Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  24
 Số lượt truy cập :  33273971
Năng suất mè ổn định trong điều kiện hạn hán
Thứ hai, 30-09-2019 | 08:31:49

Texas có một lịch sử lâu dài về trồng bông vải. Đó là một loại cây trồng có khả năng hồi phục nhanh, có thể chịu được sự thay đổi lớn về nhiệt độ khá tốt. Tuy nhiên, trồng bông trên cùng cánh đồng năm này qua năm khác có thể là một ý tưởng dở. Chất dinh dưỡng có thể bị cạn kiệt. Mùa đông bệnh có thể tiềm ẩn trong đất chỉ tấn công vào năm sau đó. Do đó, luân canh cây bông với các loại cây trồng khác là một biện pháp canh tác tốt hơn.

 

Các nhà nông học đã nghiên cứu các loại cây trồng thay thế khác nhau phát triển tốt ở phía tây Texas. Khu vực này là một phần của tầng địa chất có nước Ogallala, nơi đã bị ảnh hưởng nặng nề trong vài thập kỷ qua do hạn hán. Một cây trồng khác lúa miến, phát triển tốt với lượng nước hữu dụng thấp, nhưng năng suất có thể bị ảnh hưởng rất nhiều bởi điều kiện khô hạn.
 

 

là cây trồng nhiều công dụng, và có thể được sử dụng như thực phẩm ở dạng hạt hoặc như dầu ăn. Nó cũng được dùng cho nhiên liệu sinh học, mỹ phẩm và thức ăn gia súc. Ảnh: Irish Lorraine B. Pabuayon.

 

Giống như bông và lúa miến, cũng là cây trồng có chi phí đầu tư thấp. Điều này có nghĩa là nó không cần nhiều nước, thứ mà cây rau màu, bắp và lúa mì cần thường xuyên và với số lượng lớn.
 

Lorraine B. Pabuayon người Ai Len, nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Texas (TTU), trong nhóm nghiên cứu nóiKhi giới thiệu các loại cây trồng mới vào một hệ thống canh tác thiếu nước, đáp ứng được nhu cầu nước của các loại cây trồng mớiđiều quan trọng đối với người trồng. Xác định đúng nhu cầu nước của cây trồng là rất quan trọng. Nhựng quyết định quản lý để sử dụng khôn ngoan nguồn nước hạn chế đòi hỏi phải hiểu được nhu cầu về độ ẩm của cây trồng”.


 

Hoa mè phát triển trên câycác cánh đồng phía tây Texas. Ảnh: Lorraine B. Pabuayon.

 

Pabuayon và nhóm TTU đã phát hiện ra ngay cả trong những điều kiện giảm năng suất lúa miến và bông, vẫn phát triển tốt. Đây có thể là tin tốt cho nông dân phía tây Texas.
 

Ông Pabuayon nói Kết quả của chúng tôi cho thấy năng suất mè không bị thay đổi đáng kể trong điều kiện thiếu hụt nước. “Mè tiếp tục có năng suất ổn định, ngay cả khi thiếu hụt nước làm giảm năng suất lúa miến khoảng 25% và năng suất bông giảm khoảng 40%”.
 

Cây trồng có giá trị về mặt thị trường tốt và có thể phát triển tốt trong thời điểm khô hạn có khả năng mang lại lợi ích cho nông dân ở phía tây Texas. Theo Pabuayon, hạt thường được tiêu thụ như là thực phẩm và sử dụng cho công việc nấu nướng. Hạt mè giàu chất béo và là nguồn protein tốt. Các phần còn lại của , sau khi ly trích dầu, là nguồn thức ăn tốt cho chăn nuôi. Mè cũng được sử dụng trong ngành công nghiệp diesel sinh học và thậm chí trong mỹ phẩm. Điều này có nghĩa là từ mè thể chế biến nhiều sản phẩm đa dạng cho thị trường.
 

 “Với giá thị trường của có thể hỗ trợ năng suất như hiện tại, kết quả rất thuận lợi cho sản xuất mè đầu vào thấp ở phía tây Texas ông Pabuayon nói. Tuy nhiên, năng suất mè tương đối thấp (trên một mẫu Anh, so với bông và lúa miến) mở ra cơ hội cho các nhà chọng giống cải tiến về mặt di truyền. Hiện nay, các giống có sẵn ở Texas hết sức phù hợp như cây trồng thay thế trong hệ thống canh tác hạn chế nước.

 

Nguyễn tiến Hải theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 726

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD