Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  26
 Số lượt truy cập :  33269971
Lợi ích kép của phân bón đối với đất trong 50 năm nghiên cứu ở Kansas
Thứ tư, 05-06-2013 | 08:08:54

Việc bón phân đạm và lân chắc chắn làm tăng năng suất cây trồng, nhưng liệu nó có cải thiện được đặc tính của đất hay không?

 

Một nghiên cứu mới nhất để giải quyết câu hỏi này đã thu được những kết quả không thống nhất. Nghiên cứu dài hạn ở vùng phía tây Kansas, việc bón phân khoáng trong suốt 50 năm đã làm tăng chất hữu cơ dự trữ trong đất, nhưng điều này dường như không làm tăng độ bền đoàn lạp của đất. Đây là một chỉ tiêu dùng để đánh giá chất lượng cấu trúc của đất và để nói lên rằng nước di chuyển trong đất và đất chống lại với xói mòn như thế nào.

 

Những kết quả của nghiên cứu được thực hiện liên tục trên cây bắp cùng với việc tưới nước và làm đất theo truyền thống đã đưa đến những nhạc nhiên cho tác giả Humberto Blanco, nhà vật lý đất ở trường Đại học Nebraska-Lincoln. Những kết quả này được đăng trên Tạp chí Chất lượng Môi trường, ở kỳ tháng 5 – 6.

 

Trên thực tế, việc bón phân có tác dụng trả lại tàn dư thực vật trên đồng ruộng nhiều hơn, từ đó làm tăng hàm lượng chất hữu cơ trong đất. Tuy nhiên, điều không mong muốn đã xảy ra trong trường hợp này, Blanco nhận định rằng: “chúng tôi đã không thấy có sự cải thiện độ bền đoàn lạp của đất, mặc dù hàm lượng chất hữu cơ trong đất đã được tăng lên. Nên nhớ rằng, các hạt đất thường liên kết với nhau để tạo ra các đoàn lạp bền hơn khi hàm lượng chất hữu cơ trong đất tăng lên”.

 

 

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng, cần có nhiều nghiên cứu hơn trong các điều kiện quản lý và khí hậu khác nhau, cụ thể là các nghiên cứu về các tác động của phân bón đến các tính chất cấu trúc của đất như là độ bền đoàn lạp của đất, vì hiện tại những nghiên cứu này rất ít.

 

Blanco cho rằng: “rõ ràng là ảnh hưởng của việc bón phân khoáng đến các tính chất của đất phụ thuộc vào việc làm đất và hệ thống cây trồng, vì vậy chúng ta cần phải xem xét vấn đề này trong các thí nghiệm dài hạn”.

 

Trong một nghiên cứu hiện tại, ông và đồng tác giả là Alan Schlegel đã thiết lập một thí nghiệm bố trí ngẫu nhiên có lặp lại từ năm 1961 tại Trung tâm Nghiên cứu và Khuyến nông Tây Nam ở Tribune, thuộc trường Đại học Bang Kansas. Các ô thí nghiệm được tưới nước và làm đất, cây bắp liên tục được bón phân với 6 liều lượng phân nitrat amôn khác nhau (từ 0 đến 224 kg/ha) trong 50 năm. Các ô thí nghiệm này cũng được bón 2 liều lượng phân triple superphosphate (0 và 20 kg/ha) trong 50 năm, và một mức lân cao hơn (40 kg/ha) trong 19 năm.

 

Blanco cho rằng: “việc làm đất theo truyền thống và đầu tư nước tưới và phân bón cao cho cây bắp dường như là một biện pháp canh tác lỗi thời, nhưng hệ thống canh tác này vẫn đang tồn tại vì nhu cầu của cây bắp để tạo ra năng suất hạt và tàn dư thực vật”.

 

Khi phân tích đất từ các ô thí nghiệm, ông đã nhận thấy rằng hàm lượng chất hữu cơ trong đất tăng dần theo mức tăng của lượng đạm bón ở tầng đất từ 0–15 cm, nhưng ở tầng sâu hơn thì không tăng. Tương tự như vậy, phân lân đã làm tăng chất hữu cơ trong đất ở tầng từ 0–7,5 cm và từ 15–30 cm.

 

Nhưng Blanco cũng đã nhận được một chiều hướng khác nhau trong độ bền đoàn lạp của đất, đặc biệt là khi phân đạm và lân được bón cùng nhau ở các mức cao. Ví dụ, ở tầng đất từ 7,5–30 cm, bón trên 90 kg đạm/ha đã làm giảm độ bền đoàn lạp của đất 1,5 lần khi không bón lân, 2,1 lần khi bón kết hợp 20 kg lân/ha và 2,5 lần khi bón kết hợp 40 kg lân/ha.

 

Blanco không thể giải thích được lý do tại sao điều này lại xảy ra, nhưng ông ta đã đưa ra một vài giả thiết. Một số nghiên cứu cho rằng việc bón các loại phân giàu ion amôn (NH4+) có thể làm cho các hạt đất phân tán hơn là liên kết lại với nhau để tạo nên đoàn lạp, điều này đã làm mất đi những ảnh hưởng tích cực của việc tăng hàm lượng chất hữu cơ trong đất đến độ bền đoàn lạp của đất. Bởi vì việc làm đất định kỳ đã xáo trộn bề mặt đất, điều này cũng có thể làm mất đi những lợi ích của phân bón.

 

Bây giờ, Blanco đang kiểm tra những giả thiết này trong 3 thí nghiệm dài hạn khác được thực hiện tại Nebraska với các biện pháp làm đất và hệ thống cây trồng khác nhau. Tất nhiên, ảnh hưởng của phân đạm và lân đến năng suất cây trồng đã được nghiên cứu bài bản. Tương tự như vậy, việc giảm làm đất, sử dụng cây che phủ đất, tăng cường hệ thống cây trồng và các biện pháp canh tác khác được xem như là các biện pháp tạo nên cấu trúc đất dài hạn.

 

Ông ta cho rằng: “rõ ràng là chúng ta cần phân khoáng để đáp ứng nhu cầu tăng sản lượng lương thực, vì vậy vấn đề quan trọng là cần phải xem xét tác động của việc sử dụng phân khoáng quá mức đến các tính chất của đất lâu dài như thế nào. Một giả thiết được đưa ra là phân khoáng kết hợp với các biện pháp làm đất như là làm đất luân phiên, không làm đất và các biện pháp làm đất khác có thể cải thiện được các đặc tính về cấu trúc đất liên quan đến các hệ thống làm đất theo truyền thống”.

 

Nguyễn Quang Chơn theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 2248

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD