Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  25
 Số lượt truy cập :  33269245
Một gien từ 28 triệu năm trước bảo vệ thực vật ngày nay chống lại sâu bướm
Thứ năm, 24-11-2022 | 08:28:39

Theo một báo cáo được công bố trên eLife, các cơ chế phòng vệ mà thực vật sử dụng để nhận biết và phản ứng với một loài gây hại thông thường - sâu bướm - đã phát sinh từ một gien duy nhất đã tiến hóa qua hàng triệu năm.

 

 

Nghiên cứu phát hiện ra rằng một số loài thực vật, chẳng hạn như đậu nành, đã mất đi gien bảo vệ này theo thời gian, và gợi ý rằng việc nhân giống cây trồng hoặc biến đổi gien để đưa lại gien có thể bảo vệ khỏi mất mùa.

 

Tình trạng sức khỏe của thực vật phụ thuộc vào hệ thống miễn dịch mà nó được thừa hưởng. Ở thực vật, điều này có nghĩa là thừa hưởng một số loại thụ thể nhận dạng mẫu có thể nhận ra các mầm bệnh riêng biệt và các peptit có nguồn gốc từ động vật ăn cỏ, đồng thời kích hoạt phản ứng miễn dịch thích hợp.

 

Tác giả chính Simon Snoeck, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Sinh học, Đại học Washington, Hoa Kỳ, giải thích: “Thừa hưởng đúng loại thụ thể nhận dạng mẫu có thể cho phép thực vật nhận ra các mối đe dọa và đối phó với bệnh tật và sâu bệnh. Mặc dù chúng ta biết nhiều phân tử có nguồn gốc từ sâu bệnh kích hoạt phản ứng miễn dịch ở thực vật, nhưng kiến ​​thức của chúng ta về cách thực vật phát triển khả năng cảm nhận các mối đe dọa mới còn hạn chế”.

 

Để giải quyết lỗ hổng này, nhóm nghiên cứu đã xác định các sự kiện tiến hóa quan trọng cho phép thực vật ứng phó với mối đe dọa phổ biến là sâu bướm. Người ta đã biết rằng các loài trong nhóm họ đậu - bao gồm đậu xanh và đậu mắt đen - có khả năng phản ứng với các peptide được tạo ra từ miệng của sâu bướm khi chúng gặm lá cây. Vì vậy, họ đã xem xét sâu bộ gien của nhóm thực vật này để xem liệu một thụ thể nhận dạng mẫu phổ biến được gọi là Inceptin Receptor (INR) đã thay đổi qua hàng triệu năm, làm tăng hay mất khả năng nhận biết sâu bướm.

 

Họ phát hiện ra rằng một gien thụ thể 28 triệu năm tuổi hoàn toàn tương ứng với phản ứng miễn dịch của thực vật đối với các peptit của sâu bướm. Họ cũng phát hiện ra rằng trong số các hậu duệ của tổ tiên thực vật lâu đời nhất lần đầu tiên tiến hóa gien thụ cảm, một số loài không thể đáp ứng với peptit của sâu bướm đã bị mất gien.

 

Để hiểu làm thế nào gien cổ đại này có được khả năng nhận ra các peptit mới từ các mầm bệnh ngày nay, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật gọi là tái tạo trình tự tổ tiên, trong đó họ kết hợp thông tin từ tất cả các gien thụ thể hiện đại để dự đoán trình tự gốc 28 triệu năm tuổi. Cơ quan thụ cảm của tổ tiên này có thể đáp ứng với các peptit của sâu bướm. Tuy nhiên, một phiên bản cũ hơn một chút với 16 thay đổi trong trình tự thụ thể thì không thể.

 

Lịch sử di truyền này, cùng với các mô hình máy tính cho thấy cấu trúc thụ thể cổ đại và hiện tại có thể khác nhau như thế nào, cung cấp manh mối về cách thụ thể tiến hóa. Nó cho thấy rằng đã có việc chèn một gien mới vào bộ gien của thực vật tổ tiên hơn 32 triệu năm trước, kéo theo sự tiến hóa nhanh chóng của thụ thể mới. Một trong những dạng này có được khả năng phản ứng với peptide của sâu bướm, và khả năng mới này hiện được chia sẻ ở hàng chục loài cây họ đậu hậu duệ.

 

Tác giả cấp cao Adam Steinbrenner, Trợ lý Giáo sư tại Khoa Sinh học, Đại học Washington, kết luận: “Chúng tôi đã xác định được sự xuất hiện và mất đi của một đặc điểm miễn dịch quan trọng trong quá trình tiến hóa của thực vật. Trong tương lai, chúng tôi hy vọng sẽ tìm hiểu thêm về các quá trình cấp bộ gien tạo ra sự đa dạng về thụ thể mới và xác định các thụ thể miễn dịch chưa được biết đến trong các nhóm thực vật. Khi dữ liệu bộ gien ngày càng tăng, các phương pháp tiếp cận như vậy sẽ xác định các thụ thể bị thiếu là những tính trạng rất hữu ích để du nhập lại vào cây trồng giúp bảo vệ mùa màng”.

 

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 185

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD