sinh học tại Trường Kỹ thuật Nông nghiệp và Môi trường (ETSIAMN) của UPV cho biết, hợp chất này là một bước đột phá để giải quyết tình trạng này.

 

Trong số những ưu điểm khác, nhóm UPV và CSIC chỉ ra rằng hợp chất HB có khả năng chống lại các bệnh xâm nhập vào khí khổng. Trong trường hợp cà chua, việc sử dụng nó có tác dụng bảo vệ chống lại vi khuẩn Pseudomonas syringae. Vi khuẩn này gây thiệt hại đáng kể, đặc biệt là trong thời tiết lạnh và ẩm ướt, khiến trái cây không thích hợp để bán.

Nhóm IBMCP cũng đã chứng minh tính hữu ích của nó đối với các loại cây trồng khác, chẳng hạn như khoai tây, nơi nó đã tăng khả năng kháng bệnh Phytophthora infestans. Nấm này gây ra một căn bệnh gọi là bệnh sương mai hoặc bệnh chết chậm, gây thiệt hại đáng kể.

 

Để nghiên cứu phương thức hoạt động của hợp chất HB, nhóm IBMCP đã sử dụng các chiến lược khác nhau: Di truyền, sử dụng các đột biến sinh tổng hợp trong các phân tử cụ thể; dược lý, với các phương pháp điều trị ngoại sinh bằng chất ức chế các quá trình có thể xảy ra; sinh hóa, thông qua phân tích để phát hiện sự phosphoryl hóa; và phiên mã, sử dụng các kỹ thuật giải trình tự lớn mới (RNAseq), cho phép hiểu được cơ chế tái lập trình của thực vật được xử lý dưới dạng mRNA.

 

Mª Pilar López Gresa, cũng là nhà nghiên cứu tại IBMCP (CSIC-) và giáo sư tại Khoa Công nghệ sinh học của ETSIAMN-UPV, cho biết thêm: "Kết quả của chúng tôi hỗ trợ việc sử dụng HB như một hợp chất tự nhiên có hoạt tính sinh học cho nền nông nghiệp bền vững hơn. Hiện tại, không có sản phẩm thay thế nào trên thị trường có thể gây ra sự đóng khí khổng".

 

Vì việc đóng khí khổng liên quan đến một số lượng lớn các quá trình trong cây nên nhóm IBMCP đang nghiên cứu các ứng dụng mới của HB, chẳng hạn như kích thích ra hoa đồng bộ, kích thích ra hoa và đậu quả, thúc đẩy quá trình chín, ngoài công dụng của nó trong việc chống hạn hán và vi khuẩn hoặc nấm ký sinh trùng.

 

Nguyễn Thị Quỳnh Thuận theo Phys.org

 

Trở lại      In      Số lần xem: 134

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD